Art Eye View

Gallery D-9 เสิร์ฟศิลปะ กลางตลาดราชวัตร

Pinterest LinkedIn Tumblr

ผู้ชมสาว กับภาพ น้องกระแต ของ ตะวัน วัตุยา
ART EYE VIEW—นึกถึงย่าน “ตลาดราชวัตร” ครั้งต่อไป ภาพจำในหัวคุณ อาจไม่นึกถึงแต่เรื่อง “อร่อยปาก” ก็เป็นได้ เพราะล่าสุดย่านนี้ เพิ่งมีความ “อร่อยตา อร่อยใจ” มาเสริมความน่าสนใจให้ต้องแวะไปไปเยือนอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบงานศิลปะร่วมสมัย อย่าลืมแวะไป Gallery D-9

แกลเลอรี่ น้องใหม่ที่ กล้า- กรกฎ ดวงเก้า ผู้มีประสบการณ์ในการทำงานให้แกลเลอรี่แห่งอื่นมาหลายปี จับมือกับพี่ชาย เก่ง- ชาครี ดวงเก้า ศิษย์เก่าจากรั้วช่างศิลป์ เปิดพื้นที่แห่งนี้ขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งที่ทางให้กับผลงานของศิลปินรุ่นใหม่

“พื้นที่ตรงนี้ผมตั้งใจจะสนับสนุนคนรุ่นใหม่ เพราะผมเชื่อว่าศิลปะมันต้องพัฒนาต่อไป แล้วก็ผมมองว่า ผลงานศิลปะของศิลปินรุ่นใหม่มันถึงจุดที่ต้องได้รับการสนับสนุน ขณะที่ผลงานของศิลปินรุ่นใหญ่ ที่มีชื่อเสียง ได้รับการนำเสนอและประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จัก ค่อนข้างจะต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่ผลงานของศิลปินรุ่นใหม่ ไม่ค่อยจะมีเวทีที่จะนำเสนอผลงานของตัวเอง

ด้วยขนาดของพื้นที่เล็กๆตรงนี้ ผมมองว่ามันเหมาะกับงานโซโล่ หรือไม่ก็ ดูโอ เมื่อนิทรรศการเรามีขนาดเล็ก เราจึงมีต้นทุนในการจัดการที่น้อยลง ทำให้เราสร้างกิจกรรมต่อเนื่อง สนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ได้ชัดเจนขึ้น

แต่ในขั้นต้น แกลเลอรี่ของผมยังต้องอาศัยความช่วยเหลือจากศิลปินที่ศิลปินที่มีชื่อเสียง หรืออาชีพด้วย เพื่อจะให้มีรายได้เข้ามาช่วยจัดการกับการนำเสนอผลงานศิลปินรุ่นใหม่”


กล้า- กรกฎ ดวงเก้า
ด้วยเหตุนี้ศิลปินซึ่งเป็นที่รู้จักในเวทีนานาชาติอย่าง ตะวัน วัตุยา ,ไมเคิล เชาวนาศัย และ P7 จึงเป็น 3 ศิลปินกลุ่มแรก ที่อาร์ตสเปซน้องใหม่แห่งนี้ภูมิใจนำเสนอในช่วงเวลาเรียกแขกหรือเรียกผู้ชม ให้ไปเยือน ก่อนที่นิทรรศการครั้งต่อไป จะเป็นคิวแสดงผลงานภาพถ่าย และต่อด้วยประติมากรรม

“ ผมมองโดยภาพรวมศิลปินทั้ง 3 คน มีการนำเสนอผลงาน ที่น่าสนใจ และผลงานสามารถมาอยู่ร่วมกันได้ ในห้องจัดแสดงเดียวกัน โดยที่ไม่ทำให้เกิดการขัดแย้งกัน การนำเสนอนิทรรศการเป็นเหมือนการทดลองของผมด้วยว่าผมจะจัดการกับพื้นที่อย่างไร เพราะว่าผมเพิ่งเริ่มใช้พื้นที่แกลเลอรี่เป็นครั้งแรก

นิทรรศการนี้มีตรีมว่า DENY หรือ ปฏิเสธ เป็นคำล้อเลียนสถานที่ เพราะ D -9 ซึ่งเป็นชื่อแกลเลอรี่ของผม จะโดนเพื่อนล้อตลอดว่า โดนปฏิเสธเหรอวะ ผมก็เลยตั้งชื่อนิทรรศการว่าปฏิเสธ และศิลปินทั้ง 3 คนที่ผมเชิญมาแสดงงานครั้งนี้ เป็นคนที่ทำงานศิลปะที่ปฏิเสธหรือขัดแย้งกับ การสร้างสรรค์ผลงาน ภายใต้ความเชื่อแบบเดิม

เหมือนตะวัน ที่เขียนรูปด้วยเทคนิคของตัวเอง เขียนด้วยความฉับไว งานเหมือนจะไม่เสร็จ แต่ขณะเดียวกัน ในชิ้นงานของตะวันมีทั้งอารมณ์ ทั้งปริมาตร ทั้งความเป็นมนุษย์อยู่ในนั้นครบ ตะวันคืออีกหนึ่งศิลปินที่ผมชอบมาก ในเรื่องของงานจิตรกรรม

ส่วนพี่ไมเคิล ชอบที่จะใช้ภาษาในการสื่อสารกับคนทั่วๆไป แต่แทนที่จะสร้างงานวรรณกรรมแต่กับทำเป็น Painting เพื่อที่จะสื่อสารกับคน ผลงานในชุดนี้ผมชอบมากเพราะนำเสนอด้วยภาษาสก๊อย

และ P7 การทำงานของเขาตอนนี้มันค่อนข้างจะขัดแย้งกันอยู่ เพราะคนที่ทำงานสตรีทอาร์ตเวลาที่ผลงานถูกนำมาแสดงในแกลเลอรี่ มักจะโดนมองว่าไม่ใช่ศิลปะ ในขณะที่ตลอดมาเวลาที่เขาออกไปสร้างงานสตรีทอาร์ต เขาได้เอาทักษะทางศิลปะที่มีทั้งหมดไปใช้งาน บางทีผมรู้สึกว่า สตรีทอาร์ตโดนตั้งกำแพงกั้นกับงานศิลปะประเภทอื่นหรือเปล่า ทั้งๆที่ผมมองว่ามันคือสไตล์นึงของงานศิลปะ คืองานศิลปะเช่นกัน”

Gallery D-9 (ชื่อซึ่งที่มาจากนามสกุล “ดวงเก้า “ ของเจ้าของสถานที่ ผู้ชื่นชอบคำว่า “ดี” และ “ก้าวหน้า” ด้วย) เอาฤกษ์เอาชัยเปิดสถานที่ไปเมื่อตรุษจีนที่ผ่านมา

แกลเลอรี่ เปิดให้ชมฟรีทุกวัน ยกเว้นวันอาทิตย์ หรือโดยการนัดหมายล่วงหน้า เพราะถ้าไปไม่ถูกวันหรือไม่ได้นัดหมายไว้ เป็นไปได้ว่าเจ้าของสถานที่อาจหนีไปปั่นจักรยาน เพราะที่ผ่านมา ปั่นลงใต้ แวะนอนเต็นท์ เพื่อกลับบ้านที่สตูล ก็ทำมาแล้ว

“ผมอยู่ในชุมชนนี้มานานสมควร แล้วเพื่อนๆ เขาก็เชียร์ว่า เฮ้ยดี เปิดเถอะช่วยสร้างเถอะ เพราะแถวนี้มันไม่เคยมีสถานที่แบบนี้เลย พอเปิดแล้ว นอกจากคนชมงานศิลปะ ข้าราชการ (กรมสรรสามิต) ฝั่งตรงข้ามแกลเลอรี่ เขาก็ข้ามมาดูนะครับ”

กล้า- กรกฎ กล่าวเชิญชวน และเป็นการบอกย้ำว่า นึกถึงตลาดราชวัตร ห้ามนึกถึงแต่ แกงป่า, ราดหน้ายอดผัก,ข้าวต้มรอบดึกฯลฯ ให้นึกถึง “ศิลปะ” ด้วยนะขอรับ

นิทรรศการ DENY : D-9 วันที่ 9 กุมภาพันธ์ – 9 มีนาคม พ.ศ. ณ Gallery D-9 (ใกล้ตลาดราชวัตร ตรงข้ามกรมสรรพสามิต) ถนนนครไชยศรี สอบถาม โทร.089 -616- 6868,081- 400- 9126

น้องเพชร น้องพลอย ผลงานของ ตะวัน วัตุยา
ชั่วฟ้าดินสลาย ผลงานของ ไมเคิล เชาวนาศัย
Distortion Horn ผลงานของ P7

สวยสองสไตล์
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซกชัน Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art eye view เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It