Art Eye View

“ชายชราในไอหมอกจาง” ผลงาน ช่างภาพชาวพม่า คว้ารางวัลยอดเยี่ยม ภาพถ่ายนานาชาติ ครั้งที่ 9

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธินริศรานุวัดติวงศ์ จัดการประกวดภาพถ่ายนานาชาติ ครั้งที่ 9 ในหัวข้อ “เปลี่ยน” เนื่องในงานวันนริศ ประจำปี 2556 เพื่อน้อมรำลึกถึงสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ และเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการสร้างสรรค์งานศิลปะทางด้านการถ่ายภาพ ซึ่งเป็นวิวัฒนาการของศิลปะแขนงหนึ่งในปัจจุบันที่เติบโตไปตามกระแสโลกแห่งเทคโนโลยี ตลอดจนยกระดับวงการถ่ายภาพของไทยเพื่อพัฒนาให้เป็นระดับสากล

ในปีนี้ซึ่งมีชาวไทยและชาวต่างประเทศ 474 คน ส่งผลงานเข้าประกวดจำนวนทั้งสิ้น 1,657 ชิ้น รางวัลยอดเยี่ยม พร้อมเงินรางวัล 80,000 บาท ตกเป็นของ ช่างภาพชาวพม่า วัย 35 ปี Mr. Kyaw Kyaw Winn ผู้เคยได้รับรางวัลจากการประกวดทั้งในระดับชาติและนานาชาติมาแล้วถึง 500 รางวัล

Kyaw Kyaw Winn เริ่มสนใจในเรื่องของการถ่ายภาพและเริ่มต้นการถ่ายภาพเป็นงานอดิเรกตั้งแต่เรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษา และมีความหลงใหลในการถ่ายภาพเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่เขาได้มีโอกาสเข้าอบรมหลักสูตรการถ่ายภาพเบื้องต้น เมื่อปี พ.ศ. 2541 และหลังจากนั้นอีก 14 ปี ต่อมา ได้กลายมาเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัลประกวดภาพถ่าย รวมทั้งเป็นผู้สอนในหลักสูตรการถ่ายภาพของสมาคมถ่ายภาพสหภาพเมียนมาร์(Myanmar Photographic Society)

ดังที่กล่าวมาตอนต้นว่า ที่ผ่านมา Kyaw- Kyaw Winn เคยได้รับรางวัลจากการประกวดถ่ายภาพมาเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 500 รางวัล จากการประกวดทั้งใน และต่างประเทศ รางวัลสูงสุดที่เขาเคยได้รับ อาทิ รางวัลชนะเลิศ จากการประกวดถ่ายภาพที่จัดขึ้นโดยพิพิธภัณฑ์ Smithsonian ประเทศสหรัฐอเมริกา, รางวัลชนะเลิศจากประเทศจีน, ประเทศไทย และรางวัลเหรียญทอง จากการประกวดฯ ที่ ประเทศเกาหลี, จีน, ไซปรัส

นอกจากนี้ ยังเคยได้รับเชิญ ให้เข้าร่วมในโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและศิลปินรุ่นใหม่แห่งเครือข่ายเอเชียตะวันออก (Japan-East Asia Network of Exchange for Students and Youths – JENESYS Program) ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปี พ.ศ. 2551 เป็นระยะเวลานาน 3 เดือน ร่วมกับศิลปินรุ่นใหม่ที่ได้รับการคัดเลือกจากทั่วโลก

Kyaw- Kyaw Winn กล่าวถึง ผลงานภาพถ่ายชื่อ “2 Groups and 1” ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในครั้งนี้ว่า

“ผมได้เปลี่ยนแปลงศิลปะการถ่ายภาพและแนวทางในการถ่ายภาพของตัวผมเองหลังจากที่ได้เคยถ่ายภาพด้วยวิธีการและแบบแผนเดิมๆ มานาน วันนั้น ผมกำลังมองหาใครบางคนที่สามารถจะนำมาเป็นจุดสนใจในการถ่ายภาพของผมได้ในบรรยากาศที่เต็มไปด้วยไอหมอกจางๆ ในเมืองเล็กๆ ซึ่งผมกำลังอยากได้บรรยากาศในแบบนั้นอยู่พอดี

 และเมื่อผมได้พบกับชายชราที่กำลังเดินอยู่อย่างโดดเดี่ยวและกำลังอยู่ในห้วงแห่งความคิดคำนึงในขณะนั้น ผมได้เดินตามชายคนนั้นไปเพื่อบันทึกภาพที่ดีที่สุดในช่วงเวลาที่เขากำลังอยู่ในอารมณ์ที่-ครุ่นคิดและบรรยากาศเอื้ออำนวย ผมเชื่อว่าถ้าผมสามารถแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างชายชราผู้นั้นกับกลุ่มชายที่กำลังพูดคุยกันและอยู่รอบตัวเขาได้ น่าจะได้ภาพที่ออกมาน่าสนใจ ซึ่งในที่สุด ผมก็สามารถบันทึกภาพนี้ตามความตั้งใจของผมได้

 ผมอยากให้ทุกคนลองดูภาพนี้และมีความรู้สึกร่วมไปกับภาพนี้ด้วย ซึ่งคงจะดีกว่าคำอธิบายใดๆ ลองดูภาพนี้ แล้วถามตัวคุณเองว่ารู้สึกอย่างไรครับ ? ”

ผลงานภาพถ่ายที่ได้รับรางวัล ผลงานภาพถ่ายที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมแสดง และผลงานภาพถ่ายของคณะกรรมการคัดเลือกและตัดสิน จะถูกนำมาจัดแสดงให้ทั่วไปได้ชมผ่าน นิทรรศการภาพถ่ายนานาชาติ ครั้งที่ 9 หัวข้อ “เปลี่ยน” เนื่องในงานวันนริศ ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ณ หอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพฯ

ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ชื่อ “ปูดิบ – ปูสุก” บันทึก ณ ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2554 เพื่อร่วมแสดง

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซกชัน Celeb Online www.astvmanager.com และ M-Art eye view เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It