Art Eye View

ไหว้สา บูชา ‘ครู’ ชื่อ ‘มณเทียร บุญมา’

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—โอกาสครบรอบ 60 ปี ของ มณเทียร บุญมา (2496-2543) และครบรอบ 13 ปีแห่งการจากไปของเขา

กลุ่มศิลปินซึ่งเป็นทั้งลูกศิษย์และผู้ช่วยในการสร้างสรรค์ผลงานของมณเทียรอย่างใกล้ชิดในโครงการต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้ร่วมมือร่วมใจกันจัดนิทรรศการเพื่อเป็นการบูชาและน้อมรำลึกถึงพระคุณของผู้เป็นอาจารย์และในฐานะศิลปินที่มีคุณูปการตลอดจนมีบทบาทสำคัญต่อวงการศิลปะร่วมสมัยของประเทศไทยและอาเซียนในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาของมณเทียร


งานศิลปะของมณเทียรมีคุณค่าเป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับประเทศและระดับสากล ผลงานสร้างสรรค์ซึ่งเป็นงานสื่อประสมและงานอินสตอลเลชั่นของเขามีอิทธิพลต่อการทำงานของศิลปินไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอิทธิพลทางความคิดในการใช้วัสดุอย่างมีความหมายและการนำเสนอรูปแบบใหม่ในงานศิลปะที่มีผลต่อวิวัฒนาการทางความคิดของศิลปินรุ่นต่อๆ มาตราบจนทุกวันนี้

นอกเหนือจากการเป็นศิลปินผู้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติแล้ว มณเทียรยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อวงการศึกษาศิลปะซึ่งเขาได้ทุ่มเทและอุทิศตนให้กับการเรียนการสอนตลอดจนให้โอกาสที่ดีแก่ลูกศิษย์ในหลายสถาบัน และลูกศิษย์ของเขาหลายคนได้ดำเนินรอยตามวิถีทางการทำงานศิลปะจนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์และมีชื่อเสียงโด่งดังระดับชาติและระดับนานาชาติ
 

ผลงานศิลปะที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ ประกอบไปด้วยผลงานงานประเภทจิตรกรรมและสื่อประสมที่สร้างสรรค์โดย มณเทียร
รวมไปถึง งานศิลปะประเภทสามมิติ,สื่อประสม ,อินสตอลเลชั่น และวิดีโอ อาร์ต ของ นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล, ธัชชัย หงส์แพง, ธวัชชัย พันธุ์สวัสดิ์, อุดม ฉิมภักดี, กิตติ มาลีพันธุ์ และอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ (ศิลปินรับเชิญ)

โดยศิลปินแต่ละคนสร้างสรรค์ผลงานขึ้นโดยได้รับแรงบันดาลใจจาก ความคิดและผลงานของมณเทียร และมี สมพร รอดบุญ ทำหน้าที่เป็นภัณฑารักษ์คัดสรรผลงานมาจัดแสดง

นิทรรศการ ไหว้สา บูชาครู (SPIRITUAL TIES: A TRIBUTE TO MONTIEN BOONMA) วันนี้ – 7 กันยายน พ.ศ.2556
ณ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้น 7 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพฯโทร.0-2218-2965

หอศิลป์เปิดทำการ (จันทร์-ศุกร์) เวลา 09.00-19.00 น. และ (เสาร์) เวลา 09.00-16.00 น. ปิดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It