Art Eye View

เตรียมไป ‘ตีท้ายครัว’ ตะวัน วัตุยา

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—จากชื่อเสียงในเรื่องเทคนิคการใช้สีน้ำอันมีเอกลักษณ์และหัวข้องานที่กระตุ้นต่อมความคิด

ตะวัน วัตุยา ได้รับการยอมรับว่าเป็นจิตรกรที่มีความสำคัญที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเรื่องการเมือง เพศสภาพ หรือ อัตลักษณ์ ซึ่งศิลปินประสบความสำเร็จในการนำเสนอประเด็นต้องห้ามต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ในสังคมไทย

ตลอดเวลาการทำงานที่ผ่านมา ตะวันได้เขียนรูปคนจากแบบจริงน้อยชิ้นมาก รูปส่วนใหญ่ได้แบบมาจากภาพที่ปรากฏในอินเทอร์เน็ตและหน้านิตยสารทั้งเก่าและใหม่

เขาเขียนรูปการรวมกลุ่มคนในแบบต่าง ๆ มาสักพักใหญ่ ๆ ทั้งรูปผู้ประกวดนางงาม แก๊งเด็กวัยรุ่น ลูกเสือและเนตรนารี นักเรียนนักศึกษา หรือแม้แต่ทีมนักฟุตบอล

แต่นิทรรศการศิลปะครั้งล่าสุดนี้ จะเป็นครั้งแรกที่เขาจะทำการเขียนรูปคนจากแบบจริง และถือเป็นหัวใจสำคัญสำหรับนิทรรศการ
ภาพถ่ายโดย :นีโน่ สาระบุตร
คนเหล่านี้เป็นกลุ่มสังคมที่เกี่ยวพันกับตนเองโดยตรง นั่นก็คือเหล่าผู้คนในวงการศิลปะร่วมสมัยของประเทศ จากแรงบันดาลใจที่ได้จาก ภาพเขียนรูปครอบครัวที่มีให้เห็นกันมาตลอดประวัติศาสตร์วงการศิลปะ ครั้งนี้ตะวันจะเขียนภาพขนาดใหญ่เพื่อจำลองวงการศิลปะของไทย คล้าย ๆ กับผลงาน SUPER(M)ART Bangkok Survivors (ปี 2547) ของนาวิน ลาวัลย์ชัยกุล ซึ่งเป็นภาพศิลปินและภัณฑารักษ์ที่มีชื่อเสียงที่อัดแน่นกันอยู่ในเฟรมแบบรูปของ Paolo Veronese

ศิลปินจะวาดภาพสีน้ำขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยผู้คนที่ทำงานในวงการศิลปะร่วมสมัยของกรุงเทพฯ โดยจะสอดแทรกการวิจารณ์อย่างขบขัน จากการใช้รูปแบบการทำงานและหัวข้อที่เป็นคลาสสิค ศิลปินท้าทายประวัติศาสตร์ศิลปะที่มีมานานเกี่ยวกับภาพเหมือนครอบครัว ภาพพระสาทิศลักษณ์ของพระราชวงศ์ และภาพกลุ่มบุคคลที่มีความสำคัญทางศาสนา เช่น ครอบครัวของพระเยซูและนักบุญต่าง ๆ

โครงการศิลปะ “ตีท้ายครัว” จะประกอบไปด้วยงาน 2 ส่วน ส่วนแรก(16 ก.ย. – 8 ต.ค.) จะเป็นการเชิญบุคคลในวงการศิลปะเพื่อมาเป็นแบบให้เขาเขียน และเปิดให้เฉพาะผู้ที่ได้รับคำเชิญ ซึ่งในระหว่างนี้ หอศิลปฯ จะถูกแปลงสภาพให้เป็นสตูดิโอของศิลปิน

ส่วนที่ 2 (10 ต.ค. – 1 พ.ย.) จะเป็นการแสดงผลงานให้กับสาธารณชนทั่วไป โดยแสดงภาพผลงานที่แล้วเสร็จในบรรยากาศสตูดิโอขอบศิลปิน

นอกจากนี้ภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในสตูดิโอก่อนหน้านั้นจะถูกบันทึกเป็นภาพ time lapse และจัดแสดงตลอดช่วงแสดงผลงานสำหรับสาธารณชน

ชื่อนิทรรศการ “ตีท้ายครัว”เป็นคำกล่าวในภาษาไทยที่มีความหมายว่า“การผูกมิตรกับภรรยาหรือครอบครัวของคนกลุ่มหนึ่งเพื่อหวังผลประโยชน์ส่วนตัว”ชื่อนิทรรศการจะช่วยเพิ่มความคลุมเครือ (อย่างขบขัน) ให้กับความสัมพันธ์ที่เหล่าศิลปิน ภัณฑารักษ์ นักสะสมงาน และบุคคลผู้มีอิทธิพลในวงการศิลปะมีต่อกัน

นิทรรศการศิลปะ ‘ตีท้ายครัว’ โดย ตะวัน วัตุยา ณ หอศิลปะวิทยนิทรรศน์ ชั้น 7 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ โทร.0-2218-2965 หอศิลป์เปิดทำการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-19.00 น. เสาร์ เวลา 09.00-16.00 น. ปิดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

วันที่อังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2556 เชิญฟังการบรรยายโดยศิลปิน เวลา17.30 -18.30 น. จากนั้นร่วมงานเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการ เวลา18.30 -20.30 น.
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW www.astvmanager.com และ เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It