Art Eye View

“ภาพไม่เหมือน” เพราะทุกคนต่างแตกต่าง

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—‘ภาพไม่เหมือน’ เป็นงานแสดงภาพวาดบุคคล ของ พีระ โภคทวี ศิลปินกล่าวว่า มีจุดเริ่มต้นจากแนวคิดเรื่อง ‘ความไม่เหมือน’ ในสองแง่มุม

“มุมแรกคือแนวคิดที่ว่าผู้คนในโลกไม่มีใครเหมือนกัน ทั้งรูปร่างหน้าตา นิสัยใจคอ ความคิด ความชอบความถนัด แม้อาจจะมีความคล้ายคลึงกันในบางด้าน แต่ก็ไม่ทั้งหมด

มุมที่สองคือในแง่มุมศิลปะ โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าเมื่อจะวาดภาพคน (รวมทั้งภาพอื่นใดก็ตาม) น่าจะวาดให้เป็นมากกว่า ‘ภาพเหมือน’ กล่าวคือควรคำนึงถึงความเหมาะสมในเรื่ององค์ประกอบศิลป์ และเน้นเรื่องอารมณ์หรือความมีชีวิตชีวาเป็นสำคัญ”

ซึ่งการนำเสนอด้วยเทคนิค ‘สีน้ำ’สามารถตอบสนองเป้าหมายดังกล่าวของศิลปินได้เป็นอย่างดี ด้วยคุณสมบัติของสีที่ “เคลื่อนไหว ไหลซึม ไม่หยุดนิ่ง เสมือนมีชีวิต”

“‘ภาพไม่เหมือนในงานแสดงนี้จึงเป็นการนำเสนอความมีชีวิตชีวาของภาพบุคคลผ่านทางสีน้ำ และเป็นการสะท้อนให้ผู้ชมได้เห็นคุณค่าใน ‘ความไม่เหมือนกัน’ ของคนแต่ละคน เพื่อในที่สุดจะได้รักและชื่นชมตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็น”

นิทรรศการภาพเขียนสีน้ำ ภาพไม่เหมือน (Unlikeness : portrait watercolor painting) โดย พีระ โภคทวี ระหว่าง วันที่ 4 – 20 ตุลาคม พ.ศ.2556 จันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.00 – 19.00 น. เสาร์,อาทิตย์ และวันหยุดราชการ เวลา 12.00 – 18.00 น. ณ ห้องนิทรรศการชั้น 1 หอศิลป์จามจุรี  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร.0-2218-3709

และเชิญผู้สนใจร่วมงานเปิดนิทรรศการและพูดคุยกับศิลปิน วันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2556 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป





ภาพไม่เหมือนของศิลปิน

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It