Art Eye View

Hand Made เท่านั้น

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—สยามเซ็นเตอร์ ร่วมกับ นิตยสาร Wallpaper จัดนิทรรศการ Siam Center World Handmade Design Trend by Wallpaper ภายใต้ชื่อธีม Hand Made

ทำไมมาลงเอยที่ธีมนี้ ไชยยง รัตนอังกูร บรรณาธิการนิตยสาร Wallpaper กล่าวว่า เพราะเทรนด์ในด้านงานศิลปะและงานออกแบบ ในปลายปี 2013 – 2014  เป็นเทรนด์ของงานที่เกิดจากการสร้างสรรค์ในลักษณะทำมือ หรือ Hand Made

“เพราะทุกวันนี้ทั่วโลกเกิดความสับสนวุ่นวาย ทั้งภาวะเศรษฐกิจ ปัญหาสิ่งแวดล้อม การแข่งขันที่รุนแรง ทำให้มนุษย์ดำรงชีวิตท่ามกลางสรรพสิ่งที่เป็นผลผลิตแห่งอินดัสเทรียล

เมื่อมีโอกาสใช้ชีวิตในโลกส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือที่ทำงาน หากมีโอกาสที่จะเลือกซื้อเลือกหาสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวเทรนด์ที่กำลังมาแรง คือ การแสวงหาสิ่งที่มีคุณค่าและมีความหมายในตัวเองเพื่อให้เกิดความรู้สึก “อบอุ่น” ได้ใกล้ชิดกับสิ่งของที่คนเองรู้คุณค่าและมีความหมายลึกซึ้ง งานออกแบบสร้างสรรค์ที่กำลังมาแรงจึง คือ งาน Handmade ที่ทำด้วยมือมนุษย์ ออกแบบด้วยสมอง

โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีประเพณีวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนาน นั่นคือ งานช่างฝีมือ ที่เป็นที่ยอมรับถึงคุณค่าและเอกลักษณ์ที่โดดเด่น สะท้อนถึงความสามารถของช่างฝีมือไทยในยุคโบราณที่สืบสานผ่านยุคสมัย”


ผลงานศิลปะและงานออกแบบที่ได้รับการคัดเลือกมาจัดแสดงในนิทรรศการ เพื่อเป็นตัวแทนนำเสนอเทรนด์งานออกแบบสร้างสรรค์ศิลปะ ในแบบ Hand Made มีจำนวนทั้งสิ้น 19 ชิ้น และมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งที่ผลงานของศิลปินและนักออกชาวไทยและต่างชาติ

ได้แก่ แฟชั่นคอลเลคชั่น “CHIN” โดย Tube Gallery และ Christian Develter , แหวน Forever Love Ring โดย Nutre Jeweller , โคมไฟไม้และซีเมนท์ โดย Think Studio , ภาชนะใส่ผลไม้ โดย Studio 248 , ผลงานเฟอร์นิเจอร์ชุด “กระโปรง” โดย อานนท์ ไพโรจน์ , ตุ๊กตาเซรามิกพร้อมชุด โดย The Immortal Classique และ Kloset

ผ้าคลุมไหล่ไหมมัดหมี่ถักด้วยมือ ผลงานโดย จิมทอมป์สัน ร่วมกับ จักรกฤษณ์ อนันตกุล , ขวดไม้โอ๊ค โดย AND Studio , Diaphane Lacquered Trays โดย Atelier Patrick Robert , คอลเลคชั่นเซรามิก ชุด “Analog” โดย Aor Suttiprapa , คอลเลคชั่นแอ็คเซสเซอรี่ โดย Alexander Lamont และ Ryosuke Harashimada , และชุดแฟชั่น โดย Ek Thongprasert และ Beyond Living

รวมไปถึง ผลงานแฮนด์เมดจากฝีมือของนักออกแบบรุ่นใหม่ที่น่าจับตา ได้แก่ ผลงานโต๊ะกลม “PT40” โดย P. Tendercool , Aromatic Herbal Lozenges โดย หมูหวาน , เครื่องประดับ โดย ธราพงษ์ ประจวบเหมาะ , เซรามิค La Nostalgieโดย Emsophian Benjametha , Imagery of Face โดย อัฐพร และ Hawaii Thai , โคมไฟจากกระดาษ โดย Give The Gift , และ ขนม “Heritage St. Honore” โดย ร้าน Let Them Eat Cake

เมื่อย่างก้าวเข้าสู่นิทรรศการ นอกจากทุกคนจะได้ชมผลงานแฮนด์เมดที่ถูกจัดวางอยู่ในตู้กระจก และบางชิ้นโชว์เปล่าเปลือยบนแท่นวาง ยังมีเอกสารประกอบการชมนิทรรศการวางแจกฟรีสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาข้อมูลของสิ่งของครบทุกชิ้นที่เกิดจากพลังสร้างสรรค์ ของมันสมอง และสองมือ

นิทรรศการ Siam Center World Handmade Design Trend by Wallpaper จัดแสดง วันนี้ – 31 ตุลาคม พ.ศ.2556 เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ พื้นที่ Idea Avenue บริเวณร้าน Magnum เดิม ณ ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์






ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW www.astvmanager.com และ เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It