Art Eye View

เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ประกาศจุดยืน “กูเกลียดคนแดกชาติ” และ “อยู่ฝ่ายประเทศไทย”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—สำหรับผู้ที่ต้องการแสดงจุดยืน คัดค้านต่อกรณีที่รัฐบาล เสนอร่างกฎหมายนิรโทษ เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

ไม่ว่าจะแสดงออกผ่านถ้อยคำ หรือ สัญลักษณ์ใด ความหมายก็คงไม่แตกต่างจากประโยค “กูเกลียดคนแดกชาติ” ที่ถูกเขียนอยู่บนเสื้อสีขาวตัวนี้ พร้อมด้วยลายเพ้นท์ซึ่งเป็นภาพคนกำลังกินชาติ และมีลายเซ็นผู้เพ้นท์กำกับไว้ด้วย

ผู้ทำการเพ้นท์เสื้อตัวนี้ขึ้นไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปิน ผู้สร้างวัดร่องขุ่น จ.เชียงราย และศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ที่ไม่ว่าจะเข้าไปมีส่วนร่วมในเรื่องราวใด ก็สร้างกระแสให้คนสนใจอยู่เรื่อยๆ ทั้งความสนใจที่มามอบให้พร้อมดอกไม้ และความสนใจที่มีมามอบให้พร้อมกระถางและก้อนหิน

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ภาพของเสื้อยืดตัวนี้ ถูกโพสต์ให้ได้ชมผ่าน หน้าเพจ ‘กลุ่มคนรักอาจารย์เฉลิมชัยโฆษิตพิพัฒน์’ ที่กำลังมีผู้ติดตามมากกว่า 60,000 คน จนเกิดเป็นประเด็นให้คนตั้งคำถามว่า นี่เป็นการประกาศจุดยืนชัดเจนแล้วใช่ไหมว่า เฉลิมชัยก็ขอเป็นหนึ่งเสียงที่ร่วมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ดังเช่นคนจำนวนมาก รวมถึงคนในวงการศิลปะที่ต่างทยอยออกมาแสดงจุดยืนในส่วนนี้

คำตอบจากแอดมินผู้โพสต์ภาพขึ้น ก็คือใช่ เพียงแต่ว่าเฉลิมชัย ไม่ได้เพิ่งเพ้นท์เสื้อตัวนี้ขึ้น แต่เพ้นท์ขึ้นตั้งแต่ช่วงเวลาที่สถานการณ์ทางการเมืองค่อนข้างวุ่นวายและเริ่มมีสารพัดสีเสื้อเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งเสื้อก็มีเพียงตัวเดียวเท่านั้น เพราะไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อทำขาย และบอกด้วยว่าอีกไม่นานจะมีคลิป ‘กูเกลียดคนแดกชาติ’ ตามมาอีกหากไม่โดนเซ็นเซอร์เสียก่อน

ล่าสุด(วันที่ 5 พฤศจิกายน) หน้าเพจ‘กลุ่มคนรักอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์’ ยังได้โพสต์ภาพเศษกระดาษ ซึ่งเป็นเสมือน จดหมายน้อย จากเฉลิมชัยถึงบรรดาแฟนเพจ ให้ได้เข้าใจร่วมกันว่า

ตนได้ถูกนำเสียงไปตัดต่อ เพื่อด่าคนโกงชาติ ซึ่งทำให้คนอาจเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า ตนหมายถึงกลุ่มคนเสื้อแดงกลุ่มเดียว ทั้งที่ในความเป็นจริงตนต้องการด่าเพื่อหมายความรวมถึง คนโกงชาติทุกคน

และขอร้องว่า อย่าได้นำตนไปเป็นคนของฝ่ายอื่นฝ่ายใด เพราะตนอยู่ฝ่ายประเทศไทยเท่านั้น

ชูศักดิ์ ศรีขวัญ
ขณะที่เวลานี้ก็ได้มีคนในแวดวงศิลปะทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่และสถาบันที่เปิดการเรียนการสอนทางด้านนี้ ทยอยแสดงตัวประกาศจุดยืน คัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งผ่านหน้า facebook ของตัวเอง และเดินทางออกจากบ้านมาร่วมชุมนุม แล้วโพสต์ของตัวเองในที่ชุมนุมให้เพื่อนฝูงได้เห็นบรรยากาศ

ศาสตราจารย์ ดร.สันติ เล็กสุขุม ศิลปินอาวุโสและอาจารย์ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้แสดงออกผ่านป้ายข้อความบนหน้า facebook ของตัวเอง ทั้งเพื่อเป็นการประกาศจุดยืนว่าคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม  ยังเป็นการแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ที่กำลังเป็นอยู่ในขณะด้วยว่า

“การที่คนรุ่นเก่า รุ่นกลาง รุ่นใหม่ ออกมาที่ถนนครั้งนี้ ทำให้เกิดความหวังว่า ประเทศของเราต่อไปนี้จะไม่อับจน”

ด้านศิลปินหญิงอาวุโส ศรีวรรณ เจนหัตถการกิจ ผู้ร่วมลงชื่อ คัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็ได้นำบทกวีที่ตัวเองเขียนขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาชื่อ 'สังคม การเมือง' มาโพสต์ขึ้นหน้า facebook ตัวเอง เพื่อเป็นการให้กำลังใจผู้ร่วมคัดค้าน

มองดูแมว พเนจร ให้อ่อนใจ
ร่อนเร่ไป เลาะกำแพง ทุกแห่งหน
มองดูแล้ว แมวไม่ต่าง ไปจากคน
ทุกแห่งหน ดั้นด้นไป หาดวงดาว

ดวงดาว อยู่แสนไกล สุดฟากฟ้า
ทุกคนหา ทางไป แม้ไกลแสน
มีทางใด จะมุ่งไป หาเมืองแมน
จงจับแขน คล้องกันไป ใกล้ความจริง

เป็นไม้ซีก งัดไม้ซุง ไม่รุ่งแน่
ถ้าเพียงแต่ มัดรวมไว้ ไม่ผิดหวัง
งัดมันได้ งัดมันดี มีพลัง
เป็นคำขลัง “สามัคคี” จะมีชัย

9 สิงหา 56
ศ.ดร.สันติ เล็กสุขุม
ปรีชา ปั้นกกล่ำ
สุธี คุณาวิชยานนท์


อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ
อรุณ วัชระสวัสดิ์
นายดี ช่างหม้อ
ชรัมภ์ กาฎีโรจน์

บุญเกษม โค้วศานติ

กฤษฎางค์ อินทะสอน
กันต์ สุสังกรกาญจน์
องุ่น เกณิกา สุขเกษม
วสันต์ สิทธิเขตต์
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW www.astvmanager.com และ เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It