Art Eye View

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ รับมอบภาพ “มวลมหาประชาชน” ผลงาน วสันต์ สิทธิเขตต์ ที่ประมูลได้ในราคา 8 แสนบาท

Pinterest LinkedIn Tumblr

มวลมหาประชาชน
ART EYE VIEW—ภาพเขียนขนาด 2×3 เมตร นำเสนอด้วยเทคนิคสีน้ำมัน ชื่อว่า “มวลมหาประชาชน” ผลงานของศิลปินและนักเคลื่อนไหว วสันต์ สิทธิเขตต์ ซึ่งเขียนขึ้น ณ เวที คปท. (เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย) และถูกประมูลไปในราคา 800,000 บาท (8 แสนบาท) โดย ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อนำรายได้มอบให้สถานีโทรทัศน์ ASTV

ล่าสุดช่วงเช้าของวันที่ 28 ก.พ.2557 ณ อาคาร 1 มหาวิทยาลัยรังสิต บริเวณรูปปั้น นายประสิทธิ์ และคุณหญิงพัฒนา อุไรรัตน์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยฯ

ดร.อาทิตย์ ผู้ประมูล ได้ทำการรับมอบภาพเขียนจาก วสันต์ ศิลปินผู้เขียนภาพ ซึ่งเดินทางไปมอบภาพนี้ อย่างเป็นทางการ โดยมี ปรเมนทร์ ภักดิ์วาปี ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ ASTV ร่วมเป็นสักขีพยาน
ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ และ วสันต์ สิทธิเขตต์
รับมอบภาพอย่างเป็นทางการ เพื่อนำมาติดตั้งถาวร ณ มหาวิทยาลัยรังสิต
ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ กล่าวถึงความประทับใจที่มีต่อภาพเขียนชิ้นนี้ว่า เป็นภาพที่ทำให้เห็นถึง การสละแรงกายและแรงใจ ของคนจำนวนมาก ผู้ต้องการมีส่วนร่วมในการกอบกู้ชาติบ้านเมือง และเห็นถึงความลึกซึ้งและพลังของศิลปินผู้สร้างสรรค์ที่สามารถถ่ายทอดให้คนทั่วไป สัมผัสได้ถึงความรักชาติ ความเสียสละ และความร่วมแรงร่วมใจกันคนละไม้คนละมือ อย่างทุ่มเทสุดตัว ของมวลมหาประชาชน
 

โดยจากนี้ไปทางมหาวิทยาลัยฯ มีความตั้งใจว่าจะนำภาพเขียนไปติดตั้งไว้อย่างถาวร ณ อาคารนันทนาการหลังใหม่ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และเป็นอาคารที่จะถูกใช้เป็นศูนย์รวมของกิจกรรมหลายอย่าง อาทิ ห้องประชุมใหญ่ที่สามารถจุคนได้ถึง 5,000 คน ,สถานที่จัดงานปฐมนิเทศก์,สถานที่มอบปริญญาบัตร,ศูนย์รวมด้านการกีฬา ฯลฯ

ดังนั้นระหว่างนี้ภาพเขียนจะถูกติดตั้งไว้ชั่วคราว ณ อาคาร 1 ซึ่งเป็นสถานที่รับมอบภาพ ไปจนกว่า อาคารนันทนาการหลังใหม่จะสร้างเสร็จเรียบร้อย

และหวังเป็นอย่างยิ่งภาพเขียนชิ้นนี้จะก่อให้เกิดความมีจิตสำนึกในเรื่องความรักชาติ และความมีส่วนร่วมกับมวลมหาประชาชน แก่ผู้คนทั่วไปที่ผ่านเข้ามาเห็นภาพเขียน โดยเฉพาะนักศึกษา 
  

“เพราะกล่าวได้ว่าเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ที่คนจำนวนมากได้มาร่วมแรงร่วมใจกันกอบกู้ชาติบ้านเมือง และให้พวกเขาได้เรียนรู้ร่วมกันว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งภาพเขียนชิ้นนี้จะเป็นเครื่องเตือนใจได้ดีอีกทางหนึ่ง”

นอกจากนี้ยังกล่าวอีกด้วยว่า สิ่งที่ตนในฐานะอธิการบดี พยายามสื่อสารกับนักศึกษามาโดยตลอด นับตั้งแต่มีการชุมนุมของพี่น้องมวลมหาประชาชนคือ

“เรื่องของบ้านเมืองก็เป็นเรื่องของเรา เราเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของบ้านเมือง เพราะฉะนั้นนี่คือชีวิตของเราด้วย และการศึกษาก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิต ฉะนั้นมันเป็นสิ่งเราแยกออกจากกันไม่ได้ เราต้องให้ความสนใจ มีส่วนรับรู้ เรียนรู้จากเหตุการณ์บ้านเมืองด้วย”

ด้าน วสันต์ สิทธิเขตต์ ได้เล่าถึงที่มาของการเขียนภาพชิ้นนี้ซึ่งใช้เวลาเขียนนานถึง 4 วันว่า
 

“ในการร่วมต่อสู้กับภาคประชาชนทุกครั้ง บางครั้งผมจะใช้ความสามารถทางด้านศิลปะของตัวเองไปช่วยในด้านการทำฉากเวทีบ้าง หรือออกแบบลายเสื้อยืดให้ผู้ชุมนุมสวมใส่เวลาเคลื่อนไหวบ้าง แต่ว่าในปีนี้ผมไม่ค่อยได้ทำเสื้อทำอะไรมาก นอกจากออกแบบให้ทาง คปท. แค่ 2 แบบ เพื่อจำหน่ายหารายได้สำหรับเป็นทุนในการเคลื่อนไหว
 

พอมีการเขียนภาพสดและประมูลภาพของพี่เทพ (เทพศิริ สุขโสภา ศิลปินจาก จ.เชียงใหม่)ที่เวทีปทุมวัน คนก็บอกว่าพี่เทพน่าจะมาเขียนที่ คปท.บ้าง พี่เทพก็เลยได้มาเขียนที่เวที คปท. หลังจากนั้นอีก 2-3 วันมีคนบอกว่าผมน่าจะเขียนภาพเพื่อประมูลด้วยเพราะผมก็มีความสามารถในการเขียนภาพสด
 

แต่เพราะเป็นภาพที่เขียนด้วยสีน้ำมันไงครับ มันเลยใช้เวลามาก โอเค ..ในเมื่อเขียนวันเดียวไม่เสร็จ ก็เลยมาเขียนต่อทุกวันจนเสร็จ ช่วงวันตรุษจีนพอดี แต่ก็มีผู้สนใจประมูลภาพนี้ในราคา 3 แสนบาท ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเขียนแล้ว”
 

สำหรับภาพที่สื่อเห็นพลังของมวลมหาประชาชนชิ้นนี้ และมีประโยคบางประโยคเขียนไว้ในหลายจุดของภาพ เป็นต้นว่า ปฏิวัติประเทศไทยด้วยพลังมวลมหาประชาชน,ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง,พี่น้องรักกันไม่ทิ้งกัน ฯลฯ

วสันต์กล่าวว่า เป็นอีกภาพที่มีขนาดใหญ่มากชิ้นหนึ่งในบรรดาภาพเขียนที่สะท้อนถึงเรื่องการเมืองของตน ทว่าชิ้นอื่นๆ นั้นถูกซื้อไปติดตั้งไว้ ณ ประเทศสิงคโปร์ และยังเป็นสิ่งแทนความรู้สึกของตนในการมีส่วนร่วมกับภาคประชน ที่ดำเนินมาต่อเนื่องและยาวนาน ใช่เพียงแค่ช่วงเวลาปัจจุบัน
 

“ผมเดินทางมาทุกเวที และเดินขบวนกับภาคประชาชนมาตั้งแต่เวทีอุรุพงษ์ จนกระทั่ง เวที คปท. ในปัจจุบัน ก็เลยมีความคิดว่าน่าจะบันทึกสิ่งที่เรารู้สึกเก็บไว้”

และกล่าวด้วยว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ภาพเขียนที่ตนเองสร้างสรรค์ขึ้นนี้ จะถูกนำไปติดตั้งไว้ ณ บริเวณที่คนทั่วไปสามารถมองเห็นหรือเข้าถึงได้เป็นจำนวนมาก อย่างเช่นในรั้วมหาวิทยาลัย

Text : อ้อย ป้อมสุวรรณ Photo : ศิวกร เสนสอน
ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์
วสันต์ สิทธิเขตต์
นักศึกษาต่างชาติ สนใจขอร่วมถ่ายภาพกับภาพเขียนซึ่งเป็นภาพประวัติศาสตร์
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It