Art Eye View

วันนี้ ที่หนู ยังสู้ไหว “จินต์” ศิลปะหารายได้ช่วยผู้ติดเชื้อ “เอชไอวี”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—“สิบนิ้วน้อม พนม ก้มลงกราบ เพราะหนูซึ้ง และทราบ เป็นหนักหนา กับผู้ที่ มีพระคุณ ตลอดมา กับผู้ที่ คอยเมตตา และการุณ มาวันนี้ ที่หนู ยังสู้ไหว ท่านรู้ไหม เพราะท่าน คอยเกื้อหนุน สายน้ำใจ และสิ่งของ ที่เจือจุน ขอบพระคุณ ทุกท่าน ด้วยหัวใจ ขอขอบพระคุณยิ่ง ด้วยใจจริงที่กรุณา ชื่นจิต เป็นหนักหนา ขอบพระคุณ ขอขอบระคุณ”

เสียงเครือๆ เจื้อยแจ้ว..ปนเศร้า ของเหล่าเด็กน้อยจาก “บ้านเด็กธรรมรักษ์”  วัดพระบาทน้ำพุ ซึ่งมีผู้ปกครองติดเชื้อเอชไอวี และเด็กบางคนในกลุ่มนี้ก็ได้รับเชื้อเอชไอวี ในวันเปิดนิทรรศการศิลปะชุด “จินต์”

การจัดนิทรรศการในครั้งนี้เป็นการแสดงผลงานของ ศิลปิน “เด็ก” แห่งบ้านเด็กธรรมรักษ์ วัดพระบาทน้ำพุ และชมรมจิตรกรวาดฝันโรงเรียนสิริเทพ

ซึ่งได้รับการถ่ายทอดวิชาศิลปะจาก “ศิลปินกลุ่มอาร์ตวาไรตี้” ผู้นำวิชาศิลปะไปช่วยเยียวยาสภาพจิตใจในเชิงศิลปะบำบัด แก่เด็กๆ ที่ส่วนใหญ่ผู้ปกครองติดเชื้อเอชไอวี

เพื่อให้พวกเขาได้แสดงออกทางความคิดและจินตนาการ กระทั่งถ่ายทอดออกมาเป็นภาพวาด แล้วนำมาจัดแสดงและจำหน่าย


รัฐภูมิ ผิวพันธมิตร ศิลปินกลุ่มอาร์ตวาไรตี้ ผู้เป็น “ครู” ถ่ายทอดวิชาศิลปะให้กับเด็กๆ เล่าว่า

“ผมอาสาเข้าไปสอนวิชาศิลปะให้กับเด็ก ๆ โดยเชื่อว่า “ศิลปะ” จะช่วยสร้างความสุขและกล่อมเกลาจิตใจ ให้เด็กๆ มีมุมมองที่สวยงามต่อสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัว

เด็กๆ ที่ติดเชื้อเอชไอวี จะได้นำศิลปะมาช่วยบรรเทาความบอบช้ำในใจลงบ้าง เพราะมันช่างโหดร้าย ถ้าคนในสังคมไม่เข้าใจ เด็กๆเหล่านี้ ซึ่งจะทำให้พวกเขาไม่มีแม้โอกาสที่จะได้รับความสุข หรือได้พบกับสิ่งสวยงามในชีวิต

แต่ ศิลปะ จะช่วยเพิ่มพื้นที่ให้เด็กๆ ได้แสดงจินตนาการอย่างไร้ขอบเขต มีความสุขเล็กๆ ในโลกจิตนนาการ ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่มีค่ามาก สำหรับ เด็กๆ เหล่านี้”

นิทรรศการศิลปะชุด “จินต์”   วันนี้ – 15 มิถุนายน พ.ศ.2557 ณ พื้นที่ศิลปะ บริเวณชั้น 2 ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้

นอกจากมีผลงานศิลปะอันเกิดจากจินตนาการที่บริสุทธิ์ของเด็ก ๆ หลากหลายด้วยรูปแบบและสีสัน ซึ่งถ่ายทอดความรู้สึกจากส่วนลึกของเด็กๆ มากกว่า 50 ชิ้นมาจัดแสดงให้ชมและจำหน่าย

ผลงานเหล่านี้ยังถูกนำมาพิมพ์บนเสื้อยืด และนำมาจำหน่ายในราคาตัวละ 200 บาท

เพื่อนำรายได้จากการจำหน่ายไปมอบให้แก่ “วัดพระบาทน้ำพุ” เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอชไอวี


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It