Art Eye View

“คนแกลงแสดงศิลป์ ครั้งที่ 1” พร้อมหน้ากัน “วันสุนทรภู่” ปีนี้ที่ "ระยอง (ฮิ)"

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—นิทรรศการศิลปะ ครั้งแรกในอำเภอแกลง จังหวัดระยอง พบกับการจัดแสดงศิลปะ ในรูปแบบต่างๆ โดยศิลปินท้องถิ่น 10 ท่าน ที่เป็นชาวแกลง บางคนใช้ชีวิตอยู่แกลง บางคนไปทำงานที่อื่น แต่กลับมารวมตัวกันทำงานในฐานะคนแกลงคนหนึ่ง

“คนแกลงแสดงศิลป์ ครั้งที่ 1” วันที่ 26 มิถุนายน – 26 กรกฎาคม พ.ศ.2557 ณ หอประวัติเมืองแกลง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

นอกจากนี้เนื่องในโอกาสจัดตั้ง สภาศิลปะ ฯ เมืองแกลง ( Klaeng Art Council) เพื่อสนับสนุนการเติบโตขององค์ความรู้ ทาง ศิลปะ ดนตรี วรรณศิลป์ และสายงานที่เกี่ยวพันกับงานศิลปะ รวมถึงการสนับสนุนกิจกรรมของศิลปินท้องถิ่นแขนงต่างๆ ในอำเภอแกลง ให้มีพื้นที่ยืน สร้างงานศิลปะ ดนตรี วรรณกรรม สถาปัตยกรรม ฯ ให้เป็นที่รู้จักจรรโลงใจคนในท้องถิ่น และ ผู้ผ่านมาพบเห็น และเป็นประโยชน์กับคนในท้องถิ่น ในชุมชน เมืองเล็กๆนี้ต่อไป

และเปิด “หอสมุดชุมชน” ซึ่งอยู่ภายใน หอประวัติเมืองแกลง ให้ประชาชนเข้าใช้บริการอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เริ่มเปิดบริการมาแล้วตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

ชาวแกลงจึงได้ถือฤกษ์ดี วันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ.2557 ซึ่งตรงกับ “วันสุนทรภู่” เชิญศิลปิน,นักเขียน ตลอดจนกวีรางวัลซีไรต์หลายท่านไปร่วมงาน

นำโดย ชมัยภร แสงกระจ่าง อดีตนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ,จรัล หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย,นรีภพ สวัสดิรักษ์ บรรณาธิการนิตยสารสกุลไทย, อังคาร จันทาทิพย์ (กวีซีไรต์ ปี 2556), เรวัตร์ พันธิ์พิพัฒน์ (กวีซีไรต์ปี 2547) , ขจรฤทธิ์ รักษา (นักเขียนรางวัลศิลปาธร) ,พินิจ นิลรัตน์ (นักวิจารณ์และคอลัมนิสต์) ,แม้ว คนรักแมว และเตมัน(นักเขียน)

โดยมี สันติชัย ตังสวานิช นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลเมืองแกลง ให้เกียรติมาร่วมเปิดงาน


“เราอยากเห็นที่นี่เป็นพื้นที่เปิดสำหรับกิจกรรม ในด้าน ศิลปะ ดนตรี วรรณกรรม วัฒนธรรม ฯ ของชาวแกลง วันนี้เราได้เห็นงานแสดงนิทรรศการศิลปะเล็กๆจากศิลปินท้องถิ่น วันหน้าเราอาจได้เจอการประกวดเดอะว๊อยซ์แบบชาวแกลง ,มีแบนด์ดังๆที่เกิดจากชาวแกลงเหมือน หนุ่ย ไมโคร หรือเห็นกลุ่มสถาปนิกในนี้มานั่งคุยกันถึงอัตลักษณ์ของเมือง

ตอนเช้าๆ เราอาจได้เห็นคนแก่ๆมานั่งอ่านหนังสือพิมพ์ จิบชาคุยกัน เห็นกลุ่มพ่อแม่ลูก มานั่งอ่านนิทาน มีเสวนาหนังสือสำหรับคนที่ชอบ มีงานประกวดหนังสั้น วัยรุ่นมาทำสตรีทอาร์ท หรืออาจจจะได้เห็นอาร์ทมิวเซียมในอนาคต

เรื่องเหล่านี้เราฝัน เราเป็นภาคประชาชนที่ฝัน โดยทางสภาศิลปะฯ เมืองแกลง จะเป็นแรงผลักดัน ในภาคส่วนประชาชนให้พื้นที่นี้มีศิลปะ มีความรื่นรมย์ และเป็นแหล่งบ่มเพาะทางปัญญาให้กับชาวแกลงต่อไป”

ฐอน – รัสรินทร์ กิจชัยสวัสดิ์ หนึ่งในหุ้นส่วน ร้านหนังสือ “สุนทรภู่” ร้านหนังสือเล็กๆที่บ้านเกิด ร่วมกับ อ๊อบ – ณีรนุช เอี่ยมอารยา ผู้เป็นชาวอำเภอแกลงโดยกำเนิด และมีส่วนร่วมผลักดันให้เกิดกิจกรรมในครั้งนี้ กล่าว

และขอเชิญชวนให้ผู้สนใจไปร่วมงาน ณ หอประวัติเมืองแกลง ก่อนจะมาปิดท้ายฟังการร่ายบทกวีโดยเหล่ากวีซีไรต์และดื่มชา ณ ร้านหนังสือสุนทรภู่ เป็นการปิดท้ายกิจกรรม

ต่อจากนั้น ใครใคร่จะไปกราบรูปปั้นท่านสุนทรภู่ ถ่ายภาพกับนางยักษ์ นางเงือก พระอภัยมณี ฯลฯ หรือท่องทะเล ชมวิถีคนแกลง แห่งเมืองระยอง(ฮิ) ก็ค่อยว่ากันอีกที
ประสาแกลง ฉบับปฐมฤกษ์ รอแจกให้ผู้ไปร่วมงาน
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It