Art Eye View

สศร. ประกาศรายชื่อ 8 ศิลปินรางวัล “ศิลปาธร” ปี 2557

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ช่วงบ่ายของวันนี้ (7 กรกฎาคม 2557) ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ได้ทำการประกาศ รายชื่อศิลปินร่วมสมัยสาขาต่างๆที่ ถูกคัดเลือกให้ได้รับรางวัล “ศิลปาธร” ประจำปี 2557

โดยมี นายเขมชาติ เทพไชย ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เป็นผู้ประกาศรายชื่อศิลปินรุ่นกลาง 8 คน จาก 8 สาขา คือ ทัศนศิลป์ วรรณศิลป์ ดนตรี ศิลปะการแสดง ภาพยนตร์ สถาปัตยกรรม เรขศิลป์ และการออกแบบ ที่ได้รับการพิจารณาแล้วว่ามีผลงานสร้างสรรค์ เป็นที่ประจักษ์ของวงการศิลปะ ได้แก่

สาขาทัศนศิลป์ นายสุรสีห์ กุศลวงศ์

สาขาวรรณศิลป์ นายเรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์

สาขาดนตรี นายวานิช โปตะวนิช

สาขาศิลปะการแสดง นางสาวจารุนันท์ พันธชาติ

สาขาภาพยนตร์ นายคงเดช จาตุรันต์รัศมี

สาขาสถาปัตยกรรม นายสุริยะ อัมพันศิริรัตน์

สาขาเรขศิลป์ นายไพโรจน์ ธีระประภา

สาขาการออกแบบ นายชัยยุทธ พลายเพ็ชร์

รางวัลศิลปาธร เป็นโครงการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินรุ่นกลาง อายุระหว่าง 30- 50 ปี โดยประมาณ ที่มีผลงานการสร้างสรรค์ศิลปะอย่างต่อเนื่อง เป็นที่โดดเด่น มีการริเริ่มสิ่งใหม่ทางศิลปะร่วมสมัย และเกิดผลกระทบเชิงบวกแก่สังคม มีด้วยกัน 9 สาขา ได้แก่ ทัศนศิลป์ วรรณศิลป์ ดนตรี ศิลปะการแสดง ภาพยนตร์ สถาปัตยกรรม มัณฑนศิลป์ เรขศิลป์ และการออกแบบ

เพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้สร้างสรรค์ผลงาน อีกทั้งเป็นการจุดประกายให้วงการศิลปะเกิดการตื่นตัว และกระตุ้นให้ศิลปินได้พัฒนาศักยภาพในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่าออกสู่สังคมอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับประเทศและในระดับสากล

กระบวนการคัดเลือกศิลปินศิลปาธร ดำเนินการผ่านการรับสมัครศิลปินสาขาต่างๆ พร้อมผลงาน โดยสำนักงานฯ ได้แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิทางศิลปะจากสาขาต่าง ๆ นักวิชาการ และนักวิจารณ์งานศิลปะ ผู้ที่มีความรู้ในเรื่องศิลปะแต่ละสาขา ซึ่งคณะกรรมการ แบ่งเป็น 3 ชุด คือ คณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการสรรหา ทำหน้าที่คัดสรร กลั่นกรองศิลปินรุ่นกลางที่มีคุณสมบัติดังกล่าว สาขาละ 3 – 5 คน จากนั้นเสนอรายชื่อพร้อมผลงานต่อคณะกรรมการตัดสิน เพื่อคัดเลือกเป็นศิลปินศิลปาธรสาขาต่างๆ สาขาละ 1 คน ซึ่งคณะกรรมการทั้งสามชุดจะสับเปลี่ยนกันไปในแต่ละปี

ทั้งนี้ นับแต่เริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 ถึงปัจจุบัน มีศิลปินที่ได้รับคัดเลือกเป็นศิลปินศิลปาธรจำนวน 52 คน โดย ศิลปินศิลปาธรจะได้รับเงินรางวัลคนละ 100,000 บาท พร้อมเข็มเชิดชูเกียรติ

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจะจัดให้มีพิธีมอบรางวัล พร้อมนิทรรศการเผยแพร่ผลงานศิลปินศิลปาธร ปีล่าสุด ในวันที่ 17- 27 กรกฎาคม พ.ศ.2557

 
 ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews


 

Comments are closed.

Pin It