Art Eye View

ชม “เผ่า รัก ป่า” ณ เทศกาลศิลปะน่าน ครั้งที่ 2

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—หลังจากที่เคยมีการจัดงาน เทศกาลศิลปะน่าน (Nan Arts Festival) ครั้งที่ 1 ตอน “น่าน เนิบ เนิบ “ ไปเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา

เพื่อเป็นการนำกระบวนการทางศิลปะมาเป็นสื่อหลักในการเชื่อมโยงและขับเคลื่อนให้เกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน

เร็วๆนี้ ศิลปินหลากแขนงกำลังจะกลับมาสร้างสรรค์ผลงานให้ชมอีกครั้ง ผ่าน “เทศกาลศิลปะน่าน ครั้งที่ 2” ระหว่างวันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 ณ สองฝั่งแม่น้ำน่าน (ในเขตเมือง)

โดยเทศกาลในครั้งนี้มีชื่อตอนว่า “รักษ์ป่าน่าน” และจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “เผ่า รัก ป่า”

ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ผืนป่า แม่น้ำ และภูเขาในจังหวัดน่าน ที่นับวันเสื่อมโทรมลง เนื่องจากการใช้งานทรัพยากรที่มีมากกว่าการรักษาหรือปลูกสร้างขึ้นใหม่

จึงได้น้อมนำและเดินตามแนวทางพระราชดำรัสของ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 24 กันยาน 2534 ความว่า

“พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า”

อีกทั้งได้ยึดแนวทางปฏิบัติตามแนวคิด “รักษ์ป่าน่าน” ตามพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงให้แนวทางในการรักษาป่าไม้ โดยมุ่งเน้นไปที่เด็กและเยาวชน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการอนุรักษ์ป่า


กิจกรรมที่น่าสนใจในเทศกาลศิลปะน่าน ครั้งที่ 2 ได้แก่

>>กิจกรรมที่มีศิลปินแห่งชาติ ศิลปินที่มีชื่อเสียงศิลปินที่มีผลงานดีเด่น ศิลปินพื้นบ้านหลายสาขา มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในแขนงที่ตัวเองถนัด เพื่อเป็นสื่อกลางในการสื่อสารอันทรงพลังและเป็นรูปธรรมที่เข้าใจง่าย เพื่อขับเคลื่อนให้ผู้เข้าชมงานไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อีกทั้งกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกรักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อม

>>กิจกรรมเวิร์กช็อปโดยศิลปินแห่งชาติและศิลปินระดับชาติ ร่วมกับศิลปินพื้นบ้านและผู้สนใจที่จะเรียนรู้ศิลปะ

>>การแสดงผลงานศิลปะของ หอศิลป์ริมน่าน, สุดฤทธิ์แกลเลอรี่ และห้องสมุดบ้านๆน่านๆ

>>การจัดแสดงแฟชั่นโชว์ อันเป็นผลงานออกแบบแฟชั่นเที่ผสมผสานเอกลักษณ์ของความเป็นน่านและงานศิลปะ

>>การแสดงผลงานศิลปะประเภทจัดวางร่วมสมัย ที่ผลงานศิลปะจะถูกจัดวางไว้บริเวณป่าเศรษฐกิจในอำเภอบ่อเกลือ มณีพฤกษ์ บ้านหลวง และนาน้อย พร้อมกับมีศิลปะการแสดงสด (Performance Art) ให้ได้ชมอย่างเพลิดเพลินควบคู่กันไปด้วย

>>การแสดงผลงานภาพถ่าย จะมีช่างภาพฝีมือดีที่มีชื่อเสียงและมีผลงานดีเด่น สร้างสรรค์งานภาพถ่ายที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับแม่น้ำ ป่าไม้ และสิ่งแวดล้อมในจังหวัดน่าน รวมตัวกันมาถ่ายทอดมุมมองผ่านภาพถ่ายให้ได้ชม

>>>กิจกรรมด้านวรรณกรรม จะจัดให้มีการเสวนาและค่ายวรรณกรรม โดยนักเขียนชื่อดังมาร่วมเป็นวิทยากร

>>การแสดงดนตรีจากศิลปินมากมาย อาทิ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ที่จะมาร่วมขับขานบทกวีร่วมกับการแสดงดนตรีของวงคันนายาว ,การเล่านิทานผ่านเสียงดนตรีและภาพวาดจาก อ.เทพศิริ สุขโสภา ,คอนเสิร์ตจากน้าหงาและวงคาราวาน, วงนั่งเล่น ,วงสินเจริญบราเธอร์ส , การแสดงดนตรีพื้นเมืองของศิลปินญี่ปุ่น Yayoi Kawahara รวมทั้งศิลปินสร้างสรรค์ดีเด่นและดนตรีที่มีเอกลักษณ์ใน จ. น่านอีกมากมาย ซึ่งจะจัดแสดงให้ชมทุกวัน

>>ชมหนังสั้น จากผู้กำกับฝีมือดีที่จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำหนังสั้น พร้อมกับมี 3 นักแสดงชื่อดัง ณเดชน์ คูกิมิยะ นักแสดง และนายแบบหนุ่มสุดฮอต ผู้ได้รับรางวัลผลงานดีเด่นในวงการบันเทิงมากมายนับไม่ถ้วน, สายป่าน อภิญญา สกุลเจริญสุข นักแสดงสาว พิธีกร มากความสามารถ และธันวา สุริยจักร นักแสดงหนุ่ม เพื่อนสนิทของณเดชน์ คูกิมิยะ มาร่วมกิจกรรม ซึ่งนักแสดงทั้งสามล้วนศึกษาอยู่ที่คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาภาพยนตร์และวีดีทัศน์ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยเขาและเธอจะนำหนังสั้นเกี่ยวกับเมืองน่านซึ่งเขียนบทและกำกับเอง มาฉายให้ได้ชมกัน พร้อมทั้งพูดคุยถึงแรงบันดาลใจ ที่มาที่ไป กันอย่างเต็มอิ่ม

ดังนั้นเดือนแห่งความรัก กุมภาพันธ์ 2558 อย่าลืมแวะไปเยือนเมืองน่าน ชม “เผ่า รัก ป่า” ใน “เทศกาลศิลปะน่าน ครั้งที่ 2”










ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It