Art Eye View

อยากลืมกลับจำ อยากจำกลับลืม

Pinterest LinkedIn Tumblr


ความทรงจำนั้นบางครั้งก็ควรค่าที่จะจดจำ
เเต่บางครั้งก็ควรที่จะให้จืดจางหายไปจากหัวใจ

ART EYE VIEW—อยากลืมกลับจำ อยากจำกลับลืม [un] forgotten นิทรรศการแสดงผลงานภาพถ่ายของ เล็ก เกียรติศิริขจร เเละ Stephanie Borcard / Nicolas Metraux ที่บันทึกเรื่องราวความเป็นไปที่เกิดขึ้นในประเทศไทยจากสายตาศิลปินไทยเเละศิลปินต่างชาติที่มองเข้ามายังความ เป็นไปที่เกิดขึ้นในบ้านเรา

เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวที่อาจจะคนละเรื่องเดียวกัน หากเเต่ตั้งอยู่บนพื้นฐานในเรื่องของความทรงจำที่ทั้งอยากที่จะจำเเละอยากที่จะลืม


เล็ก เกียรติศิริขจร ถ่ายทอดเรื่องราวความเจ็บปวดที่สังคมไทยได้ประสบเจอเมื่อน้ำท่วมใหญ่ปี พ.ศ. 2554 ที่คร่าชีวิต คร่าความสุขของผู้คน ผลงานชุดนี้ถ่ายทอดออกมาด้วยภาพถ่ายที่เเน่นิ่งเเต่แฝงไปด้วยนัยต่างๆทางการเมืองสังคม ความเจริญที่มาจากภาวะบริโภคนิยมที่เกินพอดีของคนเมือง ที่ท้ายสุดก็จมดิ่งอยู่ในบาดาลนานหลายเดือน ภาพของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ได้สร้างคราบตะกอนน้ำที่ฝังลึกในจิตใจที่อยากจะลบออกถึงเเม้อยากลบลืมเเค่ไหนก็ตาม


Stephanie Borcard / Nicolas Metraux ศิลปินคู่ชาวสวิสเซอร์เเลนด์ที่พำนักอยู่ในไทย ได้ตามติดเเละบันทึกภาพอริยาบทต่างๆของผู้ป่วยที่กำลังเผชิญภาวะสมองเสื่อม (อัลไซเมอร์) ณ บ้านพักฟื้นผู้ป่วยแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ด้วยภาพถ่ายเชิงสารคดีที่แฝงนัยเรื่องราวความเจ็บปวดด้านความทรงจำ บ้านพักแห่งนี้ก่อตั้งโดยชายชาวสวิสซึ่งมีบุคคลในครอบครัวที่ต้องเผชิญสภาวะของโรคนี้ ผู้ป่วยที่อาศัยอยู่ในบ้านพักแห่งนี้ล้วนเป็นผู้สูงอายุต่างชาติที่อยู่ในภาวะสมองเสื่อมในระดับต่างๆกัน สถานที่เเห่งนี้คือเคหะสถานที่วนเวียนเเละคุกรุ่นไปด้วยชีวิตในเเบบที่ผ่านไปเพียงวันๆโดยปราศจากความทรงจำ ถึงเเม้เขาเหล่านั้นอยากจะจดจำอดีตและปัจจุบันเเค่ไหนก็ตาม

“อยากลืมกลับจำ อยากจำกลับลืม” การถ่ายทอดเรื่องราวเล็กๆที่แฝงไปด้วยความเจ็บปวดที่ยิ่งใหญ่สำหรับสังคมไทยที่ได้เคยเกิดขึ้นเเละเป็นอยู่ในขณะนี้

วันนี้ – 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558

ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ (ปิดทุกวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ)ระหว่างเวลา 08.30 – 19.00 น. และวันเสาร์เวลา 08.30 – 16.00 น.

ณ ท้องพระโรง หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It