Art Eye View

"อานูป แมทธิว โทมัส" ศิลปินอินเดีย รางวัล Han Nefkens Foundation-BACC Award for Contemporary Art ครั้งที่ 2

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—อานูป แมทธิว โทมัส (Anup Mathew Thomas) ศิลปินชาวอินเดีย ได้รับการประกาศให้ได้รับรางวัล Han Nefkens Foundation-BACC Award for Contemporary Art ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นรางวัลด้านศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติ ที่ริเริ่มโดย หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และมูลนิธิฮานเนฟเก้นส์ (Han Nefkens Foundation) ประเทศสเปน

โดยมูลนิธิฮานเนฟเก้นส์เป็นองศ์กรที่มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินรุ่นใหม่ ด้วยการให้ความสนับสนุนด้านการเงินและการช่วยเหลือต่าง ๆ ผ่านการร่วมมือกับสถาบันและองค์กรด้านศิลปะทั่วโลก

ขณะที่ รางวัล Han Nefkens Foundation-BACC Award for Contemporary Art ซึ่งมูลนิธิฯ ร่วมกับ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีกำหนดประกาศรางวัลเป็นประจำทุก 2 ปี โดยมอบให้กับศิลปินรุ่นใหม่ที่มีอายุไม่เกิน 40 ปี ไม่จำกัดสัญชาติ สร้างผลงานอยู่ในทวีปเอเชีย มีอาชีพเป็นศิลปินเต็มตัว แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างระดับสากล

โดยศิลปินที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับเงินรางวัล 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ แบ่งเป็นเงินรางวัล 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ และ 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับ สร้างสรรค์ผลงานในระยะเวลา 2 เดือนที่อยู่ที่กรุงเทพฯ และแสดงผลงานที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเป็นเวลา 1 เดือน

อานูป แมทธิว โทมัส เป็นศิลปินภาพถ่ายผลงานของเขามักจะพูดถึงเรื่องราวในชุมชนท้องถิ่น ผลงานของเขาในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาจะเป็นชุดภาพถ่ายที่สะท้อนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมพื้นเมืองของรัฐเกรละ บ้านเกิดของเขา

ภาพถ่ายของโทมัสจะพาผู้ชมเข้าไปรับรู้เรื่องราวที่อาจจะถูกกลืนหายไปกับ กาลเวลา ผ่านรูปแบบการถ่ายทอดที่ก่ำกึ่งระหว่างสารคดีและงานศิลปะ โดยโทมัสใช้วิธีการเล่าเรื่องที่ ผสมผสานระหว่างความรู้สึกส่วนตัวเข้ากับการถ่ายทอดข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา ผลที่ได้คือผลงานภาพถ่ายพอร์ตเทรตบุคคลที่ผ่านการจัดวางอย่างรอบคอบ แนวทางการถ่ายภาพของเขาแสดงให้เห็นถึง ความสามารถในการจับภาพและความรู้สึกในชั่วขณะนั้นของศิลปะการถ่ายภาพและความน่าทึ่งของภาพ ถ่ายในฐานะสื่อศิลปะที่สามารถการถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างไร้ขีดจำกัดและกระตุ้นให้เกิดความคิดและ ความรู้สึกต่างๆ ได้มากมาย

การแสดงงานแบบนิทรรศการกลุ่มที่ผ่านมาของโทมัส อาทิ Kochi Muziris Biennale เมืองโกชิ ประเทศอินเดีย (2555),The Matter Within, Yerba Buena Center for the Arts ซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐ อเมริกา (2554),Generation in Transition, Zacheta National Gallery of Art วอร์ซอร์ ประเทศโปแลนด์ (2554), The Self and the Other, La Virrein a Centre de la Imatge บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน (2552 – 53) และ Lapdogs of the Bourgeoisie, Arnolfini บริสตอล ประเทศอังกฤษ (2552)

ส่วนการจัดแสดงเดี่ยวผลงานของโทมัสที่ผ่านมา ได้แก่ นิทรรศการที่ Gasworks Gallery ลอนดอน ประเทศอังกฤษ (2550), The Contemporary Image Collective ไคโร ประเทศอียิปต์ (2553) และนิทรรศการ Lothringer13 มิวนิค ประเทศเยอรมัน (2556)

นอกจากนี้เขายังเคยได้รับรางวัล The Abraaj Group Art Prize ในปี พ.ศ. 2557 อีกด้วย

ปัจจุบัน อานูป แมทธิว โทมัส ใช้ชีวิตและทำงานที่เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It