Art Eye View

“อัศจรรย์โอริกามิ เมื่อศิลปะผลิบาน” สร้างสีสันให้ฤดูร้อนของ “จ๊อยซ์ คัตตี้”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—โอริกามิ (Origami) ศาสตร์แห่งการพับกระดาษ ที่ต้องอาศัยจินตนาการ ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเฉพาะในการพับและซ้อนทับจนก่อเกิดเป็นรูปทรงและเหลี่ยมมนต่างๆ ทั้งในรูปแบบของ สัตว์ สิ่งของ สถานที่ และดอกไม้นานาพันธุ์

โดยการพับโอริกามิในสไตล์โลกตะวันออก จะนิยมพับให้มีลักษณะรูปฟอร์มคล้ายคลึงธรรมชาติมากที่สุด (Realistic) เน้นการสร้างความโค้งมนและลบเหลี่ยมมุม ส่วนโอริกามิในสไตล์โลกตะวันตก จะมีการพัฒนารายละเอียดของโอริกามิแบบดั้งเดิมที่เน้นความเรียบง่ายให้เกิดการซ้อนทับกันมากยิ่งขึ้น เน้นความโดดเด่นของการพับ และสร้าง เหลี่ยมมุม จนเกิดเป็นมุมมองในมิติที่แตกต่างกัน

จ๊อยซ์ คัตตี้ (Joyce Kutty) ศิลปินเชื้อสายเอเชีย สัญชาติอเมริกัน ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันหลากหลาย ทั้งไฟน์อาร์ต จิวเวลรี่ มิวสิค และมิกซ์มีเดีย ล่าสุด ได้มาร่วมสร้างสรรค์ความงดงามผ่านศาสตร์แห่งการพับอย่างโอริกามิ ให้เป็นผลงานขนาดมหึมาความสูงกว่า 70 ฟุต ที่ประกอบไปด้วยโอริกามิรูปดอกไม้กว่า 1,027 ชิ้น

ผลงานชิ้นนี้มีชื่อว่า Gaysorn’s Flower: Meet Me in the Garden ส่วนหนึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากความทรงจำอันสวยงามของศิลปินในการรังสรรค์ผลงานโอริกามิ เพื่อแต่งเติมสีสัน และความมีชีวิตชีวาให้กับ แจ็ค เมอร์สัน (Jack Emerson) และเฮนรี่ แอนเดรย์ (Henry Andrade) ผู้ป่วยมะเร็งซึ่งเป็นคนรู้จักของเธอ และ สีสันของมวลหมู่ดอกไม้นานาพันธุ์ อาทิ ดอกกุหลาบ ลิลลี่ ทิวลิป เป็นต้น

ผลงานกำลังจัดแสดงและถูกจัดวางในรูปแบบ Vertical Installation Art หรือ ศิลปะแนวดิ่ง บนพื้นที่ GAYSORN ATRIUM GALLERY ศูนย์การค้าเกษร ระหว่างนี้ – 30 พฤษภาคม พ.ศ.2558

จ๊อยซ์ คัตตี้ เป็นศิลปินที่มีใจรักในเสียงเพลง มีความสามารถทั้งการเล่นไวโอลินและกีต้าร์ ควบคู่กับพรสวรรค์ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะหลายรูปแบบ และได้มีโอกาสจัดแสดง ผลงานต่อสาธารณชนในงานต่างๆ อาทิ Society of North American Goldsmiths convention in 2013, Metalsmithing Exhibition in “EFFLUX” 2014 , American Mathematical Society Annual Banquet 2014 ฯลฯ

ในปี พ.ศ. 2556 จ๊อยซ์ ได้เริ่มต้นสนใจศาสตร์แห่งความสวยงามของการพับกระดาษแบบโอริกามิ โดยได้ถ่ายทอดออกมาเป็นรูปฟอร์ม “ดอกไม้” (Floral origami) พร้อมทั้งยังเข้าร่วมเป็นจิตอาสาเพื่อช่วยฟื้นฟูและบำบัดจิตใจให้กับผู้ป่วยมะเร็งในภาวะ “นิวโทรพีเนีย – Neutropenia” ที่ต้องรับการรักษาด้วยเคมีบำบัดในโรงพยาบาลโรดไอแลนด์ (Rhode Island Hospital) ซึ่งผู้ป่วยจะไม่สามารถสัมผัสกับดอกไม้สด หรือออกนอกพื้นที่ห้องปลอดเชื้อได้

ทำให้เธอได้จุดประกายความคิด โดยนำเอาสีสันความสวยงามของดอกไม้ที่กำลังเบ่งบานภายนอกอาคาร มาถ่ายทอดความมีชีวิตชีวาให้กับผู้ป่วยด้วยการพับกระดาษแบบโอริกามิเป็นรูปดอกไม้ต่างๆ ซึ่งนับเป็นก้าวย่างแรกในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแบบโอริกามิอย่างเต็มตัว




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It