Art Eye View

“หมื่นวันที่ฝันไป” 30 ปี ศิลปิน “กลุ่มเดินดิน”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ครบรอบ 30 ปีของการก่อตั้งกลุ่ม ล่าสุดศิลปิน “กลุ่มเดินดิน” จึงได้รวมตัวกันจัดแสดงผลงานศิลปะผ่านนิทรรศการ “หมื่นวันที่ฝันไป”

หลายคนอาจมีคำถาม กลุ่มเดินดิน คือใคร? คำตอบคือ เหล่าอดีตนักศึกษาศิลปะหลายคนที่จบการศึกษาด้านศิลปกรรมจากวิทยาลัยเทคนิคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นครราชสีมา (หรือในปัจจุบันคือ คณะศิลปกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน) ได้แก่ มงคล อุทก,เทอดเกียรติ พรหมนอก,เลอพงศ์ พุฒิชาติ,สุรพล ปัญญาวชิระ,นิคม กุบแก้ว,อุดม พรหมนอก และสุขสันต์ เหมือนนิรุจน์ ซึ่งเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อไม่นานมานี้

โดยการแสดงผลงานศิลปะต่อสาธารณะชนทุกครั้งที่ผ่านมา ในนามของกลุ่มเดินดิน ซึ่งครั้งล่าสุดนับเป็นครั้งที่ 10 แล้ว เกิดขึ้นภายใต้เจตนารมณ์ที่ว่า

“โลกที่เราดำรงอยู่ ประกอบด้วยสรรพสิ่ง เคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง การเปลี่ยนแปลงมีอยู่ตลอดเวลา และมีความสัมพันธ์ พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน การทำงานศิลปะก็เพื่อจรรโลงโลก ส่งเสริม สร้างสรรค์ ให้มนุษย์และสังคมโลกได้พัฒนาก้าวหน้า”

หากแต่สิ่งที่พวกเขาอยากเห็น มนุษย์และสังคมดีขึ้น ตามเจตนารมณ์นับตั้งแต่เริ่มตั้งกลุ่ม(ปี2528) จนกระทั่งวันนี้ ซึ่งนับเป็นเวลา 30 ปีแล้ว(10,950 วัน) ก็ยังคงเป็น “หมื่นวันที่ฝันไป” ดังชื่อนิทรรศการ

“สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และสิ่งแวดล้อม ดูเหมือนจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย หมื่นกว่าวันที่ผ่านมา เราเห็นผู้คนที่ป่วยทางจิต เราเห็นสังคมที่ป่วยทางความคิด เราเห็นประเทศที่ป่วยทางโครงสร้าง เดี๋ยวนี้ก็ยังเหมือนเดิม จะเปลี่ยนก็แต่วัตถุและสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเท่านั้นเอง ผู้คน สังคมและประเทศ ยังคงเจ็บป่วยอยู่เช่นเดิม” สุรพล ปัญญาวชิระ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มเดินดิน กล่าวในวันเปิดนิทรรศการ

นิทรรการศิลปะ “เดินดิน หมื่นวันที่ฝันไป” จัดแสดงให้ชมระหว่างวันนี้ – 18 เมษายน พ.ศ.2558 ณ ห้องสตูดิโอชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ยังมีผลงานของสมาชิกกลุ่ม นิทรรศการครั้งนี้ยังมีผลงานของศิลปินรับเชิญมาร่วมจัดแสดงด้วย ได้แก่ ทวี รัชนีกร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์(จิตรกรรม) ปี 2548,สุรชัย จันทิมาธร ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2555,ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ,อุดม จรัสจรุงเกียรติ,สนาม จันทรเกาะ(เสียชีวิตแล้ว),สุวนิช โรจน์วัฒน์(เสียชีวิตแล้ว),จุมพล อภิสุข,สาโรช เผือกสำลี,สมชาย เผือกวิไล,ไขแสง ปัญญาวชิระ,ชูเกียรติ ฉาไธสง,สุรศักดิ์ สีตวรรณมาศ และประสิทธิ์ โตโพธิ์กลาง

“จากการเดินทางมาครึ่งค่อนชีวิต คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การพบปะผู้คน มันได้สร้างมิตรภาพของการเป็นเพื่อนเกิดขึ้นอย่างมากมายบนถนนศิลปะ

นิทรรศการครั้งที่ 10 ของกลุ่มที่มีชื่อว่า เดินดิน หมื่นวันที่ฝันไป ครั้งนี้จึงไม่น่าแปลกที่จะมีมิตรสหายนำผลงานศิลปะมาร่วมแสดง จนอาจจะเรียกได้ว่าเป็น 30 ปี ของกลุ่มเดินดินและเพื่อนๆ หรือเรียกเป็นชื่อใหม่อีกชื่อหนึ่งว่า หมื่นวันที่ฝันไป 30 ปี เดินดินและเพื่อน ก็ได้เช่นกัน”








ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It