Art Eye View

ซีรีส์เสียดสีบุคคลสำคัญ และ ผู้หญิงที่วิ่งหนีความจริง

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW— สองศิลปินระดับแนวหน้าจากตะวันออกกลาง เซนต์ โฮคซ์ (Saint Hoax) และ เอลี่ เรซคาลลา (Eli Rezkallah) มีผลงานมาจัดแสดงที่เมืองไทยพร้อมกันที่ แอดเลอร์ ศุภโชค สุขุมวิท 39

ศิลปินคนแรก เซนต์ โฮคซ์ ไม่ใช่ชื่อจริง แต่เป็นนามปากกาของศิลปินนักเสียดสีและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเชิงสังคม

ด้วยความหลงใหลในเรื่องราวของวัฒนธรรมและการเมือง ผลักดันให้เกิดผลงาน POPlitically Incorrect ซีรีส์การเสียดสีบุคคลสำคัญ

เซนต์ โฮคซ์ สร้างสรรค์ภาพของบุคคคลสำคัญที่คนทั่วโลกต่างรู้จักขึ้นมาใหม่ในสไตส์ของตนเอง พลิกดินปืนเป็นกลิตเตอร์ระยิบระยับและเปลี่ยนโฉมนักเผด็จการให้กลายเป็นราชินีจอมเพี้ยน นำเรื่องของการเมืองมาผสมผสานกับวัฒนธรรมสมัยนิยม เพื่อสื่อถึงการหลอกลวงต่างๆและความจริงอันเลวร้าย

ขณะที่ เอลี่ เรซคาลลา เป็นศิลปินชาวเลบานอนผู้ก่อตั้ง นิตยสารพลาสติก ขึ้นเมื่อปี 2552 ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นสิ่งพิมพ์เชิงทัศนศิลป์ชิ้นแรกของตะวันออกกลางและเสมือนเป็นเวทีแสดงผลงาน สำหรับศิลปินรุ่นใหม่ที่มีพรสวรรค์

และความสร้างสรรค์ ที่เขานำเสนอผ่านนิตยสารฯ โดยการทำงานร่วมกันกับ ไรอัน ฮัสซารี บรรณาธิการฝ่ายศิลป์ ทำให้นิตยสารฯ ได้รับรางวัล Best Publication in the Middle East ในงาน Dubai International Printing Awards and the Premier Print Award ที่นิวยอร์ก จัดโดย สมาคมอุคสาหกรรมสิ่งพิมพ์ของสหรัฐอเมริกา

ส่วน Life in PLASTIK ผลงานศิลปะที่มาจัดแสดงที่เมืองไทยในครั้งนี้ เอลี่ เรซคาลลา ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวในวัยเยาว์ของตนเองที่เติบโตมาจากดินแดนโอเอซิส รอบตัวมีแต่ความหายนะจากสงคราม ผู้หญิงล้วนเสแสร้งยิ้มแย้มและไม่สนใจสถานการณ์บ้านเมืองใดๆ

เขาสร้างตัวตนของผู้หญิงที่ปฏิเสธและวิ่งหนีความจริง แต่ไม่ว่าจะทาสีให้กับโลกใบใหม่อย่างไร ก็ไม่มีทางที่จะซ่อนเร้นแววตาความหวาดกลัวในชีวิตที่อยู่ใกล้กับความหายนะได้

นิทรรศการ POPlitically Incorrect โดย เซนต์ โฮคซ์ และ Life in PLASTIK โดย เอลี่ เรซคาลลา วันนี้ – 12 มิถุนายน พ.ศ.2558 เวลา 10.00 – 17.00 น. ณ แอดเลอร์ ศุภโชค แกลเลอรี่ ถ.สุขุมวิท 39 โทร 02-662-0299









ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It