Art Eye View

30 ปี ศิลปะแสดงสด “จุมพล อภิสุข” ศิลปิน Performance Art ยุคบุกเบิกของเมืองไทย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—วาระ 30 ปี บนเส้นทางการทำงาน ศิลปะแสดงสด หรือ Performance Art ของ จุมพล อภิสุข ศิลปินยุคบุกเบิกของวงการศิลปะแสดงสดเมืองไทย และผู้ก่อตั้ง “เทศกาลศิลปะแสดงสดนานาชาติ เอเชียโทเปีย”

ล่าสุดผลงานจากการทำงานศิลปะแสดงสดทั้งในและต่างประเทศตลอด 30 ปีของจุมพล ซึ่งคัดสรรโดย นพวรรณ สิริเวชกุล ถูกนำมาจัดวางให้ชมผ่านนิทรรศการ “ติด – ตั้ง – วาง – ฉับพลัน” 30 ปี ศิลปะแสดงสด “จุมพล อภิสุข”

ระหว่างวันที่ 1 – 20 กรกฎาคม พ.ศ.2558 เวลา 13.00 – 19.30 น. ณ สตูดิโอชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

“ความท้าทาย ในการทำงานแสดงสดของผมในเวลานี้ มีสองประการ นอกเหนือจากเรื่อง ญาณทัศนะ คือขณะหนึ่งของความบันดาลใจที่เกิดขึ้นในระหว่างการแสดง ซึ่งเป็นภาวะที่ผมยินดีเสมอ แต่ในการแสดงระยะยาว จะเป็นภาวะที่ผมพยายามกดเอาไว้เพื่อจะได้ไม่หักเหเส้นทางที่มุ่งมั่นในการทำงานยาวนับชั่วโมง

ความท้าทายประการหนึ่ง คือ การท้าทายแรงกำลังของตนเอง ว่าจะดื้อทนอยู่กับเวลาได้นานเท่าใด โดยสามารถรักษาสถานะของเรื่องราว และภาพ ที่ต้องการเสนอ โดยไม่ใส่ใจกับสิ่งรอบข้าง หรือภาวะที่น่าสนใจอื่น ๆ

ความท้าทายอีกประการหนึ่ง คือการสร้างสภาพ “การอยู่ร่วมกัน” กับผู้ชม เป็นความสัมพันธ์ฉันท์มิตร และพลังการสื่อสารที่ต่างส่งเสริมซึ่งกันและกัน” จุมพล บอกถึงแนวคิดการทำงานศิลปะแสดงสดของตน

จุมพล อภิสุข เริ่มเรียนศิลปะที่วิทยาลัยช่างศิลป์ และมหาวิทยาลัยศิลปากร และ เดอะมิวเซียมสคูลออฟ ไฟด์ อาร์ต เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้เขายังได้มีโอกาสเรียนศิลปะกับศิลปิน จ่าง แซ่ตั้ง ในระหว่างปี 1968 – 1970 อีกด้วย

จุมพลเป็นผู้ก่อตั้งศูนย์ศิลปะบ้านตึกจังหวัดนนทบุรีตั้งแต่ปี ค.ศ. 1993 ซึ่งถือเป็นชุมชนศิลปะแรกที่เปิดพื้นที่ให้กับการทำงานศิลปะแสดงสดในไทย

ในฐานะศิลปินจุมพลนับเป็นศิลปินอาวุโสของวงการศิลปะแสดงสดของประเทศไทย และเป็นศิลปินรุ่นบุกเบิกที่ยังคงทำงานศิลปะแสดงสดมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ พ.ศ. 2528 บนพื้นที่ของ หอศิลป์พีระศรี เรื่อยมาจนถึงช่วงเวลาที่ริเริ่มเทศกาลศิลปะแสดงสดนานาชาติเอเชียโทเปีย อีกทั้งยังเป็นผู้วางรากฐานการทำงานศิลปะแสดงสดในประเทศไทยอีกด้วย

ปัจจุบัน จุมพลเป็นผู้อำนวยการเทศกาลศิลปะแสดงสดนานาชาติเอเชียโทเปียและศิลปินศิลปะแสดงสดที่มีผลงานรับเชิญไปแสดงและเป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับศิลปะแสดงสดในหลายประเทศทั่วโลกมาเป็นเวลากว่า 30 ปี

ตลอดนิทรรศการ “ติด – ตั้ง – วาง – ฉับพลัน” 30 ปี ศิลปะแสดงสด “จุมพล อภิสุข” นอกจากผลงานของจุมพล ยังมีศิลปินรับเชิญท่านอื่นๆหมุนเวียนมานำเสนอศิลปะแสดงสดและร่วมสนทนากับผู้ชมทุกวัน ได้แก่ วสันต์ สิทธิเขตต์, สุรพล ปัญญาวชิระ , ไพศาล เปลี่ยนบางช้าง ,สมพงษ์ ทวี,จิตติมา ผลเสวก,มงคล เปลี่ยนบางช้าง, ผดุงศักดิ์ คชสำโรง, วิชชุกร ตั้งไพบูลย์ และ นพวรรณ สิริเวชกุล โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It