Art Eye View

เงินสด…รสหอมหวาน

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เงินตรา ในรูปแบบธนบัตรหรือแม้กระทั่งเหรียญนั้นล้วนเป็นสิ่งสมมติ เป็นตัวแทนชาติต่างๆที่รวมเอาสัญลักษณ์ต่างๆที่สำคัญ ผ่านการคิดใคร่ครวญ เป็นอย่างดีมาตีตราไว้เพื่อแสดงให้เป็นถึงคุณค่า ประวัติศาสตร์และภูมิหลังของชาตินั้นๆ ในธนบัตรสิ่งที่เป็นภาพปรากฏแรกที่จับตาจับใจเราคือภาพบุคคลสำคัญที่ปรากฏในธนบัตร จากนั้นเป็นสถานที่ที่ชนชาตินั้นคัดสรรมาลง รวมถึงข้อความที่เป็นเอกลักษณ์บ่งบอกว่า คนในชนชาตินั้นอาจจะคิดอย่างไร

ในธนบัตรที่นิยมใช้ที่สุดในโลก ปรากฏคำว่า IN GOD WE TRUST เป็นคำที่พัฒนาจากความคิดของ อับราฮัม ลินคอล์น จนกระทั่งได้รับการตีพิมพ์ในสมัย ดไวต์ ดี ไอเซนฮาวร์ จากความหมายดั้งเดิมคือการประกาศว่าเราจะเป็นชนชาติที่เชื่อมั่นในพระเจ้า ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยศีลธรรม

จนกระทั่งในปัจจุบันการใช้สกุลเงินแพร่หลายและเป็นตัวกำหนดทิศทางวิถีชีวิตคนแทบจะเรียกได้ว่าทั้งโลก ทำให้เงินตราของประเทศอเมริกาได้ถูกเทียบเคียงถึงความหมายของการใช้เงินที่เป็นตัวกำหนดทุกสิ่งที่เจ้าของเงินต้องการ ราวกับว่าเงินคือพระเจ้าไปแล้วจริงๆ

Yosuke Hasegawa(โยซึเกะ ฮาเซกาวา) และ วิทยา จันมา สองศิลปินจากญี่ปุ่นและไทย นำรูปสัญลักษณ์ในเงินตรา มาตีความผ่านผลงานศิลปะ

ผลงานศิลปะของ Yosuke Hasegawa นอกจากภาพ collage เหรียญบาทยังมีผลงานการพับธนบัตรด้วยวิธีการพับกระดาษญี่ปุ่นโบราณ ผสมผสานกับวิธีการพับใหม่ๆในแบบฉบับของศิลปิน ให้เกิดเป็นรูปทรงต่างๆแล้วนำมาตัดปะ (Collage) จนเป็นชิ้นงานที่สื่อความหมายใหม่และบางชิ้นทำอาจทำให้จินตนาการไปยังประเทศที่ตีพิมพ์เงินตราเหล่านั้น ตัวอย่างเช่น ประธานเหมา เจ๋อ ตุง กับฮิปฮอป,แบงค์ 1000 เยน กับภาพลักษณ์ทีมเบสบอลที่หน้าตาดูขึงขัง ฯลฯ

ขณะที่ผลงานศิลปะของ วิทยา จันมา เป็นผลงานจัดวางวีดีโอ(Video installation- Interactive) ที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมที่เข้ามาชมงานมีส่วนร่วมกับผลงานโดยตรงด้วยการลงมือปฏิบัติจริง

วิทยาใช้ทักษะการเขียนโปรแกรมจากคอมพิวเตอร์มาเป็นพื้นฐาน ในการทำงาน มีการฉายแสงและภาพขึ้นบนผนังขนาดใหญ่ นำเสนอเรื่องราวและรูปลักษณะของเงินตราในอีกมิติหนึ่ง ที่ทั้งล้อเล่น และเชื้อเชิญให้ผู้ชมรับรู้ถึงความหอมหวานของเงินตรา ในอีกรูปแบบหนึ่ง

นิทรรศการ เงินสด…รสหอมหวาน(The Art Exhibition :Moneylicious)เปิดแสดงระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม -31 สิงหาคม พ.ศ.2558 ณ หอศิลป์ตาดูไทยยานยนตร์ ถ.สุขุมวิท 87 โทร. 086 -036 -0760

จากนั้นมีแผนจะสัญจรไปจัดแสดงในต่างจังหวัดที่ นครศรีธรรมราช ,หาดใหญ่ ,ภูเก็ต และเชียงใหม่




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It