Art Eye View

เริ่มแจกฟรีเดือนกันยายน Chiang Mai Art Map ฉบับแรก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—กลุ่มทางศิลปะในจังหวัดเชียงใหม่ ที่รวมตัวกันเพื่อสร้างความเป็นไปได้ในการสานบทสนทนาระหว่างศิลปะกับสังคมให้มีมากขึ้น ในนาม Chiang Mai Art Conversation หรือ CAC ริเริ่มผลิต Chiang Mai Art Map (แผนที่ศิลปะเชียงใหม่) ขึ้นเป็นครั้งแรก

หลังจากที่ CAC ได้มีการหยั่งเสียงตอบรับจากแกลเลอรีในจังหวัดและองค์กรต่างๆ ในงาน Chiang Mai Art Community Symposium เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2557 และจากการทดลองเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารศิลปะ-ศิลปินของจังหวัดเชียงใหม่มาตลอด 1 ปีทางเพจ fb.me/cmartconversation

ซึ่งทำให้เห็นความต้องการที่จะเชื่อมต่อหากัน ระหว่างคนทำงานศิลปะและผู้ชม แต่ยังขาดตัวกลางที่มีประสิทธิภาพ และคล่องตัวพอ

CAC จึงวางแผนพัฒนาโครงงานหลายๆ ด้านเพื่อให้ศิลปะได้มีปฏิสัมพันธ์ที่ร่วมสมัยกับสังคมมากขึ้น

แม้เชียงใหม่ในปัจจุบันจะมีนิทรรศการและกิจกรรมทางศิลปะแทบไม่เว้นแต่ละวัน และข่าวสารกิจกรรมเหล่านี้ก็ไปถึงสาธารณชนได้ไม่ยากนัก

แต่การเข้าถึงพื้นที่กิจกรรมเหล่านี้กลับยังเป็นไปได้ยาก ด้วยเมืองที่ขยายตัวไปพร้อมๆ กับราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้น ทำให้พื้นที่ทางศิลปะเริ่มกระจายออกจากตัวเมือง หรือต้องย้ายไปอยู่ในสถานที่ที่ซุกตัวอยู่ในซอกซอยซับซ้อนแบบเมืองโบราณของเชียงใหม่

ส่วนแผนที่เชิงการท่องเที่ยวทั่วไปก็มีข้อมูลหลายด้านอัดแน่นอยู่ จนยากจะหาแกลเลอรี่ในนั้นพบ

เพื่อข้ามข้อจำกัดเหล่านี้ CAC จึงค้นคว้ารวบรวมข้อมูลสำหรับการผลิตแผนที่ศิลปะเป็นการเฉพาะ พัฒนางานออกแบบที่ชัดเจนให้ใช้งานง่ายขึ้น และคัดสรรพื้นที่ทางศิลปะเกือบ 50 แห่ง ทั่วจังหวัดมาไว้ในแผนที่ เพื่อให้ผู้ที่ต้องการติดตามข่าวสารข้อมูล สามารถกางแผนที่นี้ดู แล้วสามารถพาตัวเองไปเยือนพื้นที่ทางศิลปะแต่ละแห่งได้ทันที

นอกจากนี้ CAC ยังเปิดพื้นที่ให้ศิลปินรุ่นใหม่มาร่วมฝากฝีมือไว้บนปกของแผนที่ศิลปะแต่ละฉบับ โดยฉบับแรกนี้เป็นผลงานของ illustrator(นักวาดภาพประกอบ) ที่น่าจับตาอย่าง Brightside

Chiang Mai Art Map edition 01/2558 ซึ่งเป็น Free copy รายปี และตีพิมพ์เพียง 20,000 ฉบับเท่านั้น ภายใต้การสนับสนุนการพิมพ์โดย Jim Thompson จะมีงานเปิดตัวใน วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ.2558 เวลา 15.00 น. ณ โรงแรม Chiang Mai Chaiyo Hotel ถนนนิมมานเหมินทร์ ซอย 5

ผู้สนใจสามารถไปร่วมงาน เพื่อทราบถึงความเป็นมา และแผนงานขั้นต่อไป รวมทั้งรับแจกแผนที่ได้ก่อนใคร




ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It