Art Eye View

SILPA : TRANSFORM เปลี่ยนแปรแปลงกายจากศิลป์สู่ศิษย์

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW— SILPA : TRANSFORM เปลี่ยนแปรแปลงกายจากศิลป์สู่ศิษย์ คือหนึ่งในนิทรรศการศิลปะที่จัดขึ้น เนื่องในโอกาส 123 ปี ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี

เป็นนิทรรศการที่ว่าด้วยบริบททางสังคมการเมืองที่มีผลและความสัมพันธ์กับโลกศิลปะในประเทศไทย กับความจริงที่ว่า เมื่อสังคมเปลี่ยน ศิลปะก็แปรเปลี่ยนตาม

โดยย้อนประวัติศาสตร์ไปตั้งแต่ช่วงสมัยที่คอร์ราโด เฟโรจี (Corrado Feroci) หรือศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี เข้ามารับราชการในกรมศิลปากร (ในฐานะช่างปั้น) กับผลงานประติมากรรม อนุสาวรีย์ต่างๆ ที่เกี่ยวพันกับสังคมการเมืองในยุคนั้น

จนเมื่อผ่านยุคสมัยที่อุดมการณ์ทางการเมืองมีผลต่อการสร้างสรรค์งานศิลปะ มาสู่ยุคที่ปราศจากพันธนาการทางอำนาจการเมือง ศิลปะจึงสามารถสร้างสรรค์ได้โดยบริสุทธิ์เกิดเป็นศิลปะนามธรรม นำเสนอผ่านผลงานศิลปะที่โดดเด่นมากในยุคนั้น คือ ศิลปะภาพพิมพ์ ซึ่งฉายภาพพัฒนาการงานสร้างสรรค์ที่ซ่อนบริบททางการเมืองและสังคม และนำมาเป็นส่วนหนึ่งของศิลปินผู้สร้างได้อย่างน่าสนใจ ผ่านผลงานภาพพิมพ์จากรุ่นครู สู่รุ่นศิษย์

ผลงานภาพพิมพ์ของศิลปินรุ่นครูที่จัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ ได้แก่ กมล สุวุฒโฑ ,คามิน เลิศชัยประเสริฐ
,เดชา วราชุน,ถาวร โกอุดมวิทย์,ทวน ธีระพิจิตร,ธงชัย ยุคันตพรพงษ์,นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์,พิษณุ ศุภนิมิตร,วิระพงศ์ ภาดรศักดิ์,สันต์ สารากรบริรักษ์,สุรสีห์ กุศลวงศ์ ,อารยา ราษฏร์จำเริญสุข และอิทธิพล ตั้งโฉลก

ขณะที่ผลงานภาพพิมพ์ของศิลปินภาพพิมพ์รุ่นใหม่ที่จัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ ได้แก่ จักรี คงแก้ว,ไชยยา วรรณเลิศ,ธนิษฐา นันทาพจน์,นงค์นุช ขวัญตึก,ประวีณ เปียงชมภู,ภูริธิป สุริยภัทรพันธ์ และยุทธ พฤฒาสัจธรรม

เปิดให้เข้าชมเป็นวันแรก วันศิลป์พีระศรี วันที่ 15 กันยายน   พ.ศ.2558 จากนั้นจัดแสดงให้ชมไปจนถึงวันที่ 22 ตุลาคม 2558 ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 0 9.00 – 19.00 น. และ เสาร์ 09.00 – 16.00 น. (หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดราชการ) ณ ห้องนิทรรศการหลัก หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

123 ปี ศ.ศิลป์ พีระศรี “สุภาพบุรุษจากฟลอเรนซ์”

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It