Art Eye View

อวดลายเส้น ราชาการ์ตูนไทย “ประยูร จรรยาวงษ์” ในงานมหกรรมหนังสือ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ตลอด 12 วัน ของงาน มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 20 (Book Expo Thailand 2015) ระหว่างวันพุธที่ 21 ตุลาคม – วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จัดโดย สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT)

นอกจากจะถูกจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “วาด” (ส่วนหนึ่งที่ช่วยสะกิดสังคมให้คิดถึงอนาคตทั้งในระดับปัจเจกและระดับชาติ ในวันที่เราทุกคนจะต้องมาเริ่มต้นวาดทุกอย่างใหม่ร่วมกัน) และมีไฮไลท์เป็นนิทรรศการสามมิติ “การ์ตูนไทยตายแล้ว?”


ส่วนหนึ่งของนิทรรศการไฮไลท์ยังมีนิทรรศการย่อยที่น่าสนใจคือ “นิทรรศการ 100 ปี ประยูร จรรยาวงษ์ ราชาการ์ตูนไทย” ผู้สร้างชื่อเสียงแก่วงการนักเขียนการ์ตูนไทยเมื่อผลงาน การทดลองระเบิดปรมาณูลูกสุดท้าย ได้รางวัลชนะเลิศ การประกวดการ์ตูนสันติภาพที่นิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะที่ผลงานการเขียนการ์ตูนการเมืองก็มีออกมาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับรางวัลของมูลนิธิรามอนแมกไซไซ สาขานักหนังสือพิมพ์ ในปี 2514

นอกจากนี้ประยูร ยังถ่ายทอดความรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่เขาได้มีประสบการณ์เรียนรู้ผ่านการใช้ชีวิตของตน ผ่านการ์ตูนชุดขบวนการแก้จน เริ่มตั้งแต่ปี 2515 – 2521 ซึ่งการ์ตูนชุดนี้ได้รับความนิยมจากผู้อ่านอย่างมากในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐมายาวนานกว่า 20 ปี และได้รับคัดเลือกให้เป็นหนังสือดี 100 เล่มที่คนไทยควรจะได้อ่าน และในคำประกาศได้บอกว่าเป็นอัญมณีทางการ์ตูนที่หาได้ยากยิ่ง

ส่วนใครที่พลาดชมผลงานภาพถ่ายสัตว์ป่าและธรรมชาติที่บันทึกจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ของ 2 ช่างภาพ ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ และชาญชัย พินทุเสน ในงานครบรอบ 25 ปี สืบ นาคะเสถียร ที่ผ่านมา ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ภาพถ่ายจะถูกนำไปจัดแสดงให้ชมอีกครั้งในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติครั้งนี้ ผ่านนิทรรศการ สืบไพร ทุ่งใหญ่ตะวันตก (ขณะที่ระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม พ.ศ.2558 สามารถไปชมได้ที่ โถงด้านหน้าหอประชุมมหิศร ธนาคารไทยพานิชย์ สำนักงานใหญ่)

และยังมีอีกหลายนิทรรศการและกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจ อาทิ “โครงการ 1 อ่าน ล้านตื่น” ที่ปีนี้มี “คิ้วต่ำ” นักวาดภาพประกอบชื่อดังมีมาช่วยออกแบบของที่ระลึกคอลเลคชั่นพิเศษ ทั้งเสื้อ สมุดโน้ต ที่คั่นหนังสือ ,นิทรรศการบทกวีจากศิลปินระดับชาติ, นิทรรศการย้อนตำนานสตรีสาร 100 ปี คุณนิลวรรณ ปิ่นทอง ,มิวเซียมสยามมินิ’ คำไทย ใครทำ : หลากหลาย คือไทยแท้ ฯลฯ แม้แต่“โปสเตอร์” ของมหกรรมหนังสือในปีนี้ ที่ออกแบบได้น่าสนใจและตั้งคำถามกับผู้ชมว่า “คุณพบหนังสือเล่มใดบ้าง”

ดังนั้นในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติครั้งนี้ แม้คุณไม่ใช่หนอนหนังสือ ที่จะไปเลือกซื้อหาหนังสือจากหลายร้อยสำนักพิมพ์ (421 สำนักพิมพ์ 933 บูธ) ก็คงอดที่จะแวะเวียนไปชมนิทรรศการต่างๆเหล่านี้ไม่ได้


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It