Art Eye View

11 ผลงาน 10 ศิลปินแห่งชาติ มอบให้ “ป๋า”ประมูลหาทุน เพื่อนักศึกษาศิลปะ

Pinterest LinkedIn Tumblr

รัศมีธรรม พ.ศ.2554 โดย ชลูด  นิ่มเสมอ
ART EYE VIEW—เหล่านี้คือ 11 ผลงานศิลปะที่ 10 ศิลปินแห่งชาติ มอบให้ กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ “มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์” เพื่อนำไปประมูลหารายได้มอบทุนให้กับนิสิตนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ แต่มีผลการเรียนดี ความประพฤติดี นำไปเป็นทุนในการทำศิลปนิพนธ์ เสนอต่อคณะให้ได้จบการศึกษาออกมารับใช้สังคม หรือตอบแทนบุญคุณแผ่นดินต่อไป

แบ่งเป็นระดับปริญญาตรี 85 คน ปริญญาโท 11 คนและปริญญาเอก 2 คน จากสถาบันการศึกษาศิลปะ 30 แห่งทั่วประเทศ

ผลงานศิลปะโดย 10 ศิลปินแห่งชาติ ได้แก่ รัศมีธรรม พ.ศ.2554 โดย ชลูด นิ่มเสมอ, Pair ค.ศ.2009 โดย อิทธิพล ตั้งโฉลก,ป่าเขาลำเนาไพร พ.ศ.2528 โดย ทวี รัชนีกร, Aesthetic Style 10/พ.ศ.2555 โดย ธงชัย รักปทุม,ดอกไม้แห่งชีวิต โดย วิโชค มุกดามณี,ชีวิตในนามธรรม 6 โดย เดชา วราชุน,พ่อของแผ่นดิน โดย นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน, คู่รัก 2558 และ เหรียญทองคำ “พระพุทธประทานพรวัดร่องขุ่น” รุ่นแผ่นดินไหว โดย เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์(เหรียญเป็นทองคำแท้ น้ำหนัก 3.5 บาท มอบให้กับผู้ชนะการประมูลผลงาน คู่รัก 2558),แสงสุวรรณภูมิ(พระราชวังมัณฑเลย์) โดย ปรีชา เถาทอง และ ปลายทาง โดย ปัญญา วิจินธนสาร

รัศมีธรรม เป็นผลงานที่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ชลูด นิ่มเสมอ มอบให้กองทุนฯเพื่อนำขึ้นประมูลก่อนที่ศิลปินจะเสียชีวิตลงเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สร้างสรรค์ด้วยเทคนิคสีอะคริลิคบนผ้าใบ จัดวางแบบเรียบง่าย ตามสไตล์ของศิลปินเหมือนภาพจิตรกรรมฝาผนัง ที่แบ่งส่วนต่างๆเป็นชั้นภูมิ มีดอกไม้ มีดวงดาว(แทนสวรรค์บนฟากฟ้า)ที่เปี่ยมด้วยความสุข สงบและเรียบง่าย เด็กผู้หญิงที่เป็นภาพจุดเด่นของผลงาน สื่อถึงความเจริญเติบโต ที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เมื่อวันเวลาเปลี่ยนไป

พิธีมอบทุนและประมูลผลงานศิลปะของกองทุนฯ ในปีนี้ จะมีขึ้น ในวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 ณ โรงแรมดุสิตธานี โดยมี พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธาน และมี บริษัท คริสตี้ อ๊อกชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ทำหน้าที่ดำเนินการประมูล

นอกจากจะมีผลงานของศิลปินแห่งชาติ ที่จะถูกนำขึ้นประมูลแล้ว ยังมีผลงานของศิลปินอาวุโส และศิลปิน “เด็กทุนป๋า” อีกจำนวน 25 ผลงาน นำขึ้นประมูลพร้อมกันด้วย

ผู้สนใจร่วมงานประมูลสามารถโทรซื้อโต๊ะร่วมงานได้ที่กองทุนฯ โทร 0-2241-0088 และ 0-2241-1616
Pair ค.ศ.2009 โดย อิทธิพล  ตั้งโฉลก
ป่าเขาลำเนาไพร พ.ศ.2528 โดย ทวี รัชนีกร
Aesthetic Style 10/พ.ศ.2555 โดย ธงชัย รักปทุม
ดอกไม้แห่งชีวิต โดย วิโชค มุกดามณี
ชีวิตในนามธรรม 6 โดย เดชา วราชุน
พ่อของแผ่นดิน โดย นนทิวรรธน์  จันทนะผะลิน
คู่รัก 2558  โดย เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์
 เหรียญทองคำ “พระพุทธประทานพรวัดร่องขุ่น” รุ่นแผ่นดินไหว โดย เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์
แสงสุวรรณภูมิ(พระราชวังมัณฑเลย์) โดย ปรีชา เถาทอง
ปลายทาง โดย ปัญญา  วิจินธนสาร
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It