Art Eye View

Homo Faber ศิลปะร่วมสมัยโดย 6 ศิลปินไทยและสวีเดน

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—อิ่มหทัย สุวัฒนศิลป์,พิม สุทธิคำ, ลิเกบายเดอรี่( โดย มะลิ จาตุรจินดา และ พันทิพา ตันชูเกียรติ),เจนนิเฟอร์ ฟอร์สเบิร์ก,เจนนี่ เคลมมิ่ง และคอริน กุสตาฟสัน คือ 6 ศิลปินไทยและสวีเดน ที่จะมีผลงานมาจัดแสดงร่วมกันผ่านนิทรรศการ Homo Faber นิทรรศการที่ว่าด้วยการเป็นมนุษย์ผู้สร้างสรรค์สิ่งต่างๆด้วยมือตนเอง

เนื่องจากศิลปินเหล่านี้ต่างเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานผ่านการฝึกฝนในด้าน craft ประเภทต่างๆไม่ว่าจะเป็น ศิลปะเครื่องปั้นดินเผา ศิลปะกระดาษ ศิลปะการถักทอ รวมไปจนถึงศิลปะเครื่องประดับ

ทว่าผลงานทุกชิ้นของพวกเขาในนิทรรศการครั้งนี้จะแสดงออกถึงการใช้ทักษะฝีมือผสานกับการเลือกใช้วัสดุที่สื่อสารทักษะและความคิดนั้นๆ ตีความและนำเสนอในรูปแบบของศิลปะร่วมสมัยที่ปราศจากความเป็นงานฝีมือแบบดั้งเดิมโดยสิ้นเชิง

และนอกจากผลงานส่วนตัวของศิลปินทั้ง 6 แล้ว ยังมีผลงานชิ้นพิเศษที่ศิลปินจากทั้งสองทวีปจับคู่กันเพื่อร่วมกันสร้างสรรค์โดยที่ผลงานยังคงความเป็นตัวเองแต่กลมกลืนเชื่อมต่อกันได้อย่างน่าสนใจ

นิทรรศการ Homo Faber จะจัดแสดงให้ชมระหว่างวันที่ 11 พฤศจิกายน – 22 ธันวาคม พ.ศ.2558 ณ หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร
และมีพิธีเปิดนิทรรศการ ในวันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 เวลา 18.00 น. โดยมี Mr Staffan Herrström เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย เป็นประธาน

แต่ก่อนที่นิทรรศการจะเปิดให้ชม จะมีกิจกรรม “ศิลปินเสวนา” บอกเล่าถึงลักษณะการสร้างสรรค์ ของศิลปินทั้ง 6 และกระบวนการทำงาน กว่าจะมาเป็นผลงานที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมพิเศษ ในความร่วมมือกับภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ในวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 เวลา 09.00 – 12.00 น.. ณ ห้อง 3201 ภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย





ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It