Art Eye View

ผู้หญิง, สีสันแห่งความสุข และอารมณ์ขันร้ายๆ ในวิดีโออาร์ตของ “กวิตา วัฒนะชยังกูร”

Pinterest LinkedIn Tumblr

ART EYE VIEW—เพราะงานศิลปะสามารถสร้างสรรค์ได้อย่างอิสระเสรี ไร้ขอบเขต และขีดจำกัด เช่นเดียวกันกับการรังสรรค์ภาพเคลื่อนไหวให้กลายเป็นผลงานศิลปะ ในรูปแบบวิดีโออาร์ต ชุด TOOLS ของ กวิตา วัฒนะชยังกูร ศิลปินสาวรุ่นใหม่ ผู้เคยร่วมแสดงผลงานในหลากหลายเทศกาลศิลปะระดับนานาชาติ รวมทั้งได้รับการจัดแสดงในสถาบันและสถานที่สำคัญหลายแห่งในออสเตรเลีย

โดยวิดีโออาร์ตในนิทรรศการศิลปะชุดนี้ของกวิตา จะพาไปสำรวจการทำงาน และแรงงานในชีวิตประจำวันของผู้หญิงไทย ซึ่งบ่อยครั้งเป็นการใช้แรงกาย แรงใจ มักใช้เวลานาน และไม่มีวันจบสิ้น และเป็นวิดีโออาร์ตที่มีสีสันแห่งความสุขแต่แฝงอารมณ์ขันร้ายๆ และความเชี่ยวกรากของความรุนแรง พร้อมเปรียบเทียบการแสดงในงานวิดีโอของเธอกับการทำสมาธิ

กวิตา กล่าวถึงนิทรรศการศิลปะแสดงเดี่ยวครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมเผยแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานวิดีโอ อาร์ต ทั้ง 6 ผลงานในนิทรรศการ ว่าเป็นการนำเสนอศิลปะรูปแบบหนึ่ง โดยนำเทคโนโลยีมาประยุกต์กับงานศิลปะ ซึ่งผลงานชุดนี้ต้องการสะท้อนเนื้อหาใน 2 แง่มุม ทั้งเรื่องคุณค่าของผู้หญิงในสังคมไทย และการทดสอบขีดจำกัดของร่างกายและจิตใจของตัวเอง

“ผลงานวิดีโออาร์ต ชุด TOOLS เป็นการยกย่อง และให้คุณค่าเกี่ยวกับงานของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นงานในบ้าน หรืองานในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นงานที่ไม่มีวันจบสิ้น โดยสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในรูปแบบวิดีโอ ที่เรียกว่า วิดีโอ อาร์ต ซึ่งสื่อถึงงานในบ้านของผู้หญิง โดยใช้ร่างกายของตัวเอง แทนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำงานบ้าน
 
เช่น การห้อยศีรษะเพื่อใช้ผมของตัวเองกวาดบ้าน หรือใช้หน้าของตัวเองนาบกับก้อนน้ำแข็ง แทนเครื่องไสน้ำแข็ง รวมทั้งแสดงตัวเองเป็นตาชั่ง ที่ต้องใช้ฝ่าเท้าทั้งสองรองรับแตงโมที่ถูกโยนลงมาทั้ง 60 ลูก ตลอดจนการโหนตัวอยู่บนสลิง เสมือนเป็นผ้าที่ตากไว้บนราวตากผ้า เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นการทดสอบขีดจำกัดของร่างกายของเรา ด้วยการที่สมมติตัวเองเป็นสิ่งอื่น และต้องสูญเสียตัวเองไป หรือลืมตัวตนของเราไป เพื่อพิสูจน์ว่าเราจะสามารถทะลุขีดจำกัดของความเป็นคนของเราได้มากน้อยขนาดไหน รวมทั้งต้องการแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของผู้หญิง ผ่านงานบ้านที่ผู้หญิงทำอยู่ทุกวัน ซึ่งต้องใช้แรงกาย แรงใจ และความอดทนสูงมาก

การทำงานศิลปะ เป็นบททดสอบของศิลปินที่จะค้นหาความหมายของสิ่งๆ หนึ่ง พร้อมตั้งสมมติฐานขึ้นมา แล้วพิสูจน์สิ่งนั้น สำหรับผลงานที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ เป็นผลงานที่ทำเป็นซีรียส์มาตั้งแต่ปี 2011-2015 ใช้เวลานานนับปี และได้คัดเลือกผลงานที่ชอบมากที่สุดในแต่ละปีมาจัดแสดงในครั้งนี้ ได้แก่ The Ice Shaver (ที่ไสน้ำแข็ง) Squeezers (ที่คั้นน้ำส้ม) The Dustpan (ไม้กวาด) The Basket (ตะกร้า) The Robes (ราวตากผ้า) The Scale (ตาชั่ง) ซึ่งเป็นการทดสอบร่างกายและขีดจำกัดของตัวเอง โดยใช้การทำสมาธิร่วมด้วย จากนั้นจึงสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นสไตล์ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะตลอดเวลา 5 ปีที่ผ่านมา สำหรับผลงานวิดีโออาร์ตชุด TOOLS นี้ แต่ละตอนมีความยาวประมาณ 3-4 นาที และ 5 นาที โดยจะนำเสนอผ่านจอโปรเจกชั่น และจอทีวี ที่ติดตั้งภายในนิทรรศการ”
กวิตา วัฒนะชยังกูร

กวิตา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิจิตรศิลป์ด้วยผลการเรียนดีเยี่ยมจากมหาวิทยาลัย RMIT University ในเมืองเมลเบิร์น ออสเตรเลีย เมื่อปี ค.ศ. 2011 ผลงานของกวิตาได้ถูกจัดแสดงในสถาบันและสถานที่สำคัญหลายแห่ง อาทิ Saatchi Gallery (ลอนดอน) Bangkok Arts and Culture Centre (กรุงเทพมหานคร) National Museum (Szczecin) Sheparton Art Museum (เมลเบิร์น) Centre for Contemporary Photography (เมลเบิร์น) Federation Square Big Screen (เมลเบิร์น) Campbelltown Arts Centre (แคมป์เบลทาวน์) Biblioteca Municipal de Barranco (ไลมา) งาน Bangkok Arts and Cultures’ Proximity exhibition และที่งานนิทรรศการ Melbourne Now exhibition ซึ่งจัดขึ้นโดยหอศิลป์แห่งชาติในรัฐวิคตอเรีย

ผลงานของกวิตาได้ร่วมแสดงในหลากหลายเทศกาลระดับนานาชาติ เช่น Melbourne Art Fair (2014) Sydney Contemporary Art Fair (2015) Art Taipei (2015) Inspiracje International Visual Art Festival ในเมือง Szczecin (2014) และ Ikono On Air Festival กรุงเบอร์ลิน (2013) และยังมีทั้งนิทรรศการแสดงเดี่ยวและกลุ่มที่แกลลอรี่พาณิชย์ รวมทั้งแกลอรี่ของศิลปิน เช่น Stills Gallery (ซิดนีย์), Beam Contemporary (เมลเบิร์น), Screen Space (เมลเบิร์น) Counihan Gallery (เมลเบิร์น) Seventh Gallery (เมลเบิร์น) RMIT School of Art Gallery (เมลเบิร์น) และ Sencus Luoghi per l'Arte Contemporanea (ฟลอเรนซ์) เมื่อเร็วๆ นี้ผลงานของกวิตายังได้ขึ้นปกนิตยสาร Australian Art Collector ฉบับที่ 69 และได้เป็น 1 ใน 5 finalists ของ Jaguar Asia Tech Art Prize 2015 อีกด้วย ปัจจุบันกวิตาเป็นศิลปินที่อยู่ในสังกัดของ Stills Gallery (ซิดนีย์)

ดวงฤทธิ์ บุนนาค แห่งเดอะ แจม แฟคตอรี่ กล่าวว่า “ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพื้นที่ในการจัดแสดงผลงานของศิลปินรุ่นใหม่ ซึ่งมีความท้าทาย มีความแตกต่างในวิธีการทำงาน และความคิด วิดีโออาร์ตเป็นแขนงหนึ่งของงานศิลปะ ที่ให้ความตื่นเต้น และอนุญาตให้ศิลปินได้คิดถึงสเปซของพื้นที่ของงานศิลปะ ที่แตกต่างไปจากสิ่งที่เราเคยเห็นปกติ ที่เป็นเรื่องของภาพเขียน หรืองานประติมากรรม แต่วิดีโออาร์ตมีมิติอีกแบบหนึ่งในการรับรู้งาน มีการเคลื่อนไหว มีความรู้สึกที่มีปฏิสัมพันธ์กับคนดูในระดับที่ลึกขึ้น และผลงานของ กวิตา ก็ไม่ใช่ผลงานที่สวยอย่างเดียว แต่มีความแปลกแตกต่างของเนื้อหาที่ค่อนข้างดูโหดร้ายทารุณ แต่ขณะเดียวกันเธอก็สามารถนำเสนอออกมาในรูปแบบที่ดูหวานแหววในเรื่องของโทนสี แต่ก็มีความประชดประชันอยู่ในตัว ที่สำคัญเธอได้ใช้ตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของผลงานชิ้นนี้ด้วย”

นิทรรศการศิลปะ TOOLS ผลงานวิดีโออาร์ต โดย กวิตา วัฒนะชยังกูร วันนี้ -10 มกราคม 2559 ณ แกลเลอรี่แสดงผลงานศิลปะ ภายใน เดอะ แจม แฟคตอรี่ ย่านคลองสาน






ดวงฤทธิ์ บุนนาค เจ้าของเดอะ แจม แฟคตอรี่
กวิตา และ ผ้าป่าน  - สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ ผู้จัดการแกลเลอรี่
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It