Art Eye View

ด้วย "ดินสอ” ด้วย "หัวใจ” Mariusz Kędzierski ศิลปินโปแลนด์ ไร้แขน วัย 23 ปี

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW— “ความพิการ ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่สามารถอยู่ด้วยตัวเองได้ หรือมีชีวิตที่ดีไม่ได้”

ไม่ใช่คำพูดของนักให้กำลังใจผู้มีร่างกายสมบูรณ์พร้อม ที่เมื่อได้ฟังเราอาจต้องหยุดคิด และตั้งคำถามไปด้วยว่า “จริงหรือ”

แต่คือคำพูดของ Mariusz Kędzierski หนุ่มโปแลนด์วัย 23 ปี ที่ชีวิตถูกทดสอบ ด้วยการไม่มอบมือและแขนที่สมบูรณ์ให้กับเขามาตั้งแต่เกิด

นอกจากจะผ่านบททดสอบได้อย่างสวยงาม สามารถทำได้ดีในสิ่งที่โดยปกติต้องอาศัยมือ นั่นก็คือ “การวาดรูป”

เรื่องราวของเขายังเป็นแรงบันดาลใจให้คนพิการอีกจำนวนมาก รวมถึงทำให้ผู้มีร่างกายสมบูรณ์พร้อม(แต่ใจไม่สู้) ต้องหยุดทบทวนตัวเอง


Mariusz Kędzierski ฝึกวาดรูปมาตั้งแต่อายุ 3 ปี เคยหยุดวาดไปชั่วคราว ตอนออายุ 12 ปี เพราะมีเหตุให้ต้องเข้ารับการผ่าตัด แต่หลังจากนั้น (ประมาณ ปี ค.ศ.2008) เขาก็กลับมาฝึกวาดรูปอีก และวาดอย่างต่อเนื่อง กระทั่งปัจจุบัน

กว่า 15.000 ชั่วโมงที่ใช้ไปกับการวาดรูป เขามีผลงานภาพวาดที่วาดเสร็จสมบูรณ์มากกว่า 700 ภาพ รวมถึงเคยเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะและส่งผลงานเข้าประกวดในหลายประเทศทั่วยุโรป ในปี 2013 เคยได้รับรางวัลรองชนะเลิศ Best Global Oxford ที่เวียนนา

นอกจากจะฝึกฝนวาดภาพด้วยตัวเอง ที่ผ่านมา Mariusz Kędzierski เพิ่มพูนทักษะให้ตัวเอง ด้วยการเข้าไปเรียนวาดภาพเพิ่มเติมในวิทยาลัย

ขณะที่ผลงานส่วนใหญ่ของเขาเป็นภาพวาดพอร์เทรตที่วาดด้วยดินสอ เขายังฝึกวาดภาพหุ่นนิ่ง (still Life) ไปด้วย

ทั้งเพื่อน สมาชิกในครอบครัว คนมีชื่อเสียง ฯลฯ เหล่านี้คือผู้ที่เป็นแบบให้เขาวาดภาพพอร์เทรต และตื่นเต้นเสมอที่จะได้ทดสอบฝีมือตัวเองด้วยการวาดผู้คนและเรื่องราวใหม่ๆ

สังคมออนไลน์ทำให้หลายคนได้มีโอกาสเห็นผลงานของเขา ทำให้เขามีแฟนผลงานที่คอยติดตามอยู่ทั่วโลก และภาพวาดบางภาพของเขาเคยถูกนำไปทำเป็นปกซีดีเพลงในอเมริกา

Mariusz Kędzierski ไม่เคยรู้สึกอายกับสภาพที่ตัวเองเป็นอยู่ ระหว่างท่องเที่ยวไปทั่วยุโรป บ่อยครั้งที่เราจะได้พบเขานั่งวาดภาพอยู่ท่ามกลางฝูงชน บนถนนของลอนดอน,ปารีส,เวนิซ ฯลฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Mariusz Draws ที่เขาริเริ่ม โครงการวาดรูปตามท้องถนนระหว่างท่องเที่ยวไปตามที่ต่างๆ

ที่ทำเช่นนี้เพราะต้องการเป็นแรงบันดาลใจและแสดงให้กับคนอื่นๆได้เห็นว่า “ความฝันของคนเราไม่มีขีดจำกัด”













ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It