Art Eye View

หัวใจอุดมสุข ด้วยผลงานศิลปะ “เกษตรกรชาวนาชาวไร่เขตจินซาน นครเซี่ยงไฮ้”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันของประชาชนทั้งสองประเทศ จีนและไทย

กระทรวงวัฒนธรรมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ,สำนักงานกำกับดูแลวัฒนธรรมและสื่อวิทยุโทรทัศน์แห่งมหานครเซี่ยงไฮ้ และสโมสรวัฒนธรรมแห่งเซี่ยงไฮ้ ได้เชิญ สถาบันจิตรกรรมเกษตรกรจินซาน มาจัดนิทรรศการ “ทัศนศิลป์แห่งเจียงหนาน – นิทรรศการภาพวาดชาวชนบทจินซานนครเซี่ยงไฮ้” โดยผลงานศิลปะกว่า 40 ชิ้นที่นำมาจัดแสดงให้ชม ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า ในขณะนี้ เป็นผลงานของกลุ่มเกษตรกรชาวนาชาวไร่ในเขตจินซาน มหานครเซี่ยงไฮ้

เขตจินซานเป็นเขตชนบทแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ทางชายขอบทิศตะวันตกเฉียงใต้ของมหานครเซี่ยงไฮ้ มีทิวทัศน์สวยงามเนื่องจากมีแม่น้ำและลำธารตัดผ่านหลายสาย มีความอุดมสมบูรณ์ ถือเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของพื้นที่เจียงหนาน นอกจากทำการเกษตร กลุ่มเกษตรกรยังได้ใช้เวลาส่วนหนึ่งไปกับการทำงานศิลปะเชิงประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนานในท้องถิ่น

พวกเขาใช้มือที่คุ้นเคยกับจอบเสียมมาจับพู่กันและอุปกรณ์อื่นๆประดิดประดอยเป็นงานศิลปะ อาทิ ภาพวาดบนผืนผ้า ภาพวาดฝาผนังริมเตียง ศิลปะการตัดกระดาษ งานเย็บปักถักร้อย งานแกะสลักผลไม้และแกะสลักก้อนอิฐ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบ้านเกิดเมืองนอน ไม่ว่าจะเป็น ชนบทที่อุดมไปด้วยแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ชีวิตความเป็นอยู่และขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ

ผลงานแต่ละชิ้นมีการจัดวางองค์ประกอบได้อย่างลงตัว มีลายเส้นที่ลื่นไหล มีสีสันสวยสดงดงาม และเต็มไปด้วยจินตนาการ ถือเป็นความสง่างามที่แฝงอยู่ในความเรียบง่าย และสะท้อนความรู้สึกของชาวนาชาวไร่อย่างตรงไปตรงมา

ทางผู้จัดปรารถนาว่า ผลงานศิลปะเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ชมเข้าถึงจิตวิญญาณอันสูงส่งของชาวจีน โดยเฉพาะชาวชนบทในเขตจินซาน ผู้มีความขยันขันแข็ง อดทนต่อความยากลำบาก และกล้าหาญ












ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It