Art Eye View

ปักหมุด ณ 3 พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา “เทศกาลภาพถ่ายสารคดี ปีที่ 2”

Pinterest LinkedIn Tumblr

บรรยากาศเช่นนี้กำลังจะมีขึ้นอีกครั้ง
ART EYE VIEW—เลือกหลายพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นสถานที่ในการจัดงาน สำหรับ เทศกาลภาพถ่ายสารคดี ปีที่ 2 (PhotoJourn Festival #2) หลังจากครั้งแรกเคยจัดขึ้นที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

เทศกาลภาพถ่ายสารคดี (PhotoJourn Festival)เป็นเทศกาลฯซึ่ง ริเริ่มโดย กลุ่ม PhotoJourn กลุ่มช่างภาพสารคดี นําโดย สุเทพ กฤษณาวารินทร์ ช่างภาพสารคดีและสมาชิก Cosmos Photo Agency ของประเทศ ฝรั่งเศส 

เทศกาลภาพถ่ายสารคดี ปีที่ 2 จะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 25-27 มีนาคม พ.ศ.2559 ณ 3 พื้นที่ ได้แก่ สวนสันติชัยปราการ ,มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสวนนาคราภิรมย์ ย่านท่าเตียน

ประกอบไปด้วย นิทรรศการภาพถ่ายสารคดี กิจกรรมฉายภาพสไลด์ ซึ่งเป็นผลงานจากช่างภาพทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ได้รับการคัดเลือก โดยสุเทพ ภายใต้หัวข้อที่เกี่ยวกับ สิ่งแวดล้อม สิทธิมนุษยชน และเรื่องราวในเอเชีย

บริเวณ สวนสันติชัยปราการ แสดงภาพถ่ายสารคดีเกี่ยวกับ “สิ่งแวดล้อม” ได้แก่ UNEARTH MYANMAR MINING PRACTICES และ EVERYDAY CLIMATE CHANGE INSTAGRAM FEED

บริเวณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แสดงภาพถ่ายสารคดีเกี่ยวกับ “สิทธิมนุษยชน” ได้แก่ PhotoJourn – Stateless Youth Workshop และ Insight Out! Project – 10 years after Asian Tsunami 

บริเวณ สวนนาคราภิรมย์ ท่าเตียน แสดงภาพถ่ายสารคดีเกี่ยวกับ “เรื่องราวในเอเชีย” ได้แก่ CHINA / ROLLS ROYCE GENERATION โดย ALESSANDRO GANDOLFI และ Mountain Schools โดย Mohammad Golchin

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสวนา โดย วิทยากรหลากหลายคน ที่จะมาร่วมแบ่งปันความรู้ในด้านงานภาพถ่าย และกลุ่มเยาวชนไร้สัญชาติ จากชมุชนชาวกระเหรี่ยง อ. อุ้มผาง จ. ตาก ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปถ่ายภาพกับทางกลุ่ม PhotoJourn มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และความคิดเห็นในเทศกาลด้วย

เสวนาหัวข้อ “อุตสาหกรรมสกัดแร่ ในประเทศเมียนมาร์ อดีต ปัจจุบัน และอนาคต” ในวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 14.00 -16.30 น. ณ ห้อง Auditorium คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ Ko Ko Lwin จาก NRGI ,เปรมฤดี ดาวเรือง จาก Project SEVANA South-East Asia,สุเทพ กฤษณาวารินทร์ ช่างภาพสารคดี และ Wong Aung: Shwe Gas Movement/AGRAM

เสวนาหัวข้อ “บุคคลไร้สัญชาติในประเทศไทย” ในวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 14.00 -16.30 น. ณ ห้อง Auditorium คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ เตือนใจ ดีเทศน์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ,สุนัย ผาสกุ จาก Human Rights Watch ,สุรพงษ์ กองจันทึก ประธานกรรมการมูลนิธิผสานวัฒนนธรรม และกลุ่มเยาวชนไร้สัญชาติที่เข้าร่วมกิจกรรมอบรมถ่ายภาพ

เสวนาหัวข้อ “ความอยู่รอดของช่างภาพสารคดีในยุคดิจิตัล มุมมองจากผู้ถ่ายภาพและผู้เลือกภาพ” ในวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2559 เวลา 13.00 -15.00 น. ณ ห้อง Auditorium คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ โกวิทย์ ผดุงเรืองกิจ บรรณาธิการนิตยสาร NG Thai ,วินัย ดิษฐจร ช่างภาพอิสระ และ Andrea Star Reese
ตัวอย่างการเสวนาด้านภาพถ่าย โดยช่างภาพสารคดี ในเทศกาลครั้งแรก

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It