Art Eye View

เกียรติจิตรกร ของนายผงชูรส “สุขกับศิลป์” ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—-ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ไม่อยากไปเดินห้าง ไม่อยากไปดูหนัง เบื่อกิจกรรมอื่นที่เคยทำอยู่ซ้ำๆ อยากไปดูงานศิลปะบ้าง!!

ถ้าคนทำงานศิลปะได้ยินได้ฟังแบบนี้ คงรู้สึกชื่นใจไม่น้อย และนิทรรศการศิลปะตามที่ต่างๆซึ่งตลอดทั้งเดือนมีเปิดแสดงให้ชมมากมายเป็นดอกเห็ดคงไม่ร้างผู้ชม หรือมีแต่พรรคพวกกันเองไปให้กำลังใจ

เพราะฉะนั้น นับแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นการสนับสนุนศิลปิน โดยเฉพาะศิลปินรุ่นใหม่ ได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงาน และเป็นการไกด์ผู้ชมซึ่งส่วนหนึ่งเป็นคนทั่วไปที่อาจจะไม่ค่อยทราบข่าวคราวในแวดวงศิลปะว่า ในช่วงสุดสัปดาห์มีนิทรรศการหรือกิจกรรมด้านศิลปะที่ไหนให้ไปชมบ้าง

ART EYE VIEW จะมาแนะนำนิทรรศการและกิจกรรมศิลปะเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ที่สนใจได้ไป “สุขกับศิลป์” อาทิตย์ละครั้ง ชิมลางด้วย 3 นิทรรศการของศิลปะของศิลปินรุ่นใหม่และส่วนหนึ่งยังไม่พ้นรั้วมหาวิทยาลัย ดังต่อไปนี้

เกียรติจิตรกร ของนายผงชูรส

ไม่ได้คิดที่จะล้อเลียน แต่ได้ยินชื่อศิลปินท่านนี้แล้ว หลายคนคงอดไม่ได้ที่จะนึกไปถึงผงชูรสยี่ห้อหนึ่ง ที่มาที่แท้จริงเป็นอย่างไร ไปกระซิบถามเจ้าตัวได้ในนิทรรศการ เกียรติจิตรกร หรือ Painter Prestige ระหว่างวันที่ 8 – 30 เมษายน 2559 (หยุดจันทร์ – อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน 1 – 4 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า เขต พระนคร หรือที่หลายคนเรียกติดปากว่า “หอศิลป์เจ้าฟ้า”

เพราะ อายิโน๊ะ หรือ วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ  ศิลปินหนุ่มผู้นิยามตัวเองว่าเป็น “จิตรกรนักวาดรูปและทำภาพพิมพ์แกะไม้นอกขนบ” ผู้ผ่านการแสดงผลงานมาแล้วทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังมีหลายรางวัลการันตี อาทิ รางวัลเหรียญทอง ประเภทภาพพิมพ์ การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 51, เหรียญเงิน การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่54,เหรียญทองแดง การแสดงศิลปกรรม แห่งชาติ ครั้งที่ 52 ,ครั้งที่ 53,ครั้งที่ 55 และรางวัล Honorable Mentions จาก 10th International Biennial Engraving “Josep de Ribera” Xativa, Spain มีผลงานจิตรกรรมและภาพพิมพ์มาจัดแสดงให้ชม ซึ่งผลงานทั้งหมดนี้ ศิลปินกล่าวว่าคือถ้อยแถลงแห่งสุนทรียะแห่งการงานที่พากเพียรเพื่อคุณค่าของชีวิตที่ใช้การวาดรูปในการทำความเข้าใจในความจริงและคุณค่าของสุนทรียภาพ

“คำถามที่ว่าทำไมจึงวาดรูป คำตอบนั้นมีอยู่ในการทำ คุณค่าของมันคือชีวิต มันช่วยสร้างคุณค่าให้กับชีวิตผม หลายคนอาจพูดว่าศิลปินอาชีพคือการเลี้ยงชีพด้วยผลงานศิลปะ แต่ผมจะมีชีวิตอยู่ไม่ได้ถ้าไม่ได้วาดรูป เพราะถ้าผมวาดรูปไม่ได้ก็คงเป็นแค่ขยะ

แต่บางครั้งก็มีคำถามในใจว่า แล้วเราจะช่วยสังคมประเทศชาติอย่างไร อันนี้ผมขอยังไม่ตอบแต่ของยกประโยคหนึ่งที่ผมได้อ่านจากจดหมายที่ อาจารย์ ศิลป์ พีระศรี เขียนถึง อาจารย์ เฟื้อ หริพิทักษ์ ซึ่งเพื่อนผมไปพบโดยบังเอิญว่า…

SO WORK HARD, AS HARD AS
YOU CAN FOR THE GLORY of SIAM.

ผมขอใช้อุดมคตินี้ของอาจารย์ด้วยคน สำหรับผมด้วยเกียรติและอุดมคติของจิตรกร
ขอใช้การวาดรูปเพื่อเข้าถึงความจริงในการงาน อันเป็นคุณค่าแห่งชีวิต”

ปรีชาทำอะไร?

อยากรู้ไหมว่าปรีชาเขาทำอะไร และทำอะไรมาบ้างบนเส้นทางศิลปะ

ปรีชาที่กำลังถูกพาดพิงถึงคือ ปรีชา รักซ้อน เจ้าของ นิทรรศการศิลปะ What’ s PREECHA done ซึ่งกำลังจัดแสดงให้ชม ระหว่างวันนี้ – 1 พฤษภาคม พ.ศ.2559 (อังคาร-อาทิตย์ เวลา 10.00 – 21.00 น.) ณ People's Gallery – ห้อง P1 – P2 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน

ปรีชารวบรวมผลงานศิลปะของตัวเองที่คิดว่าโดดเด่นด้วยเทคนิค, องค์ประกอบศิลปะ มีมุมมองการนำเสนอที่แปลกใหม่ และกลั่นกรองออกมาเป็นผลงานผ่านสื่อหลากหลายรูปแบบทั้งภาพวาดสีน้ำมัน ภาพพิมพ์ดิจิตอล และภาพวาดลายเส้น ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาจัดแสดงให้ชมในนิทรรศการเดียว…..What’ s PREECHA done ซึ่งเป็นนิทรรศการเดี่ยวศิลปะครั้งที่ 2 ของเขา



อินเนอร์ของเด็ก ปี 1 ศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ

“ความคิดและความรู้สึกนั้น ส่วนใหญ่จะมาด้วยกัน ความคิดเป็นการเปรียบเทียบข้อมูลของของบางอย่าง ในระหว่างที่ความรู้สึกเป็นการวิเคราะห์ความแตกต่างของของจากภายใน เมื่อความคิดเชื่อมโยงถึงสาเหตุของความแตกต่างของของบางอย่าง ความหยั่งรู้จึงเชื่อมกับลักษณะซึ่งถูกเลือกโดยประสบการณ์จากในอดีต และถ่ายทอดออกมาด้วยความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงาน”

ชวนแวะเข้ามหาวิทยาลัยไปชมผลงานของศิลปินรุ่นใหม่ที่ยังไม่พ้นรั้วมหาวิทยาลัย เมื่อ นิสิตชั้นปีที่ 1 ภาคทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมใจกันนำผลงานจิตรกรรมและวาดเส้น มาจัดแสดงให้ชมผ่าน นิทรรศการ อินเนอร์ (inner)

ระหว่างวันนี้ – 20 เมษายน พ.ศ.2559 ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน ชั้น 1 พิพิธภัณฑ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พิพิธภัณฑ์ฯ เปิดให้ชมทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 16.30 น. และปิดให้บริการวันเสาร์,อาทิตย์ และวันหยุดราชการ ไปไม่ถูกโทร.ไปสอบถามได้ที่ คุณประเสิรฐ โทร.0-2218-3645

พบ “สุขกับศิลป์” ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ได้ใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์หน้า เพราะเราปรารถนาให้ชีวิตของทุกท่านมีสุขอย่างมีศิลป์ ^_^

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It