Art Eye View

“สองคนยลตามช่องฯ” ศิลปะเปิดตัวโครงการสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ ของหอศิลป์ ม.ศิลปากร

Pinterest LinkedIn Tumblr

ผลงานโดย  : มิติ เรืองกฤตยา
ART EYE VIEW—สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม คนหนึ่งตาแหลมคม เห็นดวงดาวอยู่พราวพราย (Two men look out through the same bars : one sees the mud, and one the stars) คือชื่อของนิทรรศการศิลปะล่าสุดที่ กำลังจะเปิดแสดงให้ชมวันนี้ (19 พ.ค.2559)เป็นวันแรก ณ หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ

จัดแสดงผลงานของศิลปิน 6 คน ได้แก่ ดุษฎี ฮันตระกูล,ลัทธพล ก่อเกียรติตระกูล,มิติ เรืองกฤตยา,ณัฐพล สวัสดี,พรภพ สิทธิรักษ์ และวิริยะ โชติปัญญาวิสุทธิ์ โดยมี กฤษฎา ดุษฎีวนิช ทำหน้าที่เป็นภัณฑารักษ์คัดสรรผลงาน

นิทรรศการ “สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม อีกคนตาแหลมคม เห็นดวงดาวอยู่พราวพราย” คือการสื่อสารกับสังคมว่า ในทุกๆคน ทุกๆอาชีพ ทุกๆหน้าที่ ควรมีสิทธิที่จะเลือกมองไม่ว่าจะมองในมุมใดๆ จะเห็นดวงดาวพร่างพรายหรือจะเห็นเพียงโคลนตมก็ตาม

สิ่งที่น่ายินดีคือการที่ยังมี “ช่อง” ให้เรามอง หากเราอยู่ในสังคมที่ปราศจาก “ช่อง” ให้มองแล้วเราก็จะไม่เห็นอะไรเลยนอกเสียจากตัวเองกับกรอบความคิดที่แบนราบ

นิทรรศการในครั้งนี้คือการทดลองความเป็นไปได้ในการแสดงออกทางศิลปะและการรับชมของผู้ชมว่ามีส่วนร่วมในการตัดสินใจตีความในความคิดอ่านทางศิลปะที่มีประเด็นให้จับต้องมากมาย

และนิทรรศการนี้เป็นเสมือนนิทรรศการเปิดตัว โครงการสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ exposed : up-and-coming artists project ซึ่งเป็นโครงการระยะยาวที่หอศิลป์ฯ ได้สรรหาและคัดเลือกศิลปินรุ่นใหม่ที่มีแนวความคิดและแนวทางการแสดงออกที่น่าสนใจ มีความคิดริเริ่มที่แปลกใหม่ที่แตกต่างไปจากขนบธรรมเนียมเดิมของประวัติศาสตร์ศิลปะร่วมสมัยไทย จำนวน 6 คน มาทำงานร่วมกับหอศิลป์ฯ ผ่านการจัดนิทรรศการจำนวน 6 นิทรรศการภายในระยะเวลา 1 ปีจากนี้เป็นต้นไป

นิทรรศการ “สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม อีกคนตาแหลมคม เห็นดวงดาวอยู่พราวพราย” เปิดแสดงระหว่างวันที่ 19 พฤษภาคม – 18 มิถุนายน พ.ศ.2559 ณ หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ
ผลงานโดย  : ดุษฎี ฮันตระกูล
ผลงานโดย : ลัทธพล ก่อเกียรติตระกูล
ผลงานโดย : พรภพ สิทธิรักษ์
ผลงานโดย : ณัฐพล สวัสดี
ผลงานโดย : วิริยะ โชติปัญญาวิสุทธิ์
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It