Art Eye View

สวนประติมากรรม พิพิธภัณฑ์แม่ “เพื่อจิตวิญญาณของความเป็นแม่”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—เมื่อราว 10 ปีก่อน “พิพิธภัณฑ์แม่” คือ ความฝันไซส์ใหญ่ที่ผุดขึ้นในความคิดของ ครองศักดิ์ จุฬามรกต ศิลปินและสถาปนิกผู้ร่วมบุกเบิกบริษัท แปลน อาคิเต็ค จำกัด

หลังจากที่ความฝันนั้นถูกพับเก็บไว้… 5 ปีต่อมา ความฝันของครองศักดิ์ที่อยากจะให้ประเทศไทยมีพิพิธภัณฑ์แม่ เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต มุ่งฟื้นฟู และพัฒนาศักยภาพทางจิตวิญญาณของผู้คน ได้ถูกนำมาปัดฝุ่นเพื่อสานต่ออีกครั้ง มีการจัดงานจัดนิทรรศการหลายต่อหลายครั้งเพื่อให้ประชาชนได้ทำความรู้จักกับความฝันของเขา กระทั่งความคืบหน้าล่าสุด ดร. อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ได้เป็นผู้อนุเคราะห์ให้ใช้พื้นที่ 30 ไร่ในจังหวัดนครปฐม ห่างจากตัวเมืองราว 15 กิโลเมตร เพื่อสร้าง สวนประติมากรรม พิพิธภัณฑ์แม่

จนเป็นที่มาให้บรรดาผู้สนับสนุน ได้แก่ มูลนิธิสานแสงอรุณ,มูลนิธิเด็ก,กลุ่มบริษัทแปลน,บริษัท พลังแม่ จำกัด,กลุ่มกัลยาณมิตรและคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จัด นิทรรศการแนะนำโครงการ “สวนประติมากรรมกลางแจ้ง” ภายใต้แนวความคิด “ความรักของแม่” และพิพิธภัณฑ์แม่ แห่งแรกของเอเชียและของโลกซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 2 – 14 สิงหาคม พ.ศ.2559 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

โดยนอกจากบริเวณโถงกลาง ชั้น 1 ของหอศิลป์ฯ จะจัดให้มีนิทรรศการแนะนำที่มาที่ไปของสวนประติมากรรม ยังจัดให้มีนิทรรศการแสดงภาพวาดด้วยดินสอ “ธรรมชาติสนทนา 2” ผลงานของ ครองศักดิ์ จุฬามรกต บริเวณชั้น 3 ของหอศิลป์ฯ เพื่อนำรายได้จากการจำหน่ายภาพวาดและหนังสือรวมภาพวาด เป็นทุนในการดำเนินงานและก่อสร้างพิพิธภัณฑ์แม่  (หลังจากที่เคยจัดนิทรรศการแสดงภาพวาดด้วยดินสอ “ธรรมชาติสนทนา 1” ไปเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา) และนิทรรศการภาพ “40,000 ปี ผลงานประติมากรรมสร้างสรรค์ของมนุษยชาติ” บริเวณชั้น 4 ของหอศิลป์ฯ

“มนุษย์เรามีสองด้าน ด้านที่ทำลาย กับด้านที่สร้างสรรค์ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผมคิดว่าด้านที่สร้างสรรค์ยังคงดำเนินอยู่ เราจึงยังมีเผ่าพันธุ์อยู่รอดจนกระทั่งทุกวันนี้ เมื่อมามาถึงยุคนี้มันก็คลี่คลายจนน่าเป็นห่วงว่า โลกอาจจะถูกทำลาย เนื่องจากว่าไม่มียุคสมัยใดมาก่อนเลยที่การใช้ทรัพยากร การแข่งขัน และการชิงดีชิงเด่นของมนุษย์ก่อจะก่อให้เกิดการทำลายไปอย่างมากมายมหาศาลขนาดนี้ จนโลกอาจจะไม่เป็นอยู่อย่างมีดุลยภาพที่จะประคองตัวเองสืบไป

เพราะฉะนั้นเมื่อมองภาพรวมนี้เป็นสำคัญแล้ว หน้าที่ของศิลปิน หน้าที่ของผู้ที่มีความคิดเพื่อสร้างสรรค์สังคมแล้ว ก็ควรจะใช้ความสามารถของตนนั้นทำการสื่อสารออกไป โครงการพิพิธภัณฑ์แม่เกิดจากโลกทัศน์อันนี้เป็นสำคัญ ผมไม่ได้ทำเพื่อตัวผมเอง ผมไม่ได้เพื่อแม่ของผม ไม่ได้ทำเพื่อแม่ของใครทั้งสิ้น แต่ทำเพื่อจิตวิญญาณของความเป็นแม่

มันมีความจำเป็นที่สังคมจะต้องฟื้นฟูจิตสำนึกหรือว่าภาวะทางจิตวิญญาณกันใหม่ มันก็มีหลายวิธีที่จะฟื้นฟูจิตวิญญาณ บางคนก็ถึงกับออกบวชเลย แสวงหาทางศาสนาทางอะไรไป ซึ่งอันนี้ก็เป็นธรรมดาของมนุษยชาติ บางคนก็อาจจะไปเล่นการเมืองเพื่อที่จะคิดว่าการเมืองนั้นจะช่วยสร้างระบบต่างๆ ให้สังคมดีขึ้น แต่ในความคิดของผม ผมคิดว่าในพื้นฐาน สังคมควรจะต้องพัฒนาออกไปจากตัวเราทุกคน จากจิตสำนึก เพื่อเป็นพลังให้สังคมอยู่รอดได้”






ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It