Art Eye View

“กรุงเทพ X มหานคร” ความแตกต่างสองยุคสมัยที่หลายคนประทับใจ ในภาพถ่าย “กันตพัฒน์ พฤฒิธรรมกูล”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ในช่วงเวลาที่หลายคนกำลังให้ความสนใจกับ มหานคร (Mahanakorn) ตึกระฟ้าตึกใหม่บริเวณถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ที่เพิ่งจัดงานเปิดตัวด้วย Light Show อย่างอลังการไปเมื่อช่วงค่ำคืนของวันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ตึกซึ่งมาโค่นสถิติความเป็นตึกที่เคยสูงที่สุดในประเทศไทย ของตึก “ใบหยก 2” ด้วยความสูง 314 เมตร มีมูลค่าการลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท โดยมี บริษัทเพซ ดีเวลลอปเมนท์ เป็นเจ้าของ ตัวตึกซึ่งเสมือนโอบล้อมด้วยริบบิ้นสามมิติ มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 77 ชั้น เพื่อทำเป็นส่วนที่พักอาศัย โรงแรม ร้านอาหาร จุดชมวิว ออกแบบโดย Buro Ole Scheeren สถาปนิกชาวเยอรมัน คนเดียวกับที่ออกแบบตึก CCTV ตึกสูงที่ทันสมัยที่สุดในปักกิ่ง

ท่ามกลางภาพถ่ายจำนวนมากที่เหล่าช่างภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น ร่วมกันบันทึกเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวตึกที่สูงที่สุดของประเทศ

หนึ่งในจำนวนภาพถ่ายที่ผู้คนในโลกสังคมออนไลน์ประทับใจ กระหน่ำไลค์กระหน่ำแชร์เป็นจำนวนมากคือภาพถ่ายชื่อ “กรุงเทพ X มหานคร” ผลงานของ กอล์ฟ – กันตพัฒน์ พฤฒิธรรมกูล ช่างภาพหนุ่มวัย 25 ปี ศิษย์เก่าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งศิษย์เก่าหลายๆท่านน่าจะยังคงประทับใจไม่ลืมกับภาพถ่ายชุด “ของขวัญจากผม มอบให้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ที่กอล์ฟถ่ายขึ้นเมื่อปีก่อนเพื่อเป็นของขวัญให้กับวาระ 99 ปี ของมหาวิทยาลัยที่เขารัก และยังเป็นเจ้าของเพจภาพถ่าย “กอล์ฟมาเยือน(Golf Was Here)”

มากกว่าภาพถ่ายของเขาที่หลายคนประทับใจ ภาพถ่ายซึ่งตั้งกล้องเล็งจากระยะไกล และเป็นการนำความเก่าและใหม่มาไว้ในภาพเดียว ไปทำความรู้จักกอล์ฟ คนรุ่นใหม่ฝีมือดีคนนี้ให้มากขึ้นอีกนิด

**แนะนำตัวหน่อยปัจจุบันทำงานอะไรอยู่บ้าง

ตอนนี้ทำเพจท่องเที่ยว รีวิวรีสอร์ท สถานที่เที่ยว หรือ Product ที่เกี่ยวข้องครับ แล้วก็รับถ่ายภาพพวก Interior , Landscape แล้วก็ภาพมุมสูงจากโดรน ด้วยครับ

**เรียนมาทางด้านการตลาด มาชอบถ่ายภาพตอนไหน ถึงขั้นยึดเป็นอาชีพด้วย

ชอบถ่ายภาพตอนปีสามครับ ตอนแรกก็ถ่ายเล่นๆเหมือนคนทั่วไปครับ สนุก หลังๆเราทำไปเรื่อยๆแล้วรู้สึกชอบมันมากๆเลยพยายามเรียนรู้มันไปเรื่อยๆครับ จริงๆผมชอบถ่ายชอบLandscape อยากบินไปถ่ายต่างประเทศเหมือนกัน แต่ด้วยจังหวะตอนนั้นยังเรียนอยู่ ภาพที่ได้ส่วนใหญ่เลยถ่ายที่กรุงเทพมหานคร ครับ ถ้ามีสปอนเซอร์สนใจ ติดต่อได้นะครับ (ฮาาา)

**ทำไมถึงอยากเป็นส่วนหนึ่งของการบันทึกภาพตึกที่สูงที่สุดของประเทศไทย

ด้วยความที่ชื่นชอบการถ่ายตึกในเมือง ( Cityscape )อยู่แล้ว บวกกับที่ผมชอบการออกแบบของตึกมหานคร แถมมี Event เปิดตัวที่ดูอลังการขนาดนี้ ผมจะพลาดได้ไงครับ

**พิกัดที่ไปยืนถ่ายภาพคือที่ไหน

ผมถ่ายจากบริเวณโรงพยาบาลศิริราชครับ มีคุณหมอ ทำเรื่องขออนุญาตเข้าไปใช้สถานที่ครับ

**ต้องการสื่ออะไรเป็นพิเศษผ่านภาพถ่ายภาพนี้ของตัวเอง

ผมตีความจากโจทย์ Bangkok Rising ที่เป็นโจทย์ประกวดภาพถ่ายของทางมหานคร จึงอยากได้ภาพที่แสดงถึงความเป็นกรุงเทพฯ และสื่อถึงความแต่งต่างที่เข้ากันได้ของสองยุคสมัยครับ

วัดพระแก้ว เป็นสถาปัตยกรรมเก่าที่อยู่คู่กรุงเทพฯมานาน และเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพฯ กับ ตึกมหานคร ที่เป็นตึกสมัยใหม่ที่สูงที่สุด

การถ่ายภาพ ผมพยายามเน้นสีน้ำเงินขึ้นมาหน่อย เพื่อให้สีส้มของสถาปัตยกรรมยุคเก่า ตัดกับสีน้ำเงินที่เป็นสถาปัตยกรรมยุคใหม่ ที่มีตึกมหานครตั้งเด่นอยู่ตรงกลางภาพครับ

**ตกใจไหมที่มีคนชอบภาพถ่ายภาพนี้มาก ช่วยบอกเคล็ดลับ,เทคนิคส่วนตัว รวมไปถึงความยากลำบากกว่าจะได้ภาพนี้มา

ตกใจเหมือนกันครับ.. เรื่องเคล็ดลับคงไม่มีอะไรมากครับเพียงแค่เราไปถูกที่ถูกเวลา บวกกันดวงหน่อยๆ เราไม่ได้ไปเช็คมุมมาก่อนเลยว่าภาพที่ได้จะออกมาเป็นอย่างนี้ เนื่องจากสถานที่ถ่ายต้องทำเรื่องค่อนข้างยากเหมือนกันครับ

ส่วนเรื่องความยาก อย่างแรกคงเป็นการเดินทางครับ 555 ตอนแรกก็เกือบไม่ไปที่นี่แล้ว มาตัดสินใจเอาตอนนาทีสุดท้าย จึงต้องรีบนั่ง BTS มาต่อมอเตอร์ไซด์อีกเกือบๆครึ่งชั่วโมง มารอแสงตั้งแต่ประมาณหกโมงเย็น วันที่ถ่ายดันฝนตกอีก ทำให้กว่าจะได้รูปก็ปาไปสามทุ่มกว่า ส่วนเรื่องการถ่ายไม่ยากมากครับ พยายามเลือกจังหวะไฟที่น่าสนใจ ไม่เยอะไป ไม่น้อยไป ตามความชอบเลยครับ

**ประทับใจแค่ไหนกับตึกที่สูงที่สุดของประเทศ

ผมตามข่าวตึกมหานครมานานมาก ตั้งแต่เป็นรูปเรนเดอร์(ภาพกราฟิกในคอมพิวเตอร์)แล้วครับ ส่วนตัวชอบในด้านของดีไซน์มากๆ เลยติดตามมาตลอด เวลาผมถ่ายรูปมุมสูง ก็จะค่อยๆเห็นการเติบโตของตึกมหานครมาโดยตลอด สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทางมหานคร และ ดีใจมากๆเลยครับที่ได้ร่วมบันทึกภาพตึกที่เป็นอีกหนึ่ง Landmark สำคัญของกรุงเทพมหานครครับ

รายงานโดย : อ้อย ป้อมสุวรรณ
ของขวัญจากผม มอบให้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย









ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It