Art Eye View

เรากำลังเดินไปสู่หนใด? คำถามจาก “คู เยินโม” เจ้าหมีนักเยาะเย้ย แห่งแดนกิมจิ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว(2558) เคยมีผลงานศิลปะชุด Cynical Bear in Bangkok มาจัดแสดงเดี่ยวที่ประเทศไทย ณ Artery Post-Modern Gallery

ล่าสุดปีนี้ คู เยินโม ศิลปินชาวเกาหลีใต้ ผู้สร้างสรรค์ตัวคาแรคเตอร์ Cynical Bear (เจ้าหมีนักเยาะเย้ย) จะนำผลงาน Where are we going now?เดินสู่หนใด? มาจัดแสดงเดี่ยวที่ประเทศไทย ณ พีเพิ่ล แกลลอรี่

เพื่อบอกเล่าเรื่องราวสังคมและการเมืองในประเทศเกาหลีใต้ อันมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเทศเกาหลีเหนือ, ญี่ปุ่น และอเมริกา รวมถึง เหตุการณ์เรือ Sewol ล่ม ในปี 2557 เหตุการณ์ที่ผู้คนยังคงตั้งคำถามต่อรัฐบาล และคู เยินโมก็ต้องการตั้งคำถามผ่านผลงานชุดนี้ของเขาด้วยว่า…เรากำลังเดินไปสู่หนใด?

คำว่าประเทศหมายความว่าอย่างไร? พวกเรากำลังอยู่ในประเทศที่มีแต่ความดีงามกันอยู่หรือเปล่า? ไม่สามารถให้คำตอบที่ปลื้มปิติได้ พวกเราได้เอาชนะความเผด็จการและการกดขี่ข่มเหง, การปฏิวัติ, สงครามกลางเมือง, ความยากจนข้นแค้นและความวุ่นวายทางการเมือง แต่ก็ไม่อาจจะพูดได้ว่า “ประเทศเกาหลีเป็นประเทศที่ประเสริฐ” ยังหลงเหลือความเจ็บปวดที่ยังคงไม่อาจลืมเลือนและในตอนนี้จะเห็นได้ว่าผู้คนหลั่งไหลมายังถนนอย่างร้อนแรง, ผู้ที่เสียหายจากเหตุการณ์เรือล่มจำนวนมากที่สูญเสียชีวิตไปอย่างไม่มีเหตุผล, หากขอให้เปิดเผยถึงสาเหตุของอุบัติเหตุครอบครัวที่สูญเสียหัวหน้าครอบครัวจากเรือล่มคงร้องไห้ฟูมฟาย, ประชาชนส่วนมากที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของตัวเอง, เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องถือไม้และโล่เพื่อป้องกันความรุนแรง, ประเทศก็คงจะอนุญาตให้ทำความสะอาดบริเวณที่หนุ่มสาวเหล่านั้นเสียชีวิต, การเพิกเฉยต่อความคิดเห็นของผู้เสียหาย , การซ่อมแซมสกรินดอร์ทำให้เยาวชนอายุ 20 ต้องสูญเสียชีวิต , การซ่อมแซมเครื่องปรับอากาศทำให้หัวหน้าครอบครัววัยหนุ่มตกลงมาเสียชีวิต, ประชาชนที่โกรธแค้นกับปัญหา‘THAAD’ ที่ขึ้นอยู่กับอนาคตของคาบสมุทรเกาหลี, ซึ่งพวกสื่อต่างๆก็คงจะบิดเบือนความจริง เรื่องต่างๆเหล่านี้กำลังเกิดขึ้นใน “ประเทศเกาหลี” ผู้คนเริ่มไม่เชื่อความยุติธรรมและประเทศชาติไม่ได้ปกป้องประชาชน ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นประเทศที่มองข้ามความยุติธรรม, ประเทศที่ทอดทิ้งประชาชน

เหนือสิ่งอื่นใดประชาชนสิ้นหวังในด้านการเมือง, เศรษฐกิจ, กฎหมาย ซึ่งต่อไปก็จะกลายเป็นประเทศที่มีขุนนางกังชินและขุนนางที่กุมอำนาจเกลื่อนประเทศและเป็นประเทศที่ไร้มนุษยธรรมโดยเห็นแต่ความโลภและกำไรเท่านั้น ปัจจุบันหากมองสังคมของเกาหลีทุกๆด้านมันไม่เหลือความหวังไว้แต่กลายเป็นความสิ้นหวัง เหมือนคำว่า “เกาหลีนรก”

ยุคสมัยของประเทศตอนนี้กลายเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับผม ประเทศชาติให้ทำ “ความเคารพธงชาติ” ทุกเช้าเย็น ให้ท่อง“กฎการศึกษาแห่งชาติ” และตะโกนคำว่า “รักประเทศชาติ” และตั้งแต่มัธยมปลายก็ถูกยัดเยียดให้เป็นหุ่นจำลองและถูกฝึกให้ใช้ยุทธวิธีใช้ปืนติดดาบ เมื่อทำลายทุกสิ่งทุกอย่างไปแล้วก็แค่ได้รับโทษเท่านั้น

เมื่อผมอายุ 20 ปี ประเทศก็ยัดเยียดปืนให้ผมและสั่งให้ปกป้องประเทศ ประเทศให้เราเสียภาษีแล้วประเทศให้อะไรกับเรา? แล้วตอนนี้พวกเราจะเดินสู่หนใด?

คู เยินโม เกิดที่ประเทศเกาหลีใต้ในปี ค.ศ. 1973 จบการศึกษาปริญญาตรีสาขาจิตกรรมและปริญญาโทสาขาการออกแบบ จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติ เกียงซัง เมืองจินจู ประเทศเกาหลีใต้ ที่ผ่านมา Cynical Bear (เจ้าหมีนักเยาะเย้ย) ตัวคาแรคเตอร์ที่เขาออกแบบและเป็นส่วนหนึ่งในผลงานศิลปะหลายๆชิ้นของเขา ได้ทำหน้าที่เป็นนักเล่าเรื่องและเดินทางไปหลายประเทศ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราว ของสังคมและสิ่งที่เขาสนใจ และสัมผัส จากสังคม

นิทรรศการ Where are we going now? เดินสู่หนใด? โดย คู เยินโม เปิดแสดงระหว่างวันที่ 1-27 กันยายน พ.ศ.2559 และเชิญผู้สนใจร่วมงานเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการ พร้อมพบกับศิลปินเจ้าของผลงานในวันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ.2559 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ณ พีเพิ่ล แกลลอรี่ ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร







ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It