Art Eye View

“ฉายาลักษณ์สยาม” อวดภาพถ่ายโบราณและศิลปะจากการตีความภาพถ่ายอายุกว่า 100 ปี

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ บริษัท สำนักพิมพ์ริเวอร์บุ๊คส์ จำกัด ร่วมด้วย ผู้สนับสนุนหลัก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และผู้สนับสนุนโครงการ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์, สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

จัดนิทรรศการภาพถ่ายโบราณ ฉายาลักษณ์สยาม : ระลึกอดีต มองปัจจุบัน ภาพถ่ายโบราณ พ.ศ. 2403 – 2453

โดยการนำภาพถ่ายโบราณกว่า 150 ภาพ ซึ่งถ่ายขึ้นในช่วงปี พ.ศ.2403 – 2453 ปัจจุบันต้นฉบับเก็บอยู่ในต่างประเทศถ่ายโดยช่างภาพชาวต่างชาติและชาวไทยยุคบุกเบิกที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นช่างภาพในราชสำนักสยาม มาจัดแสดงให้ผู้สนใจได้ชมเป็นครั้งแรก ได้แก่ บาทหลวงลาร์โนดี, เฟเดอร์ เจเกอร์, ปิแอร์ รอซิเอร์, คาร์ล บิสมาร์ค, ฟรานซิส จิตร, จอห์น ทอมสัน, เฮนรี่ ชูเรน, กุสตาฟ ริชาร์ด แลมเบิร์ต, แม็กซ์ มาร์ติน, วิลเลียม เคนเนท ลอฟตัส, ฟริทซ์ ชูมานน์, โจคิม แอนโทนิโอ, โรเบิร์ต เลนซ์, เอมิล กรูท และ ไคชิ อิโซนากะ

นิทรรศการซึ่งมี หม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ และไพศาลย์ เปี่ยมเมตตาวัฒน์ ทำหน้าที่เป็นภัณฑารักษ์รับเชิญ แบ่งเป็น 5 ส่วนหลักๆ ได้แก่

1 ภาพบุคคล : พระราชวงศ์,พระสงฆ์ และชาวตะวันตก
2 ภาพพระราชพิธีและเหตุการณ์สำคัญ
3 ภาพนาฏศิลป์
4.ภาพสถาปัตยกรรม วัดและวัง
5.ภาพวิถีชีวิตริมแม่น้ำลำคลอง

นอกจากนี้ในแต่และส่วนของนิทรรศการ ยังมีการจัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินร่วมสมัยชาวไทย ได้แก่ เอกลักษณ์ เพียรพนาเวช, ขวัญชัย ลิไชยกุล, เล็ก เกียรติศิริขจร, นักรบ มูลมานัส, ไพโรจน์ ธีระประภา, พิเชษฐ์ กลั่นชื่น, พินิตย์ พันธประวัติ, สืบสกุล ศรัณพฤฒิ และอุกฤษณ์ สงวนให้ โดยศิลปินแต่ละคนได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานมาจากถ่ายโบราณอายุมากกว่า 100 ปี ที่จัดแสดงในนิทรรศการ ตีความออกมาเป็นผลงานศิลปะที่ชักชวนให้ผู้ชมได้ตั้งคำถาม

นิทรรศการภาพถ่ายโบราณ ฉายาลักษณ์สยาม : ระลึกอดีต มองปัจจุบัน ภาพถ่ายโบราณ พ.ศ. 2403 – 2453 จัดแสดงระหว่างวันนี้ – 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร






















ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It