Art Eye View

“ลูกหม่อน หนอนไหม” นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ “พระมารดาแห่งไหมไทย”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ผ้าไหม(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ใส่ซองกระจูด(ภาคใต้) แล้วผูกด้วยเชือกลีซอ (ภาคเหนือ) เปรียบเสมือน “สามัคคีชุมนุม”

คือสิ่งที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงคิดขึ้นและเคยพระราชทานเป็นของขวัญให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเผยแพร่ผ้าไหมสู่สากล และ เพื่อยกย่องฝีมือและศิลปะของราษฎรไทยให้ปรากฎ

ดังบทสัมภาษณ์ ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ รองราชเลขาธิการในองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ที่ติดแสดงไว้ภายใน “ลูกหม่อน หนอนไหม” นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบพระนักษัตร(84 พรรษา)


เนื้อหาโดยหลักของนิทรรศการครั้งนี้ เป็นนิทรรศการภาพถ่ายที่ต้องการถ่ายทอดเบื้องหลังวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนที่ปัจจุบันมีความเป็นอยู่ดีขึ้นได้จากการที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงงานเคียงข้างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตั้งแต่ในอดีตเรื่อยมา โดยนำเสนอผ่านโครงการตามพระราชประสงค์ในพื้นที่ภาพตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นหนึ่งร้อยพันโครงการที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ถ่ายทอดเรื่องราวผ่าน “ต้นหม่อน” พืชที่ในอดีตเป็นเพียงพืชที่ปลูกไว้หัวไร่ปลายนา ผ่านการพัฒนาจนปัจจุบันกลายเป็นพืชเศรษฐกิจ ที่ช่วยสร้างรายได้ในครัวเรือน ให้พ่อบ้านปลูกเพื่อนำ “ลูกหม่อน” ส่งเข้าแปรรูปในโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (เต่างอย) จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นโครงการตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สนับสนุนงานให้แก่แม่บ้านที่ปลูกเพื่อนำมาเลี้ยง “หนอนไหม” ถักทอเป็นผืนผ้าไหมส่งเข้ามูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

ภาพถ่ายทั้งหมดในนิทรรศการถ่ายโดย ชินมิษ บุนนาค ช่างภาพผู้ถ่ายทอดผลงานโดยได้รับแรงบันดาลใจจากการถวายงานแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตั้งแต่วัยเยาว์ จึงทำให้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงที่ราษฎรได้รับประโยชน์จากโครงการของพระองค์ท่าน และปัจจุบันชินมิษทำงานประจำอยู่ที่ สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

นอกจากนี้ภายในนิทรรศการภาพถ่ายซึ่งบรรยากาศถูกตกแต่งด้วยผืนผ้าไหม,ชุดตัดเย็บจากผ้าไหม,สิ่งของพระราชทานทำจากผ้าไหม ฯลฯ ยังมีการจัดแสดงฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ) ซึ่งยืมมาจากพิพิธภัณฑ์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นฉลองพระองค์แบบสากลตัดเย็บจากผ้าไหมมัดหมี่ลายโคม โดยห้องเสื้อบัลแมง ของนายอิริก มอร์เทนเชน ประเทศเดนมาร์ก (พ.ศ.2469-2541)

นิทรรศการ “ลูกหม่อน หนอนไหม” จัดโดย สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เปิดให้เข้าฟรี วันนี้ – 30 ตุลาคม 2559 ณ อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง… บันทึกความสุขไว้ในผล “สตรอว์เบอร์รี” ชินมิษ บุนนาค







ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It