Art Eye View

หลั่งน้ำตาสร้างสรรค์ศิลป์ ส่งดวงพระวิญญาณ “องค์อัครศิลปิน” เสด็จฯ สู่สวรรคาลัย

Pinterest LinkedIn Tumblr

เคียวโกะ อาเบะ
ART EYE VIEW—ตลอดระยะเวลา 70 ปี นับตั้งแต่ทรงขึ้นครองสิริราชสมบัติ เมื่อปี พ.ศ.2489

นอกจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ จะทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ด้านศิลปะ ควบคู่ไปกับการพัฒนาประเทศทางด้านอื่นๆ และทรงเป็น “องค์อัครศิลปิน” สร้างสรรค์ผลงานศิลปะหลากหลายสาขาให้เป็นที่ประจักษ์แก่พสกนิกรชาวไทย (แต่เมื่อมีพระราชภารกิจเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของพสกนิกรเพิ่มมากขึ้น จึงได้ทรงว่างเว้นการทรงงานศิลปะหลายประเภทลง นอกจากทรงงานด้านศิลปะที่เกี่ยวเนื่องกับประโยชน์ โดยส่วนรวมของพสกนิกร ได้แก่ ทรงถ่ายภาพเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาประเทศ,พระราชนิพนธ์ที่ทรงนิพนธ์และทรงแปลสำหรับเป็นคติเตือนใจแก่พสกนิกร รวมถึงงานออกแบบเพื่อประยุกต์ใช้ในโครงการต่างๆ ตามแนวพระราชดำริ)

เรื่องราวและพระราชกรณียกิจของพระองค์ยังเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของศิลปินจำนวนมากมาโดยตลอด

รวมถึงครั้งนี้ หลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2559 ศิลปินจำนวนมากทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่างหลั่งน้ำตาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเพื่อเป็นการน้อมเกล้าฯ ถวายอาลัย ส่งดวงพระวิญญาณพระองค์ เสด็จฯ สู่สวรรคาลัย



ธีรวัฒน์ นุชเจริญผล
ศศิ วีระเศรษฐกุล
ผลงานของ กลุ่มนักศึกษาคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร  ณ อาคารศูนย์ทัศนศิลป์สิรินธร มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม (ภาพโดย : Silpakorn University)

Wats toon
สุรเดช แก้วท่าไม้
 สกุล อินทกุล (นักจัดดอกไม้)
ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews