Art Eye View

"ชาติพันธุ์ที่ 136” นิทรรศการภาพถ่ายชาวโรฮิงญา

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—ประเทศพม่ายอมรับว่ามีชนชาติพันธุ์ 135 กลุ่มที่ถือว่าเป็นพลเมืองในพรมแดนของตน แล้วกลุ่มคนที่จัดว่าเป็นกลุ่มที่ 136 ล่ะ? พวกเขาถือว่าไม่มีตัวตน เป็นคนที่ไม่อาจระบุชื่อเรียกได้

Counter Foto, Equal Rights Trust และ ฟอร์ตี้ฟายไรต์ จัดแสดงนิทรรศการ “ชาติพันธุ์ที่ 136” นิทรรศการภาพถ่ายชาวโรฮิงญา ผลงานของนักถ่ายภาพมือรางวัล Mr. Saiful Huq Omi ผู้อำนวยการ Counter Foto ซึ่งสะท้อนให้เห็นความยากลำบากที่ชาวโรฮิงญาต้องเผชิญ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องหลบหนีไปยังบังคลาเทศและมาเลเซีย ต้องเดินทางเสี่ยงอันตรายทางทะเล และสะท้อนให้เห็นชีวิตของชาวโรฮิงญาซึ่งอาศัยอยู่ทั้งในและนอกค่ายผู้ลี้ภัยภายใต้การจัดการขององค์การสหประชาชาติในบังคลาเทศ

ภาพถ่ายที่ใกล้ชิดและหาดูได้ยากจากค่ายผู้ลี้ภัยเหล่านี้ นอกจากเน้นให้เห็นความยากลำบากของชาวโรฮิงญา และอารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกันระหว่างผู้ใหญ่และเด็กชาวโรฮิงญาที่มีต่อที่พักพิงชั่วคราวของพวกเขาในบังคลาเทศ ยังสะท้อนให้เห็นการเอารัดเอาเปรียบและสภาพการทำงานที่เสี่ยงอันตรายซึ่งชาวโรฮิงญาต้องเผชิญ อันเป็นผลมาจากการไร้สัญชาติของพวกเขา รวมถึงภาพของครอบครัวชาวโรฮิงญาซึ่งได้รับสิทธิไปพำนักอาศัยที่เมืองแบรดฟอร์ด สหราชอาณาจักร บ่งบอกเรื่องราวที่แตกต่างไป การที่เข้าไปอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง เป็นเหตุให้ลูกหลานชาวโรฮิงญาที่เกิดในสหราชอาณาจักร ได้รับสิทธิและสัญชาติ และกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งกับสังคม แต่ถึงอย่างนั้นก็มีปมที่ค้างในใจและอารมณ์ความรู้สึกที่ผสมผสานกัน

“ชาติพันธุ์ที่ 136”  นิทรรศการภาพถ่ายชาวโรฮิงญา จัดแสดงระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน- 6 ธันวาคม พ.ศ.2559 ณ ณ Hof Art Space @W District ถนนสุขุมวิท พระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ (เดิน 5 นาทีจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีพระโขนง) สอบถามโทร.06-2814-1130










ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews