Advice

เชื่อหรือไม่ แค่ปรับสี-แต่งผม บุคลิกดูดีขึ้นเยอะเล้ย!

Pinterest LinkedIn Tumblr

ม่มีผู้หญิงคนไหนไม่ทำสีผม

เหลียวมองไปที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นสาวในสื่อ ดาราไทย-เทศต่างทำสีผมกันทั้งนั้น หรือสาวธรรมดาบนท้องถนน บางคนเหลืองทั้งหัว บางคนเหลืองเป็นช่อ กระจุกๆ บนหัว มันมีศัพท์เทคนิคที่เรียกว่า โลว์ไลท์ (Lowlight) และ ไฮไลท์ (Highlight) ซึ่งมีคุณสมบัติต่างกัน เพื่อเสริมสร้างบุคลิกให้โดดเด่น แตกต่างกัน

โลว์ไลท์ ช่วยทำให้ผมดูมีมิติ แถมเป็นธรรมชาติ ขณะที่ไฮไลท์ทำให้ใบหน้าปิ้งปั้งขึ้นกว่าเดิม ผิดหูผิดตา

จุดหมายของเราในการ Makeover วีกนี้คือ สาธิตกันให้ดูจะๆ ว่า กรรมวิธีที่ถูกต้องในการทำโลว์ไลท์ และไฮไลท์เป็นอย่างไร ทั้งสองเทคนิคต่างเหมาะกับสาวที่ต้องการเสริมบุคลิกด้านไหน เพราะสาวเราทุกวันนี้สักแต่อยากทำสี โดยไม่รู้ว่าตัวคุณเองนั้นเหมาะกับเทคนิคการทำสีชนิดใด และเมื่อทำสีแล้วก็ควรตัดแต่งผมทรงใดเพื่อความเหมาะสมโดดเด่นยิ่งขึ้น

งานเข้าแบบนี้ ต้องไปหาปรมาจารย์เรื่องสีและเส้นผม

อ.ศิวกร พงษ์สวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ โรงเรียนสอนเทคนิคการออกแบบทรงผม – แต่งหน้า “ศิวกร” กูรูผมระดับแชมป์โลก จะมาสาธิตวิธีการทำโลว์ไลท์ และไฮไลท์ อย่างหมดเปลือก ชนิดที่ไม่หวงความรู้เลย เพื่อให้ท่านผู้อ่านนำเทคนิคไปใช้ทำเองได้เลย พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม “แคริ่ง”(Caring) ที่อยู่เคียงคู่ครองใจคนไทยมายาวนาน
อ.ศิวกร แชมป์ซอยผมโลก ปี 2549 , แชมป์ซอยผมหญิง เอเชียแปซิฟิก ปี 2546 ,แชมป์เกล้าราตรี เอเชียแปซิฟิก ปี 2546, แชมป์ซอยผมหญิงนานาชาติ ปี 2543, แชมป์ซอยผมหญิงแห่งประเทศไทย ปี 2540

“จริงๆแล้วการทำสีโลว์ไลท์ หรือไฮไลท์ เป็นการไล่สีต่างระดับ เพียงแต่ต่างกันตรงที่ว่า โลว์ไลท์ เป็นการแซมสีที่เข้มกว่าพื้นผม และไฮไลท์เป็นการแซมสีที่สว่างกว่าพื้นผมเท่านั้นเอง” อ.ศิวกร ให้ความหมาย และความต่างของโลว์ไลท์ – ไฮไลท์

“โลว์ไลท์จึงเหมาะกับคนที่ต้องการความเป็นธรรมชาติ แต่อยากให้ผมดูมีมิติ ส่วนไฮไลท์ ต้องการเน้นสีผมให้สว่าง หน้าดูไบรท์ เหมาะกับคนที่สีผิวไม่ขาวมาก เพราะช่วยขับผิวหน้าให้สว่างได้

การเปลี่ยนสีผม และการเลือกสีให้เหมาะกับทรงผมของเรา จะยิ่งช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพ และสร้างความน่าสนใจให้ทรงผมเรามากขึ้น เนื่องจากผมทุกทรง ไม่เหมาะกับผมที่มีสีดำเพียงอย่างเดียว ถ้าเราเปลี่ยนสีผมให้มีสีสัน มีการจัดวางอย่างได้จังหวะ ก็จะทำให้ทรงผมมีความสวยงาม และความนุ่มนวลของโทนสี จะช่วยลดความแข็งกระด้างของรูปหน้า และแววตาลงได้ ทำให้เรามีใบหน้าที่สว่างสดใสมากขึ้นด้วย”
โลว์ไลท์ แซมสีเข้มบนพื้นอ่อน สร้างมิติบนเส้นผม
เปลี่ยนลุค จากยาวรุงรังเป็นยาวมีรูปทรง อินเทรนด์อีกแน่ะ


ขอบอกไว้ก่อนเลย นางแบบเราคนนี้เคยผ่านการทำสีผมมาบ้างแล้ว แต่ลอกเกือบจะหมด แถมผมดำขึ้นมาใหม่อีกเพียบ

นางแบบผมของเรามีสีผมที่เข้ม ดังนั้นต้องปรับพื้นสีผมให้สว่างก่อนด้วยการใช้สีบลอนด์น้ำตาลอ่อน เบอร์ 11 ก่อนจะเเซมสีเข้มลงไป เพื่อจะได้เป็นโลว์ไลท์ โดยแบ่งผมให้เป็นช่อชโลมน้ำยาเปลี่ยนสีผมให้ทั่วจรดปลายผม โดยเว้นโคนไว้ 1 นิ้ว ทิ้งไว้จนกระทั่ง 30 นาที

“ต้องทำสีผมให้สว่างขึ้นทั้งหมดก่อนที่เราจะแซมโลว์ไลท์ลงไป เว้นโคนผมไว้ 1 นิ้ว เพราะสีจะติดโคนผมง่ายมาก เนื่องจากอุณหภูมิในร่างกายคนเราจะมีผล 1 นิ้ว หากเราใส่น้ำยาปรับสีผมพร้อมกันทั้งศีรษะ โคนจะสว่างกว่า เพราะปฏิกิริยาเคมี ความร้อนในร่างกายจะช่วยให้เคมีทำงานได้เร็วขึ้น แต่ถ้าเลย 1 นิ้วไปแล้ว จะเป็นอุณหภูมิปกติที่เค้าทำงาน ดังนั้นการทำสีจึงต้องทิ้งเวลาที่ปลายผม 20 นาที และโคนผม 10 นาที ใช้เวลาทั้งหมด 30 นาที เช็กผมผ่านแสงถ้าสีโคนยังเข้มกว่าปลายอาจทิ้งเวลาเพิ่มขึ้นอีก 5-10 นาที” อ.ศิวกร บอกเคล็ดลับการโกรกสีผมระดับมืออาชีพ

“ก่อนจะทำโลว์ไลท์ เราควรจะตัดผม มีทรงก่อน แล้วค่อยดีไซน์ อย่างน้องนางแบบ อยากให้ดูเป็นทรงผมยาวที่ดูนิ่งๆ เพราะตอนนี้ยังไม่เป็นกรอบทรง ยังดูสะเปะสะปะ มีแต่ความยาว ตัดได้ทั้งเป็นทรงผมหน้าม้าปัด และม้าตรง มันจะทำให้เส้นแซมโลว์ไลท์ออกมาได้ชัดขึ้น” อ.ศิวกร พูดพรางพร้อมดีไซน์ทรงผมไว้ในใจก่อนแซมโลว์ไลท์

“สีโลว์ไลท์จะใช้สีน้ำตาลเข้ม เบอร์ 2 โลว์ไลท์ต้องมีพื้นเป็นบลอนด์ แล้วค่อยมาแซมระดับน้ำตาล หรือดำ โดยช่อผมที่จะทำโลว์ไลท์ขึ้นอยู่กับการออกแบบ แต่ละทรงผม ถ้าเป็นโลว์ไลท์มาตรฐาน ก็จะเป็นช่อเท่าๆกัน แต่ถ้าเป็นแฟชั่น เราก็สามารถออกแบบจัดวางได้เลยว่า เราจะเน้นจุดไหนขึ้นมาให้ทรงผมทรงนั้นดูน่าสนใจขึ้น การแซมโลว์ไลท์อยู่ที่ว่าเราออกแบบจะแซมกี่สี อาจจะแซม 2 ระดับก็ได้ คือ แซมระดับน้ำตาล หรือ ดำก็ได้ ที่ต่ำกว่าพื้น ถือว่าเป็นโลว์ไลท์

เพราะฉะนั้นการออกแบบ ถ้าเป็นการออกแบบเรื่องของพื้นฐานทั่วไปพื้นฐานก็จะทำช่อเท่าๆกัน ใส่แซมลงไปทั่วศีรษะ หรือบางทรงแฟชั่นที่เราต้องการอาจจะเน้นจะเน้นจุดใดจุดหนึ่ง ก็สามารถใส่ลงไปได้เลย เหมือนเราออกแบบผืนผ้าอยู่ผืนนึง ” อ.ศิวกร คว้ากรรไกรตัดผมทรงหน้าม้า พร้อมเล็มปลายตรงให้นางแบบหลังจากดีไซน์เสร็จเรียบร้อย หลังจากนั้นแต้มสีเพื่อแซมสีโลว์ไลท์

ด้วยเหตุผลใดจึงทำให้ อ.ศิวกร ผุดไอเดียตัดผมนางแบบนางนี้เป็นทรงหน้าม้าตรงแด่ว

“เทรนด์ผมตอนนี้ส่วนใหญ่อิงกราฟฟิก (graphic)อยู่ จะสั้นหรือยาวก็ได้ แต่กรอบของทรงยังต้องค่อนข้างชัดเจน เน้นกราฟฟิก แต่ถ้าเป็นเทรนด์เอเชีย เทรนด์ญี่ปุ่นจะเป็นกรอบเบลอๆ เพราะฉะนั้นจะมีเทรนด์ผม 2 เทรนด์

เทรนด์โลกอิงในเรื่องของกราฟฟิก แต่เทรนด์เอเชีย ญี่ปุ่น จะเป็นลักษณะผมแบบคลุมหน้าคลุมตา”

ความที่น้องนางแบบผมยาวมาก อ.ศิวกร จึงตัดขึ้นมาประมาณ 3 – 4 นิ้ว เพื่อให้ดูเป็นรูปเป็นทรงมากขึ้น อีกทั้งช่วยเล็มผมแตกปลายด้วย ส่วนที่เลือกตัดหน้าม้า ก็เพื่อจะช่วยในเรื่องกรอบหน้า ให้มีความชัดเจนมากขึ้น อิงในเรื่องกรอบทรงที่ชัดเจน ดูเป็นสาวเปรี้ยวในบัดดล

ไฮไลท์ แซมสีอ่อนบนพื้นเข้ม ขับใบหน้าให้ไบร์ทขึ้น
ปรับลุค จากยาวตรงเป็นยาวหยิก เพิ่มความโดดเด่นไงล่ะ

นางแบบคนนี้ผ่านการทำสีผมมาบ้างแล้ว พื้นสีผมเป็นสีน้ำตาลอ่อน แต่หลุดลอกจนสีผมกระดำกระด่าง

“ทำสีไฮไลท์ก่อน สีไฮไลท์จะเป็นสีค่อนข้างจะสว่าง เส้นเหลืองๆ ขาวๆ คือกลุ่มไฮไลท์ กลุ่มสีชัดๆ เราตีเป็นไฮไลท์ทั้งหมด แต่กลุ่มสีที่เข้มลงมา จะเป็นในเรื่องของโลว์ไลท์

เราสามารถใส่สีไฮไลท์ลงไปตามเส้นแบบนี้ได้เลย หรือเราจะปรับพื้นผมก่อนก็ได้ ผมที่เราจะทำเป็นไฮไลท์ได้สองเรื่องคือไฮไลท์แซมบนพื้นผมที่สว่าง หรือผมดำมาก แล้วเอาสีลงสว่างแซมลงไป” อ.ศิวกร เลือกที่จะทำสีไฮไลท์ก่อนปรับพื้นผม แถมแอบกระซิบบอกเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ด้วย

“ก่อนโกรกผม จริงๆแล้ว ไม่จำเป็นต้องสระผมก่อนก็ได้นะ เพราะน้ำมันบนหนั งศีรษะของเราจะช่วยเคลือบสีผม ทำให้ผมเสียน้อยลงได้

อย่าพยายามสระผมทุกวัน เพราะการสระผมทุกวัน อาจทำให้สีผมของคุณหลุดลอกเร็วขึ้น”

อ.ศิวกร อธิบายลำดับต่อไป

“จากนั้นปรับพื้นสีผมทั้งหมดแต่ต้องให้เข้มกว่าสีไฮไลท์ โดยใช้สีน้ำตาลบลอนด์เหลืองทอง เบอร์ 6 เพราะนางแบบคนนี้ผิวขาวเหลือง จึงไม่มีปัญหาหากปรับพื้นผมที่สว่างมากๆ สามารถเลือกทุกเฉดสี ขึ้นอยู่กับความชอบ จะทำให้ทรงผมดูน่าสนใจ ขับผิวที่ขาวอยู่แล้วให้ผ่อง ดูมีชีวิตชีวา และอย่าลืมแซมไฮไลท์ที่สว่างกว่า 1 ระดับ ในโทนสีเดียวกัน ”

พร้อมแนะการเลือกสีผมสำหรับคนผิวคล้ำ

“ผู้ที่มีสีผิวคล้ำ ผิวสองสีไม่ต้องซีเรียสนะครับ ควรเลือกโทนสีในการทำสีผมในโทนสีน้ำตาลที่อ่อนกว่าผิวหน้าเล็กน้อย เช่นสีน้ำตาลหม่น หรือบลอนด์เข้มประกายทอง จะทำให้ผิวหน้าคุณดูสว่างขึ้น และจะลืมแซมไฮไลท์สีบลอนด์เหลืองที่อ่อนสุด จะทำให้เกิดมีมิติสีผมที่น่าสนใจยิ่งขึ้น

“น้ำยาโกรกผมของแคริ่งจะมีส่วนผสมพิเศษในการบำรุง ป้องกันผมไม่ให้แห้งเสียหลังการทำสี และมีมิเนรัลออยล์ (Mineral oil ) ช่วยทำให้ผมเงางามขึ้นมามากกว่าปกติด้วย” อ.ศิวกร เล่าสรรพคุณน้ำยาโกรกสีผมแคริ่ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่อาจารย์ใช้ในการแข่งขันจนคว้าแชมป์ผมโลกเป็นผลสำเร็จ

ด้วยเหตุใดจึงเปลี่ยนลุคนางแบบจากผมยาวตรงเป็นยาวหยิก

“แนะนำเลยให้ดัดผมลอนหยิกเพื่อให้เห็นสีไฮไลท์อย่างชัดเจน โดดเด่นออกมา ดูเหมือนตุ๊กตา หรือหากใจไม่กล้าพอที่จะดัดลอนถาวร ก็ใช้เป็นโรลไฟฟ้าก็ได้ จะได้ลอนที่สวยกว่าดัดถาวรอีกนะ ทำให้เห็นเส้นไฮไลท์ได้อย่างเด่นชัด สีผมเด่น ผมดูมีวอลลูม (volume) แลดูเป็นเกลียวคลื่น”

เมื่อทำไฮไลท์แล้วผมลอนหยิกจะเหมาะกว่าผมตรงเป็นอย่างมาก กลายเป็นสาวเปรี้ยว เฉี่ยวขึ้นถนัดตา

* MUST ใช้ผลิตภัณฑ์เฉพาะผมทำสี เพื่อสวยนาน แถมประหยัดด้วย

“ผมที่ผ่านการทำสีเราต้องดูแลให้ถูกวิธี เพราะเนื่องจากเส้นผมถูกเคมี ต้องดูแลเป็นพิเศษ” อ.ศิวกร แนะนำให้ใช้แชมพู และครีมนวด สำหรับผมทำสีโดยเฉพาะ

“ปกติแชมพูโดยทั่วไปจะไม่มีคุณค่าของสารบำรุงสำหรับเส้นผมที่ผ่านเคมี แต่หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับสภาพเส้นผม สีของเราก็จะเงางาม และไม่ซีดจางง่าย”

ดังนั้นควรจะเลือกแชมพูสำหรับผมทำสี เพราะจะมีในเรื่องของโปรตีน วิตามิน และคุณค่าของการบำรุงครบถ้วน ทำให้สีผมของเราไม่หลุดง่าย ดูนุ่มนวล มีน้ำหนัก ผมที่ทำสีไปแล้วสักระยะ ถ้าใช้แชมพูทั่วไป ประกายสีมันจะหลุดไป

หลุดไปทุกครั้งของการทำสีผม ถ้าเกิดโดนความชื้น หรือโดนน้ำ เกล็ดผมจะเปิด หลังจากนั้นเม็ดสีก็จะหลุดออกมา มันจะเหลือแต่แกนผม ทำให้สีผมดูแห้ง

“หากเราโกรกผมสีบลอนด์ทอง สระไปสระมาจะเป็นสีแดง เพราะพื้นผิวผมจริงๆ เป็นสีดำ แต่พอโดนสีที่เปลี่ยนลงไป พื้นเค้าก็จะเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาล พอประกายต่างๆที่เริ่มหลุดไป จะเหลือแต่แกนผม เป็นพื้นที่โดนการทำเคมี ปฏิกิริยาเคมีของสีผม ดังนั้นจึงต้องใช้ครีมนวด และแชมพูสำหรับผมทำสี

แต่ที่มากกว่าครีมนวด คือ ลีฟออน (Leave – on) เซรั่มบำรุงผมทำสี ซึ่งมีคุณสมบัติในการล็อกสีผมให้ติดทน และเพิ่มประกายเงางามให้กับสีผมด้วย ใช้ทุกครั้งเพื่อป้องกันสีผมถูกทำร้ายจากแสงแดด ความร้อนจากการตัดแต่งทรงผม เพราะทุกครั้งที่ผมคุณผ่านการจัดแต่งทรงผม ความร้อนของไดร์ หรือเครื่องรีดผม ทำให้สีผมจางได้เร็ว” อ.ศิวกร ฝากเตือนด้วยความห่วงใย

ขอบคุณ! สองคีย์สำคัญสำหรับการ Makeover ครั้งนี้

1) โรงเรียนสอนเทคนิคการออกแบบทรงผม – แต่งหน้า “ศิวกร”

“เรียบ แต่ดูดี เวลาเดินตามท้องถนน จะดูโดดเด่น แต่ไม่แปลกแยก”

อ.ศิวกร บอกคอนเซ็ปต์ของร้านตนเอง

“ช่างผมบางทีมักทำเว่อร์จนเกินไป พอลูกค้าออกไปไม่มั่นใจ เหมือนมันจะเยอะเกินไป ต้องมีความพอดี ซึ่งจะทำให้กล้าเปลี่ยนในครั้งต่อไป ทำให้ดูว่าผู้หญิงดูเป็นยุคนั้นตลอดเวลา ไม่ใช่ว่าตามเทรนด์ไม่ทัน”

นอกจากนั้น  ร.ร.ศิวกร ยังเปิดคอร์สการเรียนสุดยอดสำหรับช่างตัดแต่งผมผู้มีความฝัน ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ หรืออยากให้อาชีพก้าวเร็วๆ ผู้ฝึกสอนระดับอินเตอร์ คอร์สการเรียนในสถานที่จริง วิธีอบรมที่เป็นเอกลักษณ์

ร.ร.ศิวกร ตั้งอยู่ ใกล้สถานี BTS ทองหล่อ ลงประตู 4 ถ.สุขุมวิท  หรือจะกริ๊งกร๊างสอบถามได้ที่ 02 3918260 – 1 อ้อ! มีอีกสาขาที่พิษณุโลกด้วยนะคะ  055 214 285 ค้นข้อมูลได้ที่ www.siwakorn.ac.th จ้า
2) แคริ่ง เอลีแกนซ์ (Caring Elegance) ครีมเปลี่ยนสีผม

เพิ่มเสน่ห์ให้ทันสมัย โฉบเฉี่ยว โดดเด่น สีผมสวยดูเป็นธรรมชาติ กับแคริ่ง เอลีแกนซ์ ที่มีให้เลือกถึง 12 เฉดสี

สีผมสวยเปล่งประกายสดใส เงางามดูเป็นธรรมชาติ สีผมเรียบสม่ำเสมอ เพราะเนื้อครีมนุ่ม จึงเคลือบเส้นผมได้อย่างทั่วถึง
ภายในกล่องประกอบด้วยแคริ่ง เอลีเกนซ์ ครีมเปลี่ยนสีผม, แคริ่งเอลีแกนซ์ ดีเวลลอปเปอร์, ถุงมือ

Comments are closed.

Pin It