Advice

6 วิธีพิจารณา..เขาคือผู้ชายที่สมควรแต่งงานด้วยหรือไม่ (1)/Dr.DEN Sexociety

Pinterest LinkedIn Tumblr

คอลัมน์ Sexociety โดย Dr.DEN

ในช่วงทศวรรษหลังๆ นี้ เรามักจะได้ยินข่าวเตียงหัก รักร้าว ของคู่สมรสคนดังในวงสังคมอยู่บ่อยๆ ทั้งๆ ที่ทุกคนเห็นว่าแต่ละคู่มีความเหมาะสมราวกับกิ่งทองใบหยก และมีความรักอันหวานชื่นปานจะกลืนกินในช่วงก่อนแต่งงาน แถมยังสาบานต่อหน้าพ่อแม่พี่น้องและเพื่อนฝูงที่มาเป็นสักขีพยานในงานวันแต่งว่าพวกเขาจะรักกันชั่วนิรันดร์หรือจนกว่าจะตายจากกันไป

แต่พออยู่กันไปไม่นาน แบบว่า ก้นหม้อ (ข้าว) ไม่ทันดำ ก็เลิกรากันซะแล้ว

ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น ทำไมผู้หญิงคนหนึ่งจึงเลือกสามีผิดได้ง่ายๆ ขนาดนั้น

จากการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ พบว่าเกือบ 2 ใน 3 ของผู้หญิง มีความกังวลเกี่ยวกับการเลือกสามีผิดตัวและจะลงเอยด้วยการหย่าร้าง แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ผู้หญิงสามารถปกป้องตนเองจากชะตากรรมดังกล่าวได้ ถ้าคุณประเมินค่าความสัมพันธ์ของคุณกับคนรักก่อนการหมั้นหมายด้วยองค์ประกอบสำคัญบางประการ

“มีหลายวิธีที่จะตัดสินใจได้อย่างแน่นอนว่า ผู้ชายคนนั้นมีค่าควรต่อการแต่งงานด้วยหรือไม่ และเป็นการลดความเสี่ยงที่คุณจะเลือกคู่ครองผิดตัว” ดร.เทอร์รี่ ออร์บุช (Terri Orbuch) ศาสตราจารย์สังคมวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกน กล่าว

“การพิจารณาประเด็นเหล่านี้ จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าคุณกับเขามีค่านิยมที่คล้ายคลึงกันหรือไม่ และคุณกำลังจะแต่งงานด้วยเหตุผลอันถูกต้องหรือเปล่า”

ต่อไปนี้คือ 6 สิ่งที่คุณควรทำเพื่อช่วยตัดสินใจว่า เพื่อนชายของคุณคนนั้นคือ ความรักในชีวิตของคุณ หรืออาจเป็นเพียงอดีตสามีในอนาคต

1) อย่าละเลยอดีตของเขา

มีบางบริบทในประวัติชีวิตของเขาหรือไม่ ที่รบกวนจิตใจของคุณ เพราะมันฟังเหมือนไม่ใช่ผู้ชายที่คุณรู้จัก? จากนั้นคุณก็จำเป็นต้องตัดสินใจว่า ความสัมพันธ์ของคุณกับเขาจะตลอดรอดฝั่งหรือไม่ เพราะมันมีแนวโน้มว่าพฤติกรรมเก่าๆ ของเขาจะกลับมาอีก

การทำนายที่ดีที่สุดเกี่ยวกับพฤติกรรมในอนาคตของเขาก็ด้วยพฤติกรรมในอดีตของเขานี่แหละ” ดร.เทอร์รี่บอก ถ้าประวัติความสัมพันธ์ของเขากับแฟนเก่าๆ มันเลวร้ายและขมขื่นประเภท “ฟันทิ้ง” ไปเรื่อยๆ มันก็ยั่วให้คิดได้หรอกว่า “ฉันคือ ผู้หญิงที่แน่พอจะปราบพยศเขาได้”

แต่คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่า ผู้ชายประเภทนี้จะยอมให้คุณปราบได้ง่ายๆ ดร.เอลิซาเบธ ลอมบาร์โด (Elizabeth Lombardo) นักจิตวิทยาในเว็กซ์ฟอร์ด เพนซิลเวเนีย กล่าวว่า

“เมื่อผู้ชายคนหนึ่งซึ่งชอบสร้างวีรกรรมแย่ๆ แบบนั้นอยู่บ่อยๆ มันก็มีเหตุผลอันน่าเชื่อว่าเขาจะไม่ยอมละพยศง่ายๆ เขาอาจสามารถปฏิบัติตัวดีต่อคุณในช่วงข้าวใหม่ปลามันได้ ซึ่งโดยปกติจะนานประมาณ 18 เดือน แต่หลังจากนั้น ก็มีแนวโน้มว่าเขาจะเริ่มลื่นไหลเข้าสู่วิถี (เห้-ๆ) แบบเดิมๆ อีก”

ไอ้ที่พูดกันว่า “คนเราเปลี่ยนไปได้ ผู้ชายรักครอบครัวหลายคนที่แต่งตัวตามสบาย อย่าง เสื้อยืดกางเกงขาสั้น และอุ้มลูกน้อยไปจ่ายตลาดกับเมียทุกวันหยุดสัปดาห์ ก็เคยเป็นเสเพลบอยมาก่อน” นั้น คุณต้องพิจารณาให้ลึกๆ หน่อยว่า บริบทคึกคะนองในอดีตของเขานั้นมันเป็นเฉพาะแค่ช่วงชีวิตของเขาในเวลานั้น หรือว่ามันเป็นสันดานที่เขาจงใจฝังกลบมันไว้ในเวลานี้

“การจะค้นให้พบ ก็ให้ถามเขาตรงๆ ไปเลยว่า พฤติกรรมอะไรที่เขาพิจารณาว่าเป็นการละเมิดความไว้วางใจ และบอกเขาว่า คุณคาดหวังอะไร” ดร.เทอร์รี่กล่าว

ถ้าเขาทำสิ่งต่างๆ ในอดีตซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรฐานการแต่งงานของคุณ ก็ดับเครื่องชนเลย โดยขอให้เขาอธิบายซิว่า ทำไมเขาถึงทำเอี้ยๆ อย่างนั้น ถ้าเหตุผลของเขาสัมพันธ์กับสถานการณ์เฉพาะตอนนั้น ซึ่งเดี๋ยวนี้เขาไม่ได้มีพฤติกรรมอย่างนั้นอีกแล้ว (เช่นเขาเคยเที่ยวเตร่ สำมะเลเทเมามากเกินไป เพราะเขามั่วสุมอยู่กับเพื่อนๆ หนุ่มโสดร่วมรุ่นกลุ่มใหญ่) นั่นก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า มันเป็นเรื่องชั่วแล่น

แต่ถ้าสิ่งเร้าสำหรับพฤติกรรมเลวๆ ในอดีตของเขาสามารถทำให้เขากลับไปเป็นเสเพลบอยได้ง่ายอีกครั้งในทันทีที่คุณแต่งงานกับเขา (เขาเริ่มออกเที่ยวกับเพื่อนฝูงบ่อยๆ โดยอ้างว่า เครียดจากการทำงาน) นั่นก็อาจหมายความว่า พฤติกรรมเห้-ๆ เหล่านั้น เป็นส่วนหนึ่งของคนที่จะเป็นเช่นนั้นตลอดไป (เป็นคนสันดานเลว ว่างั้นเถอะ)

ดังนั้น คุณผู้หญิงที่อยากจะมีคู่ครองถาวรทั้งหลาย โปรดพิจารณาและใคร่ครวญถึงอดีตของว่าที่สามีของคุณให้รอบคอบ อย่าใจเร็วด่วนได้เป็นอันขาด เพียงเพราะเขาหล่อล่ำพูดจาไพเราะ เอาใจสารพัดในเวลานี้ เพราะคุณอาจกำลังเจอกับแมงดาชาติชั่วในอนาคตอันใกล้ หลังแต่งงานก็ได้

ยังมีข้อพิจารณาในการหลีกเลี่ยงผู้ชายที่ไม่ควรแต่งงานด้วยอีกหลายประเด็น ซึ่งเราจะนำเสนอในโอกาสต่อไป โปรดรอสักสัปดาห์
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It