Advice

ลดรอยแตกลายงาที่ท้อง..ให้คุณแม่หายหม่นหมองหลังคลอด

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นความกังวลต่างๆ มากมายมักเกิดขึ้นอย่างไม่รู้ตัว ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์จนถึงวันคลอด แต่นั่นไม่ใช่ความกังวลสุดท้ายที่จะเกิดกับแม่ตั้งครรภ์ เพราะหลังจากคลอดแล้วคุณแม่หลายคนอาจต้องกังวลใจกับเรื่อง “ผิวแตกลาย” ซึ่งจะพบได้ประมาณ60%ของ หญิงตั้งครรภ์ เห็นเป็นผิวหนังถูก ฉีกขาดเป็นเส้น ขนาดความหนาของเส้นแตกต่างกันไปตั้งแต่1-2มิลลิเมตรจนถึง1เซนติเมตร มีสีน้ำตาล แดง ม่วงหรือขาว

:: สาเหตุของการเกิด

ผิวแตกลาย เกิดจากการยืดขยายของ ผิวหนัง และเนื้อเยื่อใต้ผิวและคอลลาเจน ในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้เกิดการทำลายโครงสร้าง คอลลาเจน พบได้บ่อยที่สุดในคนตั้งครรภ์ <มักเป็นบริเวณท้อง ต้นขา สะโพก หรือหน้าอก>และ ยังพบได้ในคนที่มีน้ำหนักเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่น อ้วนเร็ว ผอมเร็ว หรือในวัยรุ่นที่กำลังสูงอย่างรวดเร็ว <พบผิวแตกลายได้ที่ ต้นขาด้านนอก หลังด้านล่าง สะโพก หัวเข่าและข้อพับหัวเข่า> คนได้รับยากลุ่มสเตียรอยด์นาน ๆ มักพบมีรอยแตกลายเส้นกว้างและเป็นหลายที่หรือ คนที่ได้รับการทาครีมที่มีส่วนผสมของ สเตียรอยด์ ความเข้มข้นสูง นานเกินไปก็ทำให้เกิดรอยแตกลายได้ เช่นกัน

การรักษา รอยแตก ที่ให้ผลดี ควรรักษาแต่เนิ่น ๆ ในระยะแรกที่เริ่มเป็น หากทิ้งไว้นาน รอยแตกลาย จะมีสีขาวและบุ๋มลงมากจะทำให้รักษาได้ยากขึ้น โดยวิธีที่ได้ได้ผลดีที่สุดในปัจจุบัน ได้ผลประมาณ 60-90%

:: การป้องกันและรักษา รอยแตกลาย ?

การทาครีมเป็นประจำ < อาจใช้น้ำมันมะกอก ครีม หรือ โลชั่นบำรุงผิว ที่มีส่วนผสมของ มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ หรือ เบบี้โลชั่น >ทุกครั้งหลังอาบน้ำ จะช่วยให้ผิว ยืดหยุ่นดีขึ้นและลดโอกาสการแตกลายได้ แต่ต้องเลือก ครีมที่ไม่แพ้ ดูดซึมได้ดี และไม่จำเป็นต้องเป็นครีม เฉพาะที่บอกสรรพคุณว่าป้องกันท้องลาย หรือเป็นครีมราคาแพง ข้อสำคัญ ควรระวังไม่ให้มีการเพิ่ม หรือ ลดลง ของน้ำหนักตัวอย่างรวดเร็วเกินไป นอกจากนี้แนะนำให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อสุขภาพร่างกายทั่วไปและ สุขภาพผิว รวมถึงช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับ เลือดไหลเวียนได้ดี ซึ่งลดการเกิดผิวแตกลายได้

:: การรักษา รอยแตกลาย ระยะแรกหรือเป็นใหม่ๆ จะรักษาได้โดย

1. ทายาที่มีส่วนผสมของ วิตามินเอ ช่วยกระตุ้นการสร้างcollagen
2. กรอผิวด้วยเกร็ดอัญมณี ( Microdermabrasion )
3. เลเซอร์ เช่น Pulsed dye laser , แสงความเข้มข้นสูง (IPL ) กระตุ้น Collagen และปรับสีรอยแตกให้ใกล้เคียงกับผิวปกติ

:: การรักษา รอยแตกลาย ที่เป็นมานาน จะรักษาได้โดย

1. เลเซอร์ Nd : YAG ช่วยกระตุ้น Collagen
2. Carboxytherapy โดยการฉีดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าบริเวณที่ต้องการรักษาเพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือด และออกซิเจนบริเวณที่เป็น ช่วยกระตุ้นการสร้าง คอลลาเจนใหม่
3. RF เป็นการรักษาโดยใช้คลื่นวิทยุ ทำให้เกิดความร้อนในชั้นคอลลาเจน กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใหม่
4. Fractional laser เป็นวิธีการรักษาโดยใช้laserความยาวคลื่น 1550 nm ลงไปกระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวเก่าและกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใหม่ นับเป็นวิธีที่ให้ผลการรักษาที่ดีที่สุดในปัจจุบันนี้

บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหา ผิวแตกลายของคุณแม่หลังคลอด โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยา

โทร .02-434-1111 www.chaophya.com  
113/44 ถนนบรมราชชนนี แขวงอรุณอัมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กทม. 10700
 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It