Advice

QA: โยคะนวดหน้า ทรีตเมนต์บำรุงผิว ช่วยลดริ้วรอยกระชับใบหน้าเด้งเต่งตึงได้จริงหรือ?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manger

Question: นวดหน้า ทำทรีตเมนต์บำรุงผิว รวมทั้งทำโยคะหน้า ช่วยลดริ้วรอย ให้ใบหน้าเต่งตึงกระชับเด้งได้จริงหรือ?

Answer: โดย นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ หัวหน้ากลุ่มงานศัลยศาสตร์และ เลเซอร์ผิวหนัง สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์

“การดูแลตัวเอง เราไม่ใช่จะอาศัยแค่เครื่องเลเซอร์ต่างๆ อย่างเดียว แต่มันต้องดูปัจจัยแวดล้อมทั้งหมด อาหารการพักผ่อน การออกกำลังกาย อารมณ์และจิตใจ สิ่งเหล่านี้ต้องเป็นองค์ประกอบไปด้วยกัน ผิวพรรณที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นเป็นผิวพรรณที่มีสุขภาพดีที่สุด สวยสดงดงามที่สุด เราต้องพยายามดูแลให้ของดีอยู่กับเรานานๆ รับประทานอาหารให้ครบหมู่ ดื่มน้ำสะอาด

สำหรับการทำสิ่งอื่น เช่น ทรีตเมนต์บำรุงผิวหรือนวดหน้านั้น ไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันว่าได้ผล 100%

แต่ถ้าถามผม หากการทำทรีตเมนต์เหล่านั้น ราคาไม่สูงเกินไป ทำแล้วสบายใจก็ทำไป มันเหมือนการผ่อนคลาย ซึ่งอาจจะเป็นผลทางอ้อมที่ทำให้ผิวดีขึ้นได้ แต่มันไม่เหมือนการศึกษาอย่างพวกเครื่องเลเซอร์ ซึ่งมีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ แสดงถึงผลที่ชัดเจน แต่ถ้าเป็นในด้านของการนวดหน้า ทำแล้วรู้สึกผ่อนคลาย ผมคิดว่าน่าจะเป็นผลทางอ้อมมากกว่า

ส่วนโยคะหน้านั้น ยังไม่มีการศึกษาเชิงวิทยาศาสตร์ เราก็บอกไม่ได้ แต่ถ้าทำแล้ว รู้สึกผ่อนคลายเกิดขึ้น อารมณ์ดีขึ้น ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นประโยชน์นะครับ เพียงแต่ว่าประโยชน์ที่แต่ละท่านจะได้รับคงไม่เหมือนกัน

ส่วนที่หลายคนสงสัยว่าการบริหารหน้าด้วยการแลบลิ้นปลิ้นตา น่าจะทำให้ริ้วรอยเยอะขึ้นไม่ใช่รึ ผมคิดว่าทุกอย่างมันต้องพอดีๆ ครับ เราจะไม่ขยับหน้าเลยก็ไม่ได้ เพราะมันก็เหมือนคนไม่มีอารมณ์ แต่ถ้าเราขยับมากเกินไป มันก็ทำให้เกิดริ้วรอยได้ ดังนั้นเลือกทางสายกลางน่าจะดีที่สุด คือ ขยับเมื่อจำเป็น ทำเมื่อคิดว่ามีประโยชน์”

# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It