Advice

โรคภัยไข้เจ็บที่มากับน้องน้ำเน่า

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

ขนาดอพยพไปต่างจังหวัด มิวายมีโรคติดมาจากน้องน้ำเน่าที่กรุงเทพฯ นั่นคือ ท้องเสีย!

ท้องร่วง ท้องเสีย

“มีคนไข้ที่อพยพมาพร้อมกับท้องเสียเยอะเลยค่ะ” หมอศิริพร วิทยจรรยาพงศ์ แพทย์หญิงผู้เชี่ยวชาญอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อและเวชศาสตร์เขตร้อน ประจำโรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา เผยว่า มีหลากหลายอาการโรคทางเดินอาหาร อาทิ ท้องเสีย อาเจียน อาหารเป็นพิษ ฯลฯ

“เป็นเร็วก็มี เป็นช้าก็มี บางทีก็ 6 ชั่วโมง แล้วแต่ชนิดของเชื้อโรคด้วย” หมอศิริพรอธิบายว่า มาจากน้ำ-อาหารที่ไม่สะอาด อาจเป็นพิษจากอาหารเอง หรือจากไวรัส จากแบคทีเรีย

“แนะนำว่าให้รักษาตามอาการ ถ้าไม่รุนแรง ท้องเสียธรรมดา ไม่มีไข้ ไม่ขาดน้ำมาก ยังพอทานได้ ก็อาจทานเกลือแร่ พอหมดพิษ ฤทธิ์ก็จะหายไปเอง แต่ถ้ารุนแรง ท้องเสียมาก ร่างกายเสียน้ำมาก ต้องมาหาหมอให้น้ำเกลือ บางคนขาดน้ำเป็น 10 ลิตร เสียน้ำแบบควบคุมการถ่ายไม่ได้

ก็มีทั้งอาการหนักอาการเบา ตั้งแต่ไม่รุนแรง ให้แค่น้ำเกลือ ให้ยาแก้อาเจียนไปและกลับบ้าน กระทั่งเป็นมากมีไข้ บางคนต้องให้ยาฆ่าเชื้อ อาจต้องฉีดยาสักเข็ม นอนโรงพยาบาลสักพัก จนกว่าร่างกายดีขึ้น”

เท้าเปื่อย ขาหนีบอับชื้น

หมอศิริพรพุ่งประเด็นไปที่เท้าและขา ท่านกำชับเลยว่าหลังจากเดินลุยน้ำ ต้องล้างเท้าล้างขาให้สะอาดและเช็ดให้แห้งทุกครั้ง

“เวลาย่ำน้ำ อาจมีการติดเชื้อที่ขา ไม่เป็นแผลก็มีโอกาส เพราะน้ำสกปรก เป็นโรคผิวหนังธรรมดา เหมือนกับว่าแพ้น้ำ ก็จะมีอาการคัน แนะนำให้ใช้ยาทาแก้คัน แต่ถ้ากรณีติดเชื้อ ต้องมาดูว่าเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรีย”

ลำพังติดเชื้อรา จะมีอาการคันๆ แต่ถ้ารู้สึกบวมแดงร้อน หนักไปถึงไข้ขึ้น คุณติดเชื้อแบคทีเรียแล้วล่ะ

“ติดเชื้อรา ไม่ว่าจะเป็นฮ่องกงฟุต น้ำกัดเท้า หรือติดเชื้อที่เล็บ ก็ใช้ยาฆ่าเชื้อรา มีทั้งแบบกินและทา”

ยิ่งคนที่เป็นแผลอยู่แล้ว หมอย้ำอย่าไปแกะเกา มิฉะนั้นอาจติดแบคทีเรียแทรกซ้อน ผิวหนังจะอักเสบถึงขั้นเป็นหนอง

“และคนที่มีโรคประจำอย่างตัว อย่าง เบาหวาน ตับ ไต หัวใจ ฯลฯ ต้องระวังมากๆ ถ้าติดเชื้อ มันจะลามเร็ว เข้าไปในกระแสเลือดซึ่งรุนแรงมาก ต้องกินยาปฏิชีวนะ”

ความที่ปัจจุบันระดับน้ำท่วมมักสูงถึงเอว ผุดขึ้นมาจากท่อระบายน้ำเสียด้วย จึงสกปรกเหม็นมาก หมอจึงอดห่วงขึ้นมาถึงขาหนีบไม่ได้

“แม้ว่าโดยทั่วไป ร่างกายจะป้องกันตัวเองอยู่แล้ว แต่ขอแนะให้ทำความสะอาดล้างด้วยสบู่บริเวณขาหนีบจุดซ่อนเร้นทั้งหญิงและชาย ยิ่งคนอ้วนๆ ขาหนีบสีกัน โอกาสอับชื้นมากกว่าคนทั่วไป ที่เค้าเรียก “สังคัง” น่ะค่ะ”

คนท้อง-คนอ้วน-คนที่เป็นเบาหวาน ต้องระวังมากเป็นพิเศษ เนื่องจากมีโอกาสติดเชื้อง่ายกว่าคนทั่วไป

สารพัดสัตว์กัดต่อย เหยียบตะปู

“ระวังเรื่องสัตว์ด้วย” หมอศิริพรเตือนให้ระวังยุง งู และตะขาบ

“ยุง ก็มีไข้เลือดออก จะมีอาการไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว และอาจปวดท้อง อาเจียนด้วย รวมทั้งไข้มาลาเรีย ซึ่งอาการแรกๆ คล้ายกัน คือ แนะนำว่าถ้าไข้ขึ้นสูงระยะหนึ่ง ไม่ดีขึ้น ควรไปตรวจเลือด อย่ารอให้ถึงมีอาการเลือดออกตามไรฟัน เดี๋ยวจะสายเกินไป” หมอเน้นไข้เลือดออกในเด็กจะรุนแรงกว่าผู้ใหญ่

“งูด้วยนะคะ อย่างที่เป็นข่าวกัน ก็ให้สังเกตงูมีพิษเวลากัดจะเป็นรอยเขี้ยว มีเลือดออก และช้ำ ถ้าพิษเข้ากระแสเลือด เลือดจะออกไม่หยุด

ใครโดนตะขาบกัด จะปวดมาก หมอจะรักษาตามอาการ ให้ยาบาดทะยัก”

นอกจากนั้น ยังมีโรคที่มากับน้ำอันน่ากังวลคือ โรคฉี่หนู หมออธิบายว่า ไม่ได้หมายถึงเฉพาะฉี่ของหนู หากพบในปัสสาวะของสัตว์อื่นด้วย อย่าง สุนัข วัว ควาย ฯลฯ

“ส่วนมากเป็นเชื้อแบคทีเรียเป็นเส้นเกลียว Spirochete ไชเข้าไปตรงที่แผล เหมือนพวกชาวไร่ชาวนาย่ำน้ำ ก็จะเป็นกันเยอะ อาการไม่รุนแรงก็จะเป็นไข้ ปวดตามตัว ปวดน่องปวดแข้ง แต่ถ้าตัวเหลืองตาเหลือง มีเลือดออกตามอวัยวะ แนะนำให้ไปโรงพยาบาล รับยาฆ่าเชื้อค่ะ

หมออยากให้ระวังเรื่องการเหยียบตะปูลุยน้ำสกปรกด้วยค่ะ โอกาสติดเชื้อสูง ดังนั้นต้องทำความ สะอาดแผลให้ดี โดยใช้น้ำเกลือล้างให้สะอาด ไปหาหมอเย็บแผล อย่าเย็บเอง เปเป็นเนหากมีอาการปวดแดงร้อน แสดงว่าอักเสบแล้ว ต้องใช้ยาปฏิชีวนะซึ่งควรหาหมอ บางคนแพ้ยาเพนนิซิลลิน (Penicillins) หรือบางทีก็ไม่รู้ตัวเองว่าแพ้ยาอะไร”

ฉะนั้นหาหมอดีที่สุดค่ะ


*หมอหวั่น -> ไข้หวัดใหญ่ระบาด

นับวันแม้บางพื้นที่น้ำลด แต่บางพื้นที่น้ำขังเน่า ดำปี๋ ที่สำคัญ อากาศเริ่มเย็น หมอศิริพรแสดงความวิตกกังวลบอกเราว่า

“กลัวไข้หวัดใหญ่สิคะ” หมอบอก หวัดชอบอากาศชื้นๆ เย็นๆ เยี่ยงอากาศบ้านเราตอนนี้

“มีโอกาสเป็นตั้งแต่ไข้หวัด ถึงไข้หวัดใหญ่ อากาศแบบนี้ติดง่ายด้วย ติดจากการหายใจเข้า ถ้าเป็นไข้หวัดธรรมดาก็มีน้ำมูก แต่ถ้าเป็นไข้หวัดใหญ่ ไวรัสเข้าไป จะมีอาการปวดเมื่อยตามตัว ไข้สูง

คนสูงอายุที่มีโรคประจำตัวต้องระวังเป็นพิเศษ อย่าง โรคปอด ปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบ โรคหอบหืด คือ โรคเหล่านี้จะยิ่งแย่ลง เนื่องจากอาจมีทั้งไวรัสหรือแบคทีเรียเข้าไป ไอเป็นเสมหะ ไข้สูง เอ็กซเรย์มีฝ้า

ถ้ามีอาการไข้ หอบ ไอเยอะ ขอให้รีบไปโรงพยาบาลค่ะ”

…รับทราบภาพรวมสารพัดโรคภัยไข้เจ็บที่มากับน้ำท่วม ที่แปรสภาพเน่าเหม็น บวกอากาศชื้นเริ่มเย็นแล้ว โปรดป้องกันดูแลตัวเองและคนที่คุณรักด้วยค่ะ
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It