Advice

QA: ช่วงน้ำท่วมใช้น้ำไม่สะอาดล้างหน้า จนสิวและผดขึ้นเต็มหน้า มีวิธีแก้ไหม

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question: เลี่ยงไม่ได้ช่วงน้ำท่วม ต้องใช้น้ำไม่สะอาดล้างหน้า จนสิวและผดขึ้นเต็มหน้า มีวิธีแก้ไหมคะ

Answer: โดย นพ.รัสมิ์ภูมิ สุเมธีวิทย์ แพทย์ผิวหนังจาก Russapoom facial design Institute

“การที่เรานำน้ำไม่สะอาดมาล้างหน้า หรือในช่วงที่พบว่าน้ำประปามีสี และกลิ่นที่แปลกไป เรามักจะพบพวกโลหะหนัก โดยปกติสารพวกนี้จะทำปฏิกิริยากับผิวหน้า และไปเกาะกับผิวหนังเราก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนทำให้เป็นสิวอุดตัน จากนั้นจะกลายเป็นสิวอักเสบตามมา

ดังนั้นตั้งแต่น้ำท่วม หมอมักจะเจอคนไข้ที่เข้ามาหาและรักษาด้วยเรื่องสิว และเรื่องผื่นแพ้ พบบ่อยมากทั้งสองเรื่องเลย

ฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ ซึ่งอาจจะหายากนิดหนึ่ง เราควรนำน้ำดื่มมาล้างหน้า กรณีที่เราไม่แน่ใจน้ำประปาที่เราใช้อยู่ เพื่อให้แน่ใจ และมั่นใจ หรือใช้น้ำกรอง น้ำต้ม ล้างหน้าจะปลอดภัยกว่า

ทว่าหากเป็นสิว หรือผดผื่นแพ้ขึ้นมาแล้ว อย่าปล่อยไว้ ต้องรีบมารักษา อย่าปล่อยให้เป็นนาน จะทำให้เกิดการลุกลาม กลายเป็นการอุดตัน และอักเสบ ส่งผลให้เกิดรอยดำทำให้ต้องสิ้นเปลืองเงินทำเลเซอร์ หรือทรีตเมนต์อีก

ส่วนกรณีการใช้สารส้มแกว่งน้ำให้สะอาดเพื่อให้ตกตะกอน ใช้ล้างหน้าได้ แต่ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เราก็ต้องตักน้ำเฉพาะช่วงบนที่สะอาด แต่อย่างไรก็ตาม จะมีบางส่วนที่เจือปนได้ แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ถึงแม้อาจไม่สมบูรณ์แบบนัก

ยิ่งหากผู้หญิงที่ต้องแต่งหน้าในระหว่างวัน ใช้พวกครีม เครื่องสำอาง หมอแนะนำว่า ใช้คลีนซิ่ง(Cleansing) ก่อน แล้วตามด้วยคลีนเซอร์ (Cleanser) โทนเนอร์ (Toner) ถ้ามีควรใช้ให้ครบทุกขั้นตอน แต่ส่วนใหญ่ช่วงน้ำท่วมอุปกรณ์อาจจะไม่ครบ ก็พยายามล้างให้สะอาดที่สุดที่เราสามารถทำได้ก็พอ

ถ้าอยู่ในสถานที่ที่หาได้พร้อมเพรียงก็ทำตามที่แนะนำ และช่วงนี้เลี่ยงการแต่งหน้าได้ยิ่งดี เพราะการแต่งหน้ายิ่งทำให้หน้าอุดตันง่ายขึ้น

ขณะเดียวกัน สารเครื่องสำอางจะมีพวกโลหะหรือสารต่างๆ ทำปฏิกิริยาร่วมกับครีมแล้วไปอุดตันได้ง่าย ดังนั้นควรแต่งหน้าให้น้อยสุด ใช้ครีม เครื่องสำอางให้น้อยที่สุดจะเป็นการดี

ส่วนการรักษาสิวเบื้องต้นคือ เราต้องดูแลใบหน้าตัวเองให้ดีที่สุด หรือหาของใช้ในครัวเรือนมาเป็นตัวช่วยยามคับขัน เช่น น้ำมะนาว พวกนี้จะเป็นกรดผลไม้อ่อนๆ สำหรับคนที่ออกไปทางหน้ามัน ถ้าหน้าแห้งต้องเจือจางเล็กน้อย

ควรล้างหน้าให้สะอาดก่อน จากนั้นทาทิ้งไว้ทั่วหน้าประมาณ 5 นาที แล้วล้างออก จะช่วยลดการอุดตันของรูขุมขนได้บ้างก่อนที่จะมาพบแพทย์ ใช้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนครับ”

# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It