Advice

QA: ใส่เสื้อในรัดติ้ว เลกกิ้ง กางเกงฟิตปึ๋ง มีผลต่อกระดูก ทำให้ปวดหลังหรือไม่!?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question: ใส่เสื้อในรัด กางเกงฟิต จะมีผลต่อกระดูก ทำให้เกิดอาการปวดหลังหรือไม่คะ

Answer: โดย นพ.จตุพร โชติกวณิชย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลศิริราช


“หากเป็นกางเกงรัดรูป หรือทรงเดฟ ถ้าเป็นผ้ายืดก็มีผล แต่ไม่เยอะมาก เพราะผ้ายืดจะไม่ทำให้สูญเสียการขยับเขยื้อนของกล้ามเนื้อ พวกกางเกงส่วนใหญ่ที่มีปัญหา เช่น กางเกงยีนส์ หรือผ้ายีนส์แล้วมีลักษณะฟิตมากจะทำให้สะโพก ขา และเข่า ขยับเคลื่อนไหวไม่ได้ พอขยับไม่ได้ ตรงบั้นเอว กระดูกสันหลังจะทำงานเยอะเพื่อชดเชยการเคลื่อนไหวของสะโพกที่ขยับไม่ได้ จึงทำให้ปวดหลังนั่นเอง

มีการทำวิจัยของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ทำวิจัยเรื่องกางเกงรัดมีผลต่อการปวดหลังเช่นกัน แต่ต้องเป็นผ้าที่รัดนะ แต่ถ้าผ้าที่ยืดได้อาจจะไม่มีผล ถ้าใส่แล้วยืดได้ขยับได้ก็ไม่เป็นไร ไม่ได้มีผลมากเท่าไหร่ ก็เหมือนเราใส่กางเกงผ้ายืดรัดรูปธรรมดา

ก็พยายามอย่าใส่กางเกงที่มันรัดรูปมากเกินไป หรือแม้แต่การการใส่กางเกงเลกกิ้ง (Leggings) ที่พวกผู้หญิงนิยมใส่กันสไตล์กางเกงรัดรูปพวกกีฬาออกกำลังกายก็จะไม่มีปัญหา เพราะผ้าสามารถยืดหยุ่นได้ แม้จะรัดรูปก็ตาม

แต่ถ้ารัดมากเกินไปก็อาจจะรัดผิวหนังทำให้รัดเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนปลายไม่ได้แค่นั้นเอง ดังนั้นควรเลี่ยงการใส่กางเกงรัดที่ทำให้สะโพกถูกจำกัดการเคลื่อนไหว บริเวณเข่าอาจจะไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าสะโพกถูกจำกัดการเคลื่อนไหวในระดับหนึ่งแล้ว หลังจะทำงานเยอะขึ้น จึงทำให้ปวดหลังมากขึ้นเท่านั้นเอง

ส่วนระยะเวลาในการปวดนั้น มันต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ไม่ใช่ว่าใส่วันนี้ แล้วพรุ่งนี้เป็น อย่างน้อยต้องเป็นเดือน หรืออาทิตย์ แต่ช่วงหลังก็มีการพัฒนาทำให้กางเกงยีนส์ผสมกับผ้าที่สามารถยืดได้แล้ว คงไม่มีปัญหามากเท่าไหร่

ทั้งนี้ ผมขอย้ำในส่วนของเรื่องผ้า เพราะมีการถกเถียงกันเยอะ ถ้าเป็นผ้ายืดมากๆ จะไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าเป็นยีนส์ผมว่ามีปัญหาแน่นอน เพราะผ้ายีนส์ยืดไม่ได้ แต่ปัจจุบันนี้มีการพัฒนาด้วยการผสมผ้ายืดเข้ากับผ้ายีนส์จึงลดปัญหาปวดหลังไปได้

ส่วนปัญหาเสื้อชั้นในที่รัดมาก อาจมีผลในแง่ที่กดตรงช่องท้อง และช่องอกมากกว่า เสื้อชั้นในรัดมากอาจจะทำให้ไม่สบายท้อง กินข้าวแล้วมีปัญหา เพราะรัดมาก จะกระทบกับระบบการกิน เนื่องจากการโดนรัด ทำให้ทานข้าวไม่สะดวก

ส่วนทำให้ปวดหลังหรือไม่นั้น ผมว่ามันไม่ชัดเจน เพราะชุดชั้นในก็มีหลายแบบหลายสไตล์ แต่ส่วนใหญ่เท่าที่ผมเห็นรายงาน หากรัดมากแล้วทำให้กดด้านหน้าท้อง จะทำให้ทานข้าวได้ไม่อิ่ม เพราะรัดหน้าท้องจะทำให้อึดอัดไม่สบายมากกว่า มันอาจจะกดช่วงกระเพาะอาหาร แต่ต้องรัดมากๆ นะถึงทำให้เป็นแบบนั้นได้

ส่วนเสื้อนักศึกษารัดติ้วนั้น ผมว่ามันไม่ชัดเจนในเรื่องปวดหลัง มันอาจทำให้กดช่องท้องเช่นเดียวกับการใส่ชุดชั้นในรัด เพราะใส่แล้วฟิต อาจจะไม่สบายตัว อึดอัด อาจจะมีการอาเจียนออกมาได้ด้วยซ้ำ น่าจะเป็นเรื่องของการแน่นท้อง และอึดอัด และกระทบในเรื่องของการกินมากกว่า แต่ในเรื่องของการปวดหลังไม่น่าจะเกี่ยวกัน เพราะยังไม่ชัดเจนครับ”

# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*

 
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It