Advice

4 อาการที่ไม่ควรละเลย มัวหายากินเอง

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

…เราจำนวนไม่น้อยไม่ค่อยให้ความสนใจกับอาการเล็กๆ น้อยๆ อย่าง ง่วงนอนบ่อยจัง ท้องผูกไม่อึ๊ทุกวัน หรือกระทั่งปวดหัว ปวดฟัน ฯลฯ ไม่มีทางซะหร๊อกที่จะไปหาหมอ เอะอะอะไร อัดพาราฯ เป็นแพทย์เอง วินิจฉัยโรคเอง จ่ายยาให้ตัวเองเสมือนเป็นเภสัชกรซะงั้น!

โดยหารู้ไม่ว่าอาการจิ๊บๆ เหล่านี้ กำลังบ่งบอกว่าร่างกายคุณกำลังมีปัญหาที่ไม่จิ๊บเลย

อาการอะไรบ้างล่ะที่อย่ามองข้าม…ต้องไปหาหมอแล้วล่ะ

1) ปัญหาการนอน

Amy Korn-Reavis นักกายภาพบำบัด ผู้เชี่ยวชาญระบบการหายใจกับการนอน เตือนว่าคุณต้องไม่เพิกเฉยพฤติกรรมการนอน

“ฉันทำงานด้านนี้มานานมาก และพบว่าสิ่งหนึ่งที่คนไข้ไม่พูดถึงเลยคือ ปัญหาการนอน” เธอกล่าวต่อว่า

“ถ้าคนๆ หนึ่งมีโรคหัวใจ เบาหวาน หรือความดันโลหิตสูง และมีปัญหาการนอน กรน หรือเพลียมาก เขาควรพูดประเด็นนี้กับหมอด้วย”

ความผิดปกติของการนอนหลับมีหลากหลายรูปแบบค่ะ ไม่ว่าจะนอนไม่หลับ, หายใจผิดปกติขณะหลับ, พฤติกรรมผิดปกติขณะหลับ, รวมทั้งง่วงนอนง่ายผิดปกติ ฯลฯ ซึ่งจำเป็นต้องหาสาเหตุ เพื่อเป็นแนวทางการจัดการรักษาได้อย่างถูกต้อง และหากคุณไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงไหน อาทิ พฤติกรรมการง่วงแบบไหนเรียกว่า ‘ผิดปกติ’ อาการที่คุณง่วงง่าย ง่วงบ่อย จนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันนั้น เข้าข่ายผิดปกติรึเปล่า ทำไมถึงเป็น และเป็นแล้วจะนำไปสู่โรคอะไร คนที่จะตอบคุณได้คือ ‘หมอ’ เท่านั้นค่ะ

“คุณหมอเขามีแบบคัดกรองภาวะความง่วงผิดปกติ อย่าง Epworth Sleepiness Scale” เธอบอกว่าพอทำแบบสอบถามเสร็จ ก็ถกถามผลลัพธ์กับหมอ

เมืองไทยบ้านเราใช้วิธีนี้เช่นกัน เพียงแต่ว่าคุณๆ ต้องไม่มองข้ามเรื่องการนอน


2) ท้องผูก ไม่ถ่ายหนักทุกวัน

เกือบทุกคนท้องผูกทุกวัน ทั้งๆ ที่คนเราควรถ่ายอุจจาระ 1-3 ครั้งต่อวัน

“ใครที่มีปัญหาการถ่าย ไม่ถ่ายทุกวัน บางคนเว้นช่วงหลายวัน เป็นสัปดาห์ นั่นชี้ให้เห็นว่า อาจมีปัญหาการอุดตัน เนื้องอก หรือลำไส้ใหญ่ย้อย”

คุณหมอ Kathy Gruver ผู้เขียนเรื่อง The Alternative Medicine Cabinet แนะนำทันทีว่า

“ต้องไปหาหมอตรวจหาต้นเหตุความผิดปกติ และทำการรักษาซะ”

3) ปวดหัวบ้าง ปวดหัวบ่อย

แม้ว่าเราจะคุ้นเคยกับการปวดหัวบ้างเป็นครั้งคราว แต่คุณรู้ไหมว่า อาการปวดหัวบางครั้งคือ สัญญาณบ่งบอกว่า เจ้าของศีรษะนั้นกำลังมีโรคร้าย อย่างเช่น เนื้องอกในสมอง เยื้อหุ้มสมองอักเสบ

คุณหมอ Gruver เตือนว่า

“ถ้าคุณปวดหัวแล้วเป็นไข้ มีอาการคอแข็ง อาเจียน คุณต้องไปหาหมอตรวจเช็กหาสาเหตุด่วน”

อาการปวดหัวที่จำเป็นไปรับการดูแลรักษาทางการแพทย์มีตามนี้ค่ะ ปวดอย่างรุนแรงแบบจี๊ดขึ้นมากะทันหัน หรือปวดไปพร้อมกับพูดจาอ้อแอ้ เปล่งวาจาไม่ชัด, สายตามองเห็นไม่ชัด, เคลื่อนไหวขยับแขนขาลำบาก, สูญเสียความสมดุลย์, มีความสับสน, สูญเสียความทรงจำ, ปวดต่อเนื่องนานเกิน 24 ชม., และปวดจากการเกิดอุบัติเหตุทางศีรษะ

4) ตกขาวเยอะ แถมมีกลิ่น

Alyssa Phillips ผู้ช่วยแพทย์ กล่าวว่าบางครั้งตกขาวอาจเป็นอาการแสดงของโรคบางอย่างได้

“ฉันไม่เคยเพิกเฉยหรือชักช้าไปหาหมอทุกครั้งที่มีอาการตกขาว แม้เข้าใจว่าภาวะการตกขาวอาจเป็นเพียงเชื้อแบคทีเรียที่พบได้ปกติในช่องคลอด” กรณีนี้เพื่อทำหน้าที่ป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียก่อโรคชนิดอื่น

ทว่าลักษณะการตกขาวมีทั้งแบบที่พบได้เป็นปกติ ไม่ต้องรักษา และแบบที่ต้องไปพบแพทย์

หากเป็นเมือกใสๆ และมีจุดสีขาวๆ ปนอยู่ ไม่เป็นเนื้อเดียวกันดูคล้ายแป้งเปียก, ปริมาณไม่มาก, ไม่มีกลิ่นเหม็น และไม่มีอาการคันในช่องคลอดร่วมด้วย ถือว่าเป็นการตกขาวชนิดปกติค่ะ สังเกตจะมีช่วงกลางรอบเดือน ระหว่างไข่ตก, ระหว่างมีเพศสัมพันธ์, และระหว่างตั้งครรภ์

แต่ถ้าเป็นหนองหรือมีมูกปนหนองหรือเป็นฟอง มีปริมาณมากจนต้องใช้ผ้าอนามัย มีกลิ่นเหม็นมาก และมีอาการคันหรือแสบร้อนแถวบริเวณปากช่องคลอดและในช่องคลอดร่วมด้วย ผิวหนังที่ปากช่องคลอดแดง มีเลือดที่ไม่ใช่ประจำเดือนออกมาจากช่องคลอด หรือมีประจำเดือนมาผิดปกติ จงไปพบแพทย์ด่วนเลยค่ะ

เรียบเรียงจากเชฟแมกกาซีน
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It