Advice

QA: เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องสำอางดูอะไร เช็ดแล้วยังต้องล้างหน้าอีกไหม

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question เป็นคนแต่งหน้าประจำ ก่อนล้างหน้าจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอางก่อนใช่มั้ยคะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะว่าใช้อะไรดี

Answer โดย นายแพทย์อภิรักษ์ ตีระลัภนานนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจากโรงพยาบาลบางมด

“จำเป็นครับ เพราะเดี๋ยวนี้เครื่องสำอางมักเป็นแบบกันน้ำ ซึ่งผลิตภัณฑ์แบบนี้ต้องเอาน้ำมันมาเช็ดออก แต่ปัญหาคือ ผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอาง หากขายแพงมากก็คงไม่ค่อยมีใครซื้อ ดังนั้นเขาจึงต้องใช้น้ำมันที่ราคาไม่แพงมาก ซึ่งน้ำมันเหล่านั้นมันอาจจะกัดผิว ทำให้ผิวแพ้ง่ายขึ้น และบางทีน้ำมันนั้นอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองรูขุมขน กลายเป็นสิวเม็ดเล็กๆ ขึ้นมา

ดังนั้นตัวเช็ดเครื่องสำอางเป็นตัวที่หมอค่อนข้างซีเรียส (serious) แนะนำว่า ควรใช้ของดีหน่อย

สำหรับผลิตภัณฑ์ล้างหน้าชนิดออยล์ (oil) กับแบบมิลค์กี้ครีม (milky cream) ถามว่าอันไหนเหมาะกับผิวแบบไหน จริงๆ หมอว่าน้ำมันที่อยู่ในออยล์ล้างหน้าอาจจะไม่ใช่ออยล์ก็ได้ หรือในมิลค์กี้ครีมอาจจะมีออยล์เต็มไปหมดเลยก็ได้ พวกนี้มันแล้วแต่สูตร ว่าเขาจะทำมาอย่างไร

และหมอก็ไม่แนะนำให้ใช้เบบี้ ออยล์ (baby oil) มาเช็ดเครื่องสำอาง เพราะเบบี้ออยล์ทำจาก mineral oil ซึ่งมันสามารถกระตุ้นให้รูขุมขนเกิดสิวขึ้นมาได้”

“ประเด็นต่อมาคือ ผู้หญิงบางคนเช็ดเครื่องสำอางเสร็จแล้ว ไม่รีบล้างออก เพราะคิดว่ามันเป็นครีมแบบหนึ่งที่ทำให้หน้าชุ่มชื้น แต่ความเป็นจริงไม่ใช่เลย เพราะน้ำมันในผลิตภัณฑ์พวกนี้ก่อให้เกิดการระคายเคืองรูขุมขนได้

หมอขอแนะนำว่า พอเช็ดเครื่องสำอางเสร็จ อย่าปล่อยทิ้งไว้ ต้องรีบล้างด้วยเจลล้างหน้า เอาน้ำมันพวกนี้ออก”

# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It