Advice

กฎเหล็กสำหรับสาว(เพิ่ง)อกหักรักคุด ตอน1/Dr.DEN Sexociety

Pinterest LinkedIn Tumblr

คอลัมน์ Sexociety โดย Dr.DEN

การแยกทางกับคน(เคย)รัก เป็นเรื่องที่ย่ำแย่มาก โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิง ไม่ว่าคุณจะถูกทิ้ง หรือคุณตัดสวาทเขาเอง ซึ่งบางครั้งเกิดจากเรื่องไม่เป็นเรื่องด้วยซ้ำ ข้อเท็จจริงก็คือ มันมีความเจ็บปวด ความเศร้าและความโกรธ อยู่ในนั้นอย่างไม่เคยเปลี่ยนแปลง (เสียใจด้วยครับ)

และปัจจุบันนี้ การเอาชนะต่อพิษสงของการแยกทางกับแฟนนั้นอาจยากลำบากกว่าแต่ก่อนเยอะ

“เทคโนโลยีไอทีคือ อุปสรรคอันมหึมาอย่างหนึ่ง” เบลิซา วแรนิช จิตแพทย์นักบำบัดความสัมพันธ์ กล่าว

“เฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ ทำให้มันยากเหลือเชื่อที่จะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างปกติสุข เพราะคุณถูกกระหน่ำด้วยสิ่งช่วยจำถึงชายคนนั้นเป็นรายวัน หรือเป็นรายชั่วโมงด้วยซ้ำ

ยิ่งกว่านั้น สื่อออนไลน์ต่างๆ ที่คุณได้รับอยู่ตลอดเวลา มันทำได้ง่ายและไม่เป็นการส่วนตัวด้วย จึงเป็นสาเหตุให้เกิดความสับสนและอารมณ์ปั่นป่วนเป็นอย่างมาก ทำให้คุณตกอยู่ในห้วงเวลาอันยากลำบากกว่าคนรุ่นก่อน ซึ่งยังไม่มีเทคโนโลยีการสื่อสารอันรวดเร็วขนาดนี้ เว้นแต่ว่าคุณจะใช้มาตรการบางอย่างในการรับมือกับปัญหานี้”

ผู้เชี่ยวชาญมีกฎในการรับมือกับความเศร้าโศกและผู้ชายคนนั้นได้อย่างชะงัด จนในที่สุด คุณจะได้ชีวิตอันปกติสุขของคุณกลับคืนมา ดังต่อไปนี้

กฎข้อที่1 : บล็อกเขาในเฟซบุ๊คของคุณโดยทันที

การที่ได้เห็นภาพถ่ายของอดีตคนรักโอบกอดหญิงอื่น ย่อมเป็นสิ่งสุดท้ายในโลกที่คุณอยากจะเติมลงไปในหัวใจอันปวดร้าวของคุณในชั่วโมงแห่งความทุกข์ระทมนี้ แต่ถึงแม้จะไม่มีภาพบาดตาอันชวนปวดใจขนาดนั้น ข่าวสารใหม่ๆ เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับตัวเขา ก็จะกลายเป็นสิ่งช่วยจำถึงเขา ซึ่งจะเริ่มกัดกินอารมณ์ของคุณอยู่เรื่อยๆ

“ช่วงเวลาหลังจากเลิกรากับใครบางคนนั้น มันมีแต่ความหวั่นไหวสะเทือนอารมณ์มาก และคุณต้องการการตั้งสติอย่างแท้จริงเพื่อทำให้สมองปลอดโปร่งสำหรับการก้าวเดินต่อไป” ดร.อิลานา เกอร์ชอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการสื่อสารและวัฒนธรรม ของมหาวิทยาลัยอินเดียนา กล่าว

“ยิ่งกว่านั้น มันยังง่ายต่อการถูกครอบงำและคิดเล็กคิดน้อยมากเกินไป อย่างเช่น ถ้าคุณเห็นว่าเขาออนไลน์ในเวลาตี 2 คุณก็อาจด่วนสรุปว่า เขานอนไม่หลับ เพราะเขากำลังคิดถึงคุณ ทั้งๆ ที่ จริงๆ แล้ว คืนนั้นเขาแค่นอนดึกเท่านั้นเอง”

สมมุติว่าความสัมพันธ์ของคุณกับเขาจบลงด้วยดี (หมายถึงว่า เขาไม่ได้กลายเป็นไอ้เวรตะไลที่คอยจองล้างจองผลาญหรือจองกฐินอยู่กับคุณตลอดเวลา หรืออะไรทำนองนั้น) การตัดญาติขาดมิตรกับเขาก็ดูจะโหดร้ายเกินไป แต่พูดก็พูดเถอะภายในไม่กี่เดือน คุณอาจจะอยากเป็นเพื่อนกับเขาหรืออย่างน้อยก็นึกถึงความหลังด้วยความรักใคร่ คุณก็จะเกิดความวุ่นวายใจขึ้นมาอีก

เพราะฉะนั้น จงบล็อกเขาไม่ให้เขามาอยู่ในพื้นที่ส่วนตัวของคุณโดยทันที เพื่อที่คุณจะไม่ได้เห็นหน้าหรือข่าวสารใหม่ๆ ของเขาอีก ต่อมาในภายหลังเมื่อคุณรู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ แล้ว (เช่น หาแฟนใหม่ได้แล้ว เป็นต้น) คุณก็เลิกบล็อคเขาได้

สรุปว่า เลิกแล้วเลิกเลย ตัดสวาทให้ขาดทันที แต่ถ้าคุณสนุกกับการ “เลิกแล้ว เลิกอีก” ก็ไม่ต้องใช้กฎข้อนี้ครับ

กฎข้อที่2 : ระวังสิ่งที่คุณโพสต์ออนไลน์

ถ้าคุณทำอะไรขณะร้องไห้ คุณก็มักจะขาดสติและชอบทำเรื่องแย่ๆ คุณโกรธที่ความรักของคุณไม่สมหวังและต้องการแสดงให้เขาเห็นว่าคุณสามารถทำได้ดีกว่า หรืออย่างน้อย คุณสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ และเทคโนโลยี อย่าง เฟซบุ๊คและจี-แชท (GOOGLE CHAT) ก็ทำให้คุณได้ แต่อย่าทำอย่างนั้นเลย การส่งข่าวทางจี-แชทที่พูดอะไรบางอย่าง เช่น “ฉันรอออกเดทคืนนี้ใจจะขาดอยู่แล้ว!” หรือ ลงรูปของคุณที่กำลังกอดกับไอ้หนุ่มหน้าใสบางคนในผับแห่งหนึ่ง คุณอาจโดนสวนกลับอย่างเจ็บแสบและทำให้คุณก้าวไปข้างไม่ได้จริงๆ

“มันง่ายที่จะหลอกตัวเองให้คิดว่าคุณกำลังชนะเขา เพราะคุณกำลังคบกับผู้ชายคนอื่นๆ และป่าวประกาศว่าขณะนี้คุณกำลังสนุกกับชีวิตของคุณขนาดไหน” เบลิซาบอก

“แต่ถ้าคุณกำลังโพสต์ทุกย่างก้าวของคุณโดยหวังว่าอดีตแฟนของคุณหรือเพื่อนๆ ของเขาจะเห็นมัน ก็แปลว่าคุณกำลังขังตัวเองอยู่ในความสัมพันธ์เก่าๆ ของคุณนั่นแหละ”

อันที่จริง การมีอะไรทำในเฟซบุ๊คหรือจี-แชทน่ะ มันก็ดีอยู่หรอก ดีกว่านั่งอมทุกข์อยู่เฉยๆ แต่ถ้าถึงขนาดหมกมุ่นอยู่กับการอัพเดทเรื่องเหล่านี้อยู่ตลอดเวลา มันก็หมายถึงว่า แรงจูงใจของคุณถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ยิ่งกว่านั้น การโพสต์เรื่องหยุมหยิมออนไลน์แบบนี้จะทำให้คุณรู้สึกเป็นคนเหลวไหลในระยะยาว

“จงจำไว้ว่า สิ่งที่คุณกำลังทำ มันสามารถถูกพบเห็นโดยเพื่อนของคุณทุกคน และแม้แต่คนแปลกหน้าบางคนด้วย” ดร.อิลานา กล่าว “คุณต้องการให้การแก้แค้นของคุณ เป็นอาหารอันโอชะของสาธารณชนจริงๆหรือ?”

เห็นได้ชัดว่า การอยู่นอกพื้นที่สังคมเครือข่าย (SOCIAL-NETWORK) โดยสิ้นเชิงนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมจริงในปัจจุบัน (ฮะแอ้ม หลายคนเสพติดมันด้วยซ้ำ) แต่คุณสามารถควบคุมสิ่งที่คุณโพสต์ได้

ดังนั้น คุณผู้หญิงที่กำลังอกหักรักคุดทั้งหลาย จึงควรหยุดพักสักระยะหนึ่งในการอัพเดทสเตตัสของตัวเอง รวมทั้งการทวีตและจี-แชทเกี่ยวกับทุกสิ่งที่เป็นเรื่องส่วนตัวด้วย

สรุปว่า จงระมัดระวังอารมณ์ในการเจ๊าะแจ๊ะทางโลกอินเตอร์เน็ตให้ดี มันอาจกลายเป็นการประจานตัวเองไปทั่วโลกว่า “ก็เพราะฉันเป็นคนยังงี้ไง ถึงได้ถูกแฟนทิ้ง”

 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It