Advice

QA:ได้ยินว่าทุเรียนช่วยลดไขมันคอเลสเตอรอล เป็นไปได้หรือคะ อยากกินมากแต่ไม่กล้า!?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question ได้ยินข่าวว่าทุเรียนช่วยลดไขมันคอเลสเตอรอล เป็นไปได้หรือคะ อยากกินมากแต่ไม่กล้า ?

Answer
โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ

“ครับ ถือว่าเป็นข่าวดีหรับสาวๆ ที่อยากกินทุเรียน

มีงานวิจัยออกมาแล้วจริงๆ ว่า ทุเรียนหมอนทองช่วยลดไขมัน เพราะทุเรียนพันธุ์นี้มีวิตามินตัวหนึ่ง คือ โพลีฟีนอล (Pholyphenols) และมีเส้นใยที่ช่วยลดไขมันได้ และวิตามินตัวนี้คือ กลุ่มของกำมะถันที่ทำให้มีกลิ่นนั่นเอง

แต่มีข้อแม้ว่าต้องกินแค่พูเดียวนะครับ ถ้ากินลูกเดียวคงไม่ไหว เยอะไป 1 พูต่อวัน หรือ 1 เม็ดนั่นเอง หากสามารถทำได้ เพราะหากได้กินทุเรียนแล้วเราอาจจะหยุดไม่อยู่ เพราะมันอร่อย

แถมหมอนทองยังช่วยลดคอเลสเตอรอล (Cholesterol) เนื่องจากมีสารที่เป็นกลุ่มแอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidant) ในทุเรียนพันธุ์หมอนทอง แต่เขาทำวิจัยแค่หมอนทอง พวกพันธุ์ก้านยาว หรือชะนี ยังไม่ได้ทำการวิจัย

ถึงแม้ทุเรียนจะมีแป้งเยอะ แต่แป้งพันธุ์หมอนทองนั่นมีกากเยอะ เราลองดูซิ จะเห็นเส้นใย และไฟเบอร์ (Fiber) แต่เราต้องรู้จักวิธีทาน คือ กินพูเดียวพอ แค่ให้หายอยาก

ดังนั้นควรกินทุเรียนควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ คือ ควรบริโภคไม่เกินวันละ 1 เม็ด เนื่องจากเป็นผลไม้ที่ให้พลังงาน และแคลอรี่ (Calorie) ค่อนข้างสูง

โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานหรือโรคอ้วน รวมไปถึงผู้ที่ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ควรกินทุเรียนอย่างระมัดระวังในปริมาณที่จำกัด เนื่องมาจากความหวาน รวมทั้งแป้งในทุเรียน”

# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*

 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It