Advice

เลิกกันแล้ว! ห้ามส่งข้อความถึงเขาเด็ดขาด ..ทำไม?/Dr.DEN Sexociety

Pinterest LinkedIn Tumblr

คอลัมน์ Sexociety โดย Dr.DEN

ต่อเนื่องจาก กฎเหล็กสำหรับสาว(เพิ่ง)อกหักรักคุด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สัปดาห์นี้ ขอเสนอกฎเหล็กข้อสุดท้ายครับ

กฎข้อที่3 : ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม อย่าส่งข้อความถึงเขา

หลังจากเลิกกับเขาได้สักพัก ในที่สุดคุณก็จะเข้าสู่ “อารมณ์คิดถึงเขาหลังแยกทาง” ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ คุณอาจเริ่มลืมสาเหตุที่ทำให้พวกคุณต้องแยกทางกัน หรือคิดว่าเหตุผลที่คุณทำอย่างนั้น ดูเหมือนมันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอีกต่อไปแล้ว (เวลาเป็นเครื่องเยียวยาแผลใจที่ดีที่สุดอยู่แล้ว) แต่ความรู้สึกดังกล่าวนี้สามารถเป็นเหตุให้คุณทำผิดพลาดอย่างมหันต์ได้

“มันเคยเกิดขึ้นมาแล้วว่า หญิงสาวคนหนึ่งโทรศัพท์ถึงอดีตคนรักของเธอขณะมึนเมา แต่การทำเช่นนั้นต้องใช้ความกล้าอย่างมาก ด้วยเหตุที่เธอต้องได้ยินเสียงของเขาและต้องมีอะไรบางเรื่องที่จะพูด” ดร.ดีน พาร์คเกอร์ นักจิตวิทยาคลินิกและนักบำบัดความสัมพันธ์ระบุ

“แต่การส่งข้อความทางโทรศัพท์นี่สิ มันคนละอารมณ์กันเลย ดังนั้นถ้าคุณคิดถึงเขา มันก็ง่ายที่จะยิงข้อความสักบรรทัดสองบรรทัดอย่างรวดเร็วถึงเขา เพราะมันไม่ต้องมีการติดต่อแบบโต้ตอบโดยตรงมากนัก”

ในขณะที่มันเป็นความง่ายทางกายภาพในการส่งข้อความ แต่การแตกกิ่งก้านทางอารมณ์นั้นยากที่จะรับมือ

“ไม่เพียงแต่คุณกำลังหดหู่ใจเท่านั้น แต่เขาอาจรู้สึกเป็นพันธกรณีที่จะต้องโต้ตอบข้อความของคุณด้วย แม้เขาจะไม่พร้อมก็ตาม แล้วคุณก็เศร้าหนักขึ้นอีกถ้าข้อความที่เขาตอบกลับมามันไม่น่าพอใจ” หมอเบลิซา กล่าว

ยิ่งกว่านั้น คุณก็จะมีถ้อยคำที่ถูกบันทึกไว้ (เหมือนเป็นจดหมายเหตุส่วนตัว) เพื่อที่คุณจะได้อ่านซ้ำและหมกมุ่นอยู่กับมันต่อไป

ช่วงเวลาที่คุณมีแนวโน้มว่าจะถูกยั่วยวนใจให้ส่ง SMS ถึงเขามากที่สุด ก็คือ ตอนคุณเริ่มมึนเมา เพราะฉะนั้นจงใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษด้วยการ “กันไว้ก่อน” โดยการมอบโทรศัพท์ของคุณให้เพื่อนคนหนึ่งเก็บไว้ตั้งแต่เริ่มดื่มแอลกอฮอล์ในคืนนั้น

เพราะถ้าคนอื่นเก็บโทรศัพท์ของคุณไว้ คุณก็จะต้องขอมันคืน ซึ่งจะทำให้คุณมีเวลาพิจารณา หรืออีกวิธีก็คือ เปลี่ยนชื่ออดีตแฟนของคุณในโทรศัพท์เป็น “อย่าส่งข้อความ” มันจะทำหน้าที่เป็นเครื่องช่วยจำว่า จริงๆแล้วคุณไม่ต้องการติดต่อกับเขาหรอก แม้อารมณ์สุราพาเพลินมันจะบอกคุณว่าไงก็ตาม

และถ้าเขาส่งข้อความถึงคุณ มันก็ยากที่จะรับมือพอกัน คุณไม่อยากเมินเฉยต่อเขา แต่คุณก็ไม่ต้องการที่จะเปิดประตูสู่การติดต่อสื่อสารที่มากไปกว่านี้เช่นกัน

“ข้อความที่เขาส่งมา จะเป็นตัวกำหนดข้อความที่คุณจะยิงกลับไปอย่างเห็นได้ชัด แต่ข้อสำคัญก็คือ ให้มันเป็นมิตรโดยปราศจากการเชื้อเชิญขึ้นมาอีก” จิตแพทย์เบลิซาบอก คุณควรส่งข้อความอย่างเช่น “ยินดีที่ได้ข่าวจากคุณ แต่ตอนนี้กำลังยุ่งจริงๆ วันหลังฉันจะติดต่อไปละกัน”

ด้วยวิธีนี้ ก็จะเป็นการบอกให้เขารู้อย่างสุภาพว่า ตอนนี้คุณไม่มีเวลาให้เขา และคุณก็จะมีสมาธิในการก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างสงบสุข

สรุปอีกครั้งว่า “เลิกแล้ว เลิกเลย” ตัดการติดต่อกับเขาในทุกทาง โดยเฉพาะในช่องทางการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ เพราะมันจะทำให้คุณวอกแวกได้ง่ายที่สุด ความทุกข์ระทมจากความเสียดายสิ่งดีๆ (และของดี) ของเขาที่คุณเคยได้ จะเกาะกุมจิตใจของคุณไปอย่างไม่มีวันปล่อย

จงตั้งสติให้มั่น และคิดถึงสิ่งเลวๆ ที่เขาทำกับคุณ จนคุณต้องเลิกกับเขา แล้วก็อโหสิกรรมให้เขา โดยไม่เคียดแค้นหรือคิดจะเอาคืน คุณก็จะกลับมาอยู่ในภาวะปกติได้โดยเร็ว ถามตัวเองว่า “อยากจะกลับไปอยู่ในกองทุกข์เช่นนั้นอีกหรือ”

ข้อเท็จจริงก็คือ ยังมีผู้ชายดีๆ เหลืออยู่ แม้จะไม่มาก แต่ก็ยังมี สักวันคุณคงได้เจอ คู่แท้ของคุณอาจกำลังเดินทางมา แต่ตอนนี้ยังมาไม่ถึง ก็ต้องรอต่อไป โดยในระหว่างรอ คุณจงใช้ชีวิตให้มีความสุขก็แล้วกัน

ผู้ชายที่ทิ้งคุณ หรือ คุณทิ้งเขาน่ะ ไม่ใช่ผู้ชายที่ดีพอสำหรับคุณหรอก พูดอีกอย่างก็คือ เขาไม่สมดุลกับคุณแล้ว ถึงต้องเลิกกัน และในที่สุดคุณก็จะเจอคนใหม่ที่อาจดีกว่าเก่าด้วยซ้ำ

แต่ถ้าคุณทั้งสองบอกเลิกกันด้วยอารมณ์ชั่ววูบด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่องด้วยกันทั้งคู่ กรณีนี้สามารถปรับความเข้าใจกันได้เมื่อไฟโทสะมันมอดลงแล้ว ยังไม่ถือว่าเป็นการเลิกร้างกันโดยเด็ดขาด และสามารถกลับไปคืนดีกันได้อีก จึงไม่เกี่ยวกับกรณีที่ต้องทำตามกฎทั้ง 3 ข้อดังกล่าว

เพราะฉะนั้น คุณผู้หญิงที่มีอันต้องเลิกร้างกับอดีตคนรักอย่างค่อนข้างแน่นอนนั้น ต้องทำมันให้แน่นอนไปเลย ด้วยการตัดใจไม่ให้เหลือเยื่อใยโดยเร็ว โดยอาจมีข้อเตือนใจเพื่อให้สติตัวเอง อาทิเช่น

-อยู่คนเดียวก็ได้ สบายดี (VIBRATOR ยังมี)

-ผู้ชายอย่างเธอ มีค่าแค่ 2 สลึง (ทำหล่นบนรถเมล์ ยังไม่เก็บเลย)

-รักกับเพื่อนสนิทสักคนดีกว่า (ขอเป็นเพื่อนชายละกัน)

-นมหกลงพื้น จะไปเลียกินมันทำไม (ไม่ใช่หมานี่หว่า)

-แม่น้ำสายนี้ ไม่มีไหลกลับ (แค่น้ำขึ้น-น้ำลงเล็กน้อย)

หมายเหตุ จากการสำรวจเมื่อเร็วๆนี้พบว่า 48% ของหนุ่มสาวเลิกกับคนรักโดยทาง SMS

อีกโพลหนึ่งพบว่า 34% ยุติความสัมพันธ์ทาง e-mail


 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It