Advice

ตกขาวลักษณะใด กลิ่นแบบไหน ผิดปกติ

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

กลับมาปัญหาจุดซ่อนเร้นอันแสนคลาสสิกของผู้หญิงเราเรื่อง “ตกขาว” และ “กลิ่น” แถวๆ หว่างขานั่นแหล่ะ เพราะสาวน้อยสาวใหญ่จำนวนไม่น้อยยังแยกไม่ออกว่า ตกขาวข้นขลักขนาดไหนถือว่าผิดปกติแล้วล่ะ ยิ่งแถมกลิ่นมาอีก ต้องรอให้เหม็นเน่าหึ่งแรงเท่าไรหรือ ..ถึงยอมพาตัวเองไปหาหมอสูติฯ!

เราจึงไปหาสูตินรีแพทย์ คุณหมอสุรเชษฐ์ อภินิลบงกช โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์

“ในช่องคลอดของผู้หญิงจะมีตกขาวออกมา เหมือนปากเรามีน้ำลาย และผู้หญิงทุกคนก็จะมีกลิ่นเฉพาะตัว อันนี้เป็นเรื่องปกติ”

ทว่าตกขาว-กลิ่นอย่างไรล่ะคะ ที่ถือว่าไม่ปกติแล้ว คุณหมอสุรเชษฐ์อธิบายจัดเต็มตามนี้เลยค่ะ

“ตกขาว” สังเกตปริมาณ ลักษณะ สี

คุณหมอสุรเชษฐ์กล่าวว่าต้องดูองค์ประกอบหลายๆ อย่าง

ปริมาณ ซึ่งปริมาณแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนออกมาก บางคนออกน้อย เพราะฉะนั้นต้องเปรียบเทียบกับตัวเอง เคยหลังรอบเดือนมาเท่านี้ กลางรอบเดือนมาแบบนี้ ก่อนรอบเดือนมาอีกแบบนั้น ถ้าเราเปรียบเทียบกับตัวเราเองว่ามันมากจนเกินไป อันนี้ใช่แล้วว่าผิดปกติ

ห้ามเปรียบเทียบกับเพื่อน เพราะเพื่อนกับเราปริมาณตกขาวย่อมไม่เท่ากัน

ลักษณะ คือลักษณะจะเปลี่ยนไป ปกติลักษณะตกขาวเป็นน้ำขุ่นๆ แต่จะแปรตามช่วงรอบเดือนเพราะช่วงของรอบเดือนจะเปลี่ยนไป ช่วงหลังประจำเดือนอาจขุ่นๆ หน่อย กลางรอบเดือนจะใสขึ้น ก่อนรอบเดือนก็จะกลับมาขุ่นอีกที อาจมีเมือกนิดหน่อยสำหรับบางคนก่อนประจำเดือนมา

ถ้าออกลักษณะขุ่นมากขึ้น เหมือนแป้งเปียก เหมือนคราบนม มันก็น่าสงสัยว่าตกขาวนี้จากเชื้อราไหม เหมือนมีสีเหลืองนวลๆ เป็นการอักเสบจากแบคทีเรียกลุ่มนี้ไหม เป็นพยาธิในช่องคลอดไหม

สี โดยทั่วไปควรเป็นสีขาวขุ่น โอเค ถ้ามันนานๆ หน่อย อาจมีเหลืองนวลๆ เหมือนขาวเหลืองนิดๆ แค่นั้นพอ แต่ถ้าเริ่มเหลืองเขียว ออกเป็นหนอง อันนี้ไม่ใช่แล้ว ไม่ควรเป็นอย่างนั้นแล้ว”

หากคุณรู้สึกผิดปกติและไปหาหมอสูติฯ คุณต้องเล่ารายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นปริมาณ ลักษณะ และสี ให้หมอฟังทุกอย่าง รวมทั้ง “กลิ่น” ด้วย

“กลิ่น” ความต่างระหว่างปกติกับอปกติ

“ผู้หญิงแต่ละคนจะมีกลิ่นเฉพาะของตัวเอง” คุณหมอสุรเชษฐ์เผยความเป็นธรรมชาติ

“มันมีดีกรีตั้งแต่กลิ่นปกติของแต่ละคนซึ่งอาจมีกลิ่นอับ เป็นกลิ่นเฉพาะตัวของแต่ละคน ถือเป็นเรื่องปกติ พูดง่ายๆ เหมือนกลิ่น underwear ของตัวเอง

ถ้ากล้าดม underwear ของตัวเองได้ ก็เป็นกลิ่นปกติ

แต่ถ้าเป็นหนอง กลิ่นจะออกอีกลักษณะหนึ่ง ออกแนวเหม็น เมื่อไรที่มีกลิ่นเหม็น เหม็นมากเหม็นน้อยต้องว่ากัน ถ้าเหม็นเยอะ เหม็นเหมือนหนองเดินเข้ามา ถ้าเป็นสมัยก่อน 20 ปีที่แล้ว เป็นมะเร็งปากมดลูกเดินมาตรงประตูยังไม่ทันเข้ามา หมอได้กลิ่นแล้ว ยุคนี้ไม่เจอแล้ว แต่อาจเจอตามโรงพยาบาลในต่างจังหวัด ประเภทไม่เคยตรวจภายในเลย ตกขาวมีหนองเดินมาเหม็น หมอรู้เลย”

โชคดีสมัยนี้ไม่ค่อยเจอแล้วค่ะ เนื่องจากมีการรณรงค์ตรวจมะเร็งปากมดลูก พอมีเซลล์ผิดปกติปั๊บ หมอก็เริ่มทำการรักษาให้แล้ว

“ทีนี้จะมีกลิ่นลักษณะหนึ่งที่มักจะเจอในปัจจุบันคือ เริ่มมีกลิ่นเหม็นขึ้นมาขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือหลังมีเพศสัมพันธ์ใหม่ๆ เพราะว่าในน้ำอสุจิของผู้ชายมีความเป็นด่าง ถ้าความเป็นด่างที่ไปเจอกับการตกขาวที่ติดเชื้อจากแบคทีเรียกลุ่มหนึ่งหรือพยาธิในช่องคลอด ไปทำปฏิกิริยากัน มันจะมีกลิ่นเหมือนปลาเน่า มีผู้ชายบอก ขณะมีเพศสัมพันธ์ต้องหยุดมีเพศสัมพันธ์ ทั้งผู้หญิงผู้ชายรู้สึกปึ๊บกลิ่น..ขึ้นมา หยุดเลย

ถ้ามาแบบนี้ หมอก็วินิจฉัยน่าจะเป็นตัวนี้ๆ ไหม และตรวจยืนยันว่าใช่หรือไม่ใช่

หมอจะดูว่ากลิ่นนั้นๆ มีแคแร้กเตอร์อย่างไร ต้องนึกถึงตัวไหน เราต้องทำอะไรต่อ”

ที่สำคัญ คุณผู้หญิงต้องไม่อายที่จะเล่าความจริงให้หมอสูติฯ เพื่อการวินิจฉัยอันแม่นยำค่ะ

ตกขาวที่ไร้กลิ่น

คุณหมอสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตกขาวชนิดไม่ปกติไม่จำเป็นต้องติดกลิ่นมาด้วย

“หมอสูติฯ เจอบ่อยสุดคือ ตกขาวจากเชื้อรา จะไม่มีกลิ่น คาแร้กเตอร์ของมันคือ ปริมาณจะเยอะขึ้น และเป็นคราบนม ติดกับ underwear บางทีติดออกมาข้างนอกเลย และก็คัน

สาเหตุเชื้อราส่วนใหญ่มาจากความอับชื้น เวลาตาก underwear ต้องตากโดนแดดให้แห้ง” หมอเน้น

“ให้แห้งจากแดดนะครับ ผู้หญิงชอบตากในที่ร่มจึงเกิดปัญหา

หมอจะให้ยากินยาทา โอเค หาย แต่มันไม่ตายนะครับ พอได้จังหวะชื้นอับมันจะมาอีก เพราะฉะนั้นต้องป้องกันอย่าให้อับชื้น”

นอกจากนี้ สาเหตุตกขาวจากเชื้อรายังอาจเกิดการกินอาหารและยา ซึ่งคุณผู้หญิงคะ คุณต้องสังเกตตัวเองค่ะ

“บางคนทานของหมักดอง ตกขาวเชื้อรามาหาเลย บางคนทานอาหารทะเลไม่ได้ ทานปั๊บเริ่มคันเริ่มตกขาวแล้ว รวมทั้งกินยาปฏิชีวนะ เอาล่ะเจ็บคอไปหาหมอ หมอรักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ ทานยา 5-7 วัน หลังจากยาหมด หายเจ็บคอสัก 3-5 วัน ต้องมาหาหมอสูติฯ ต่อด้วยเรื่องตกขาวจากเชื้อรา คือ เจ้ายาตัวนี้ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย แต่เชื้อบางตัวไม่โดน ก็ขึ้นมาตกขาว”

แผลจากการติดเชื้อในช่องคลอดก็ทำให้เกิดการตกขาวได้ โดยไม่ปรากฎกลิ่นชัดเจน

“ตกขาวจากการมีเพศสัมพันธ์มักมีหนองใน อาการส่วนใหญ่จะเป็นตกขาวเหมือนหนองตามชื่อ ไม่จำเป็นต้องมาก แต่คาแร้กเตอร์มันจะเหมือนหนอง ตกขาวแปลกๆ ออกเขียวตองอ่อน เห็นหนอง กลิ่นอาจจะไม่มาก ถ้ามาหาหมอบอกคาแร้กเตอร์นี้ หมอต้องเพาะเชื้อดูว่าใช่ไหม”

อีกกรณีคือ ตั้งครรภ์ค่ะ

“คนท้องจะตกขาวมากขึ้นจากฮอร์โมนการตั้งครรภ์ คาแร้กเตอร์คือ ปริมาณมากขึ้น อาจดูใสมากขึ้น เนื่องจากฮอร์โมนการตั้งครรภ์กระตุ้น และอาจเจอตกขาวจากเชื้อราได้บ่อยขึ้น เพราะเชื้อราชอบคนท้อง ยิ่งคนท้องที่เป็นเบาหวาน เชื้อราจะชอบมาก มาบ่อย คนท้องมีเชื้อรามาเป็นระยะๆ เราก็ต้องรักษา ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ไม่ควรมีกลิ่น”

ค่ะ พอรู้จักวิธีสังเกตอาการตกขาวจับกลิ่นแล้วนะคะว่าอย่างไรถือว่าอปกติ

ท้ายสุด คุณหมอสุรเชษฐ์ฝากถึงคุณสาวๆ หมั่นสังเกตดูแลตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตกขาวยอดฮิตจากเชื้อรา

“อย่าให้อับชื้น การทำความสะอาดที่ดีที่สุดคือ น้ำเปล่า ซับให้แห้ง หากมีประจำเดือน ก็เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ไม่แนะนำให้ใช้แผ่นอนามัย เพราะจะยิ่งทำให้อับชื้น”
 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It